Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:58

Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:58

Chính sách

Cập nhật lúc 07:55 ngày 22/03/2024

Cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển các tổ chức đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo

Ngày 19/03/2023, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức buổi tọa đàm “Cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển các tổ chức đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo (ĐMST, KNST)”.
Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh cho biết, hiện nay, hệ thống ĐMST quốc gia tại Việt Nam đang phát triển và hoàn thiện. Mối liên kết giữa các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp đang được thúc đẩy mạnh mẽ, trong đó doanh nghiệp được coi là trung tâm của quá trình ĐMST thông qua các chương trình KH&CN. Đáng chú ý, các doanh nghiệp, tổ chức về ĐMST, KNST đã có nhiều thành tích nổi bật. Ngoài ra, nhiều văn bản pháp luật mới đã được xây dựng, sửa đổi, bổ sung nhằm tăng cường vai trò của nhà nước trong quản lý về khoa học, công nghệ và ĐMST. Tuy nhiên, hệ thống quản lý khoa học, công nghệ và ĐMST của Việt Nam vẫn còn một số bất cập và hạn chế. Vì thế, điều cần thiết hiện nay là tìm ra được cơ chế, chính sách đột phá để có thể thúc đẩy phát triển hơn nữa các tổ chức ĐMST, KNST.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh phát biểu khai mạc buổi tọa đàm.
Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN Phạm Hồng Quất chia sẻ, hiện nay, Bộ KH&CN - đơn vị chủ trì về khởi nghiệp ĐMST, đang phối hợp các bộ, ban, ngành và các địa phương trên cả nước đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp ĐMST của Việt Nam đi tới giai đoạn hội nhập. Với lực lượng lao động dồi dào, hạ tầng công nghệ ngày càng được đầu tư và phát triển, vị thế của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Việt Nam ngày càng được cải thiện trên trường quốc tế. Ngày càng nhiều đơn vị có nhu cầu tham gia vào thị trường ĐMST. Theo xu thế này, thời gian qua, Việt Nam đã có những cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST như: Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, trong đó đưa ra các cơ chế chính sách đặc thù hội nhập với khu vực, thế giới, thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, cho KNST, cơ chế đặc thù cho các sáng lập viên, huấn luyện viên KNST… Đồng thời, ông kiến nghị, cần có những chính sách đủ hấp dẫn để hội nhập với xu hướng hiện nay của thế giới như: thúc đẩy start-up tham gia vào hệ sinh thái của các tập đoàn công nghệ thế giới; hình thành các doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ (spin-off) tại các viện nghiên cứu, trường đại học; thúc đẩy chuyển đổi số gắn liền với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; quy định về vườn ươm khởi nghiệp ĐMST; hành lang pháp lý cho doanh nghiệp…
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ một số kết quả đạt được trong hoạt động quản lý khoa học, công nghệ và ĐMST tại đơn vị. Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng đề xuất một số ý kiến thiết thực cho hoạt động ĐMST.
Nguồn: vjst.vn

lên đầu trang