Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 00:07

Thứ ba, 30/04/2024 | 00:07

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:41 ngày 03/04/2024

Cải tiến liên tục, nâng cao năng suất chất lượng với Kaizen

Kaizen là công cụ quản lý được áp dụng nhằm thúc đẩy hoạt động cải tiến liên tục với sự tham gia của mọi người nhằm cải thiện không ngừng môi trường làm việc, cuộc sống hàng ngày.
Kaizen là triết lý kinh doanh, sản xuất nổi tiếng của Nhật Bản. Kaizen được ghép bởi 2 từ: Kai – liên tục và Zen – cải tiến. Theo đó, triết lý Kaizen có nghĩa là luôn hướng đến sự cải tiến liên tục, nỗ lực không ngừng dựa trên những gì có sẵn của toàn bộ cá nhân trong một doanh nghiệp, từ các bộ phận cấp cao đến các nhân viên. Điều này nhằm mục đích đảm bảo mọi hoạt động, môi trường làm việc luôn được cải tiến, giúp nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, tiết kiệm chi phí, nguồn lực,...
Triết lý Kaizen hiện được sử dụng phổ biến trong sản xuất bởi nhiều lợi ích vượt trội. Cụ thể như: Đảm bảo tốt chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhờ tích lũy từ những cải tiến nhỏ trong thời gian dài, giải quyết ngay những vấn đề gây ảnh hưởng đến chất lượng; Giúp nâng cao sự hài lòng khách hàng, tăng giá trị thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp; Giảm lãng phí, gia tăng năng suất trong hoạt động sản xuất, vận hành; Thúc đẩy sự sáng tạo, nâng cao ý thức, tinh thần làm việc của các cá nhân, tập thể cũng như tăng tình đoàn kết.
Triết lý Kaizen được sử dụng phổ biến trong sản xuất bởi nhiều lợi ích vượt trội. (ảnh minh họa)
Là một trong những doanh nghiệp may mặc trực thuộc Tập đoàn Crystal International Group, thời gian qua, Công ty TNHH Thời trang Star có trụ sở tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai các giải pháp về khoa học kỹ thuật cũng như chương trình cải tiến trong các phân xưởng. Điển hình như trước đây, nhiều công đoạn của nhà máy vẫn sử dụng máy dùng tay thì hiện doanh nghiệp đã đầu tư nhiều máy may tự động.
Bên cạnh đó, các loại máy cắt tự động, máy in, máy thêu tự động và hệ thống chuyền may tự động đã được lắp đặt ở hầu hết phân xưởng. Chính vì vậy, số lượng công nhân đứng máy trong một công đoạn được giảm bớt, sản phẩm sản xuất ra có sự đồng đều, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các khách hàng khó tính như Adidas, Lululemon and Under Armour...
Ngoài các giải pháp về mặt kỹ thuật, khoảng hai năm gần đây, Công ty TNHH Thời trang Star cũng triển khai chương trình Kaizen. Một trong những phương thức khi áp dụng chương trình Kaize là tối ưu hiệu suất làm việc thông qua các phần mềm quản lý 4.0. Tất cả công việc được quản lý trên một hệ thống chung duy nhất, bao gồm tất cả yếu tố nhỏ nhất như deadline, miêu tả công việc, file đính kèm, nhãn dán phân loại… nên giảm thiểu tối đa rủi ro sai sót trong quá trình thực hiện.
Không còn tình trạng thôi việc, quên việc như cách giao - nhận bằng miệng, qua chat, excel, email… Hơn nữa, doanh nghiệp có thể xây dựng sẵn các mẫu cho dự án công việc khác nhau, nhân bản chúng lên để bắt đầu triển khai và sử dụng chính kinh nghiệm đó để tối ưu liên tục.
Hay tại Trung tâm sản xuất lắp ráp - Công ty TNHH Thaco Auto (Thaco Auto) đã đẩy mạnh áp dụng triết lý Kaizen, đề cao sự sáng tạo đổi mới trong mọi công đoạn sản xuất. Trong bối cảnh thị trường ô tô đối mặt nhiều thách thức, với tâm thế chủ động thay đổi, Trung tâm sản xuất lắp ráp Thaco Auto tích cực triển khai nhiều giải pháp bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, trong đó, đổi mới sáng tạo được xem là yếu tố cốt lõi. Điển hình như việc áp dụng triết lý Kaizen được duy trì và đẩy mạnh ở nhiều công đoạn, dây chuyền, phân xưởng, nhà máy.
Thời gian tới, mục tiêu của Thaco Auto là khuyến khích các công ty, nhà máy tiếp tục đẩy mạnh áp dụng Kaizen, tập trung cải tiến và nghiên cứu thiết kế thiết bị mới, ứng dụng công nghệ mới, từng bước số hóa và tự động hóa trong sản xuất và quản trị, thúc đẩy “sản xuất thông minh”.
Theo đại diện Thaco Auto, các công ty, nhà máy thuộc Trung tâm sản xuất lắp ráp Thaco Auto đã thực hiện hơn 800 đề tài sáng kiến kỹ thuật và cải tiến loại bỏ lãng phí, tiết kiệm hơn 600 tỷ đồng theo kế hoạch đầu tư mua sắm thiết bị mới. Tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, trong 3 tháng đầu năm 2023, đã có hơn 300 sáng kiến, cải tiến được thực hiện, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tối ưu hóa quá trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Trước yêu cầu ngày càng cao về tự động hóa trong sản xuất kinh doanh, đại diện Thaco Auto cũng luôn khích lệ mỗi cán bộ, công nhân viên nỗ lực học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn, cập nhật các xu hướng công nghệ mới, tích cực nghiên cứu, đưa ra những ý tưởng đổi mới hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng chiến lược phát triển của Thaco Auto trong giai đoạn mới.
Nguồn: vietq.vn
lên đầu trang