Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 16/09/2024 | 17:41

Thứ hai, 16/09/2024 | 17:41

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:04 ngày 28/08/2024

IUH tổ chức Hội nghị khoa học trẻ lần thứ 6

Nhằm lan toả cuộc sống xanh đến với mọi người, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (IUH) tổ chức Hội nghị Khoa học trẻ lần 6 năm 2024 với chủ đề “Khoa học công nghệ xanh, kiến tạo cuộc sống xanh.” 
Hội nghị Khoa học trẻ lần 6 năm 2024 với chủ đề “Khoa học công nghệ xanh, kiến tạo cuộc sống xanh” được tổ chức nhằm tạo sân chơi khoa học nhằm đẩy mạnh phong trào sinh viên, học viên và giảng viên trẻ tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ đời sống gắn liền cùng cuộc sống xanh, sản phẩm xanh.
Sau hơn 06 tháng thực hiện (từ tháng 2 năm 2024), Ban Tổ chức đã nhận được 808 bài tóm tắt và 520 bài toàn văn gửi về tham dự hội nghị, trong đó có 300 bài đạt yêu cầu và được đăng kỷ yếu. Số tác giả tham gia viết bài là 1857 tác giả, trong đó có hơn 1827 giảng viên, sinh viên và học viên cao học của Nhà trường, 21 sinh viên và giảng viên Quốc tế cùng 9 giảng viên, sinh viên trường khác cùng tham dự. Hội nghị đã lựa chọn ra hơn 150 posters 25 đề tài để trưng bày.
TS. Nguyễn Xuân Hồng – Phó hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh: IUH)
Theo TS. Nguyễn Xuân Hồng - Phó hiệu trưởng Nhà trường, hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường ngày càng có những bước tiến đáng kể với số lượng công trình khoa học ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Đóng góp to lớn trong thành công đó phải kể đến vai trò của những nhà nghiên cứu trẻ - là các bạn sinh viên, học viên cao học và những giảng viên trẻ của Nhà trường. 
Tại phiên khai mạc của Hội nghị được tổ chức mới đây, Ban tổ chức đã công bố giải “Đơn vị có nhiều bài báo tham dự nhất” nhằm ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của tập thể giảng viên, chuyên viên, và sinh viên trong các hoạt động nghiên cứu khoa học. Với 81 bài báo toàn văn được chấp nhận, khoa Quản trị kinh doanh đã xuất sắc là đơn vị đạt giải thưởng này tại Hội nghị Khoa học trẻ lần 6 – năm 2024.
Đồng chí Lê Văn Hoàng - Bí thư Đoàn trường tặng thư cảm ơn và quà lưu niệm đến các Trưởng tiểu ban chuyên môn (Ảnh: IUH)
Bên cạnh đó, các nhà khoa học, giảng viên, và sinh viên được lắng nghe, chia sẻ, và thảo luận với tham luận “Kỹ thuật fingerprint trong xác thực và truy xuất nguồn gốc thực phẩm” được trình bày bởi TS. Nguyễn Ngọc Tuấn - Giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, và tham luận “Thương mại điện tử xanh: Xu hướng mới của kinh doanh trực tuyến” được trình bày bởi TS. Bùi Thành Khoa – Phó trưởng khoa, khoa Thương mại và Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.
Đánh giá chung, đây là lần thứ 6 Hội nghị được tổ chức nên chất lượng bài tham dự được hội đồng cố vấn chuyên môn nhận xét rất tích cực, tìm kiếm được nhiều đề tài mới, có tính ứng dụng cao, đặc biệt là khả năng thương mại hóa với những đề tài có tính ứng dụng. Hơn nữa, trong số đó có rất nhiều bài đủ điều kiện để gửi đăng tạp chí khoa học trường (Có chỉ số ISSN). Các đề tài nghiên cứu thuộc 05 lĩnh vực đã tiệm cận với tốc độ phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật trong nước và quốc tế.
Qua đây, Hội nghị cũng khẳng định được vai trò tiên phong của những nhà khoa học trẻ- các sinh viên, học viên cao học và những giảng viên trẻ của Nhà trường trong các hoạt động học tập và nghiên cứu khoa học. Tạo môi trường giao lưu và học hỏi, cũng như tăng cường sự kết nối, chia sẻ khoa học, tạo cầu nối cho các nhà nghiên cứu trẻ, giúp hình thành cộng đồng các nhà khoa học để xây dựng các đề án nghiên cứu có tính khả thi, phục vụ sự phát triển của nền khoa học Nước nhà nói chung và của Nhà trường nói riêng.
Ngày nay, chủ đề môi trường luôn là chủ đề nóng mang tính toàn cầu, thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường nhằm giúp nâng cao hiểu biết và thay đổi các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của con người với định hướng sự phát triển bền vững. Các sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường đã và đang trở thành xu hướng của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. 
Tuệ Lâm


lên đầu trang