Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 09:13

Thứ hai, 29/04/2024 | 09:13

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:54 ngày 20/03/2024

Nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ sóng âm bề mặt không dây thụ động để giám sát nhiệt độ trong các thiết bị dẫn điện cao áp

Tóm tắt
Bài báo trình bày về nghiên cứu và thiết kế hệ thống giám sát nhiệt thụ động sử dụng cảm biến nhiệt độ không dây dựa trên nguyên lý sóng âm bề mặt (Surface acoustic wave - SAW). Hệ thống giám sát được sử dụng trên các đối tượng cần được theo dõi phát nhiệt như ở các tiếp điểm đóng cắt, thanh cái và các kết nối cáp tại các tủ hợp bộ hoặc tủ trung thế RMU (Ring main unit). Cảm biến nhiệt độ SAW không dây được sử dụng trong nghiên cứu này chịu được các xung điện áp, còn được gọi là mức cách ly xung cơ bản (BIL - Basic impulse insulation level) và không cần cấp nguồn cho các cảm biến phù hợp với yêu cầu cao đối với các thiết bị lắp trong các tủ kín, tủ hợp bộ trung thế. Trong nghiên cứu này, các tác giả đã tiến hành lựa chọn cảm biến, thiết kế chế tạo bộ truyền dữ liệu và xây dựng phần mềm. Kết quả thử nghiệm trong điều kiện phòng thí nghiệm cho thấy hệ thống hoạt động ổn định, sai số nhiệt độ nằm trong ngưỡng ±2oC.
Từ khóa: cảm biến không dây thụ động, cảm biến nhiệt độ dựa trên nguyên lý sóng âm bề mặt, tủ hợp bộ
Mô hình thử nghiệm đánh giá hoạt động của cảm biến trong môi trường điện áp cao
Xem chi tiết: tại đây
Lê Quốc Tuấn, Nguyễn Văn Đưa, Nguyễn Quốc Hưng, Nguyễn Hoàng Long (Trung tâm Công nghệ Vi điện tử và Tin học, Viện Ứng dụng Công nghệ)
Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Huế (Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội)
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam  T65 S. 10ĐB (2023)
lên đầu trang