Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 20/09/2024 | 04:14

Thứ sáu, 20/09/2024 | 04:14

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:17 ngày 30/07/2024

Đa dạng ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên Công Thương

Vừa qua, Trường Đại học Công Thương TP.HCM (HUIT) đã tổ chức vòng bán kết Cuộc thi Sinh viên Công Thương với Ý tưởng khởi nghiệp lần 5 năm 2024 với 30 dự án tranh tài để được chọn vào chung kết.
Cuộc thi Sinh viên Công thương với Ý tưởng khởi nghiệp lần 05 năm 2024 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo hướng tới tương lai xanh” do Trường Đại học Công Thương TP.HCM phối hợp với Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp phía Nam, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Mạng lưới ĐMST&KN đại học cao đẳng Việt Nam (VNEI), Làng Học sinh sinh viên sáng tạo – Techfest VN tổ chức.
TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi phát biểu chỉ đạo (Ảnh: HUIT)
Khác với các cuộc thi đã được tổ chức trước đó, cuộc thi năm nay còn mở rộng với sự tham gia của 27 trường cao đẳng, đại học tại Tp.HCM và các tỉnh lân cận nhằm tìm kiếm nhiều ý tưởng, giải pháp đổi mới sáng tạo hướng tới một tương lai xanh, giải quyết các vấn đề của cộng đồng, xã hội góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển bền vững. Đồng thời, cuộc thi sẽ làm mảnh đất dinh dưỡng, nơi ươm mầm những ước mơ khởi nghiệp của sinh viên trên cả nước.
Năm 2024, cuộc thi phát động từ ngày 07/5/2024 đã thu hút 123 dự án đăng ký, 93 dự án vào vòng loại với sự tham gia của 406 bạn sinh viên và 46 thầy cô hướng dẫn. Các lĩnh vực của cuộc thi bao gồm: Công nghiệp, chế tạo sản phẩm, công nghệ thông tin; Nông, lâm, ngư nghiệp; Công nghệ thực phẩm; Giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính; Y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp; Kinh doanh tạo tác động xã hội. 
Sau vòng sơ loại, Hội đồng Ban Giám khảo đã lựa chọn được TOP30 dự án vào vòng bán kết. Các dự án được tham gia các chương trình huấn luyện kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động trải nghiệm thực tế “HUIT Startup Tour 2024” tại Cần Giờ.
“HUIT Startup Tour 2024” tại huyện Cần Giờ, TP.HCM (Ảnh: HUIT)
“HUIT Startup Tour 2024” được tổ chức nhằm tạo môi trường tham quan, tương tác, trải nghiệm trên hành trình khám phá sự đổi mới từ văn hoá, các mô hình kinh doanh, ứng dụng công nghệ cho đến các không gian đổi mới sáng tạo sẽ giúp cho các nhóm dự án khởi nghiệp HUIT phát triển góc nhìn đa chiều, sâu sắc để hoàn thiện dự án phù hợp với thực tế và phát triển tư duy sáng tạo cho dự án khởi nghiệp. Đây cũng là cơ hội để các thí sinh hoàn thiện ý tưởng, dự án để tranh tài tại vòng bán kết.
Ban giám khảo chấm điểm TOP 30 đội thi (Ảnh: HUIT)
Tại vòng bán kết, TOP 30 đội thi sẽ thực hiện trình bày sản phẩm và báo cáo trước hội đồng ban giám khảo về dự án của mình để chọn ra 12 đội thi vào vòng chung kết. Các dự án vào chung kết sẽ tiếp tục được huấn luyện, rèn luyện kỹ năng chuyên sâu như: pitching và thuyết minh dự án, lập kế hoạch kinh doanh, định giá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, marketing tiếp cận thị trường, nghiên cứu thị trường.
Đồng thời, các dự án được tham gia chương trình coaching 1:1 các Mentor là những chuyên gia, doanh nhân có chuyên môn và kinh nghiệm trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, TOP12 dự án vào Chung kết được tham gia trải nghiệm thực tế trong chương trình “HUIT Startup Tour 2024” vào tháng 8/2024.
Trong những năm gần đây, Trường Đại học Công Thương TP.HCM đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên con đường phát triển trở thành trường Đại học nghiên cứu ứng dụng và đổi mới sáng tạo có vị thế trên thế giới, tiên phong trong lĩnh vực công thương, trong đó hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên là nhiệm vụ quan trọng của Nhà trường.
Minh Phúc


lên đầu trang