Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 18/09/2024 | 05:20

Thứ tư, 18/09/2024 | 05:20

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:22 ngày 08/08/2024

PC Ninh Bình: Ứng dụng hiệu quả KHCN trong quản lý điện phân phối

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác điều hành lưới điện đã giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng cường độ tin cậy cung cấp điện cho Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) 
Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình, thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc, là đơn vị quản lý và cung cấp dịch vụ điện tại tỉnh Ninh Bình. Công ty  có trách nhiệm quản lý và vận hành hệ thống điện trên địa bàn tỉnh, với các nhiệm vụ vụ thể như cung cấp điện, bảo trì và sửa chữa, quản lý các dự án đầu tư, cũng như đảm bản an toàn điện cho người sử dụng.
Trước đây, để quản lý hệ thống điện, đơn vị sẽ bố trí các ca trực 3 ca 5 kíp, mỗi trạm biến áp truyền thống đòi hỏi phải có ít nhất 10 nhân viên vận hành thay phiên nhau trực. Tuy nhiên, từ tháng 9 năm 2016 Trung tâm Điều khiển xa thuộc phòng Điều độ PC Ninh Bình được xây dựng và đưa vào vận hành đã góp phần giảm bớt nhân lực làm việc. Tại các trạm sẽ không còn nhân viên vận hành trực tiếp, lực lượng này sẽ được công ty sử dụng, bố trí linh hoạt vào các công tác sản xuất kinh doanh khác.
Trung tâm điều khiển xa - Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (Ảnh: pcninhbinh)
Không chỉ giúp giải quyết bài toán nhân lực, việc vận hành trung tâm điều khiển xa còn đem lại nhiều lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp và tăng tính trải nghiệm tích cực cho người dùng như: Giúp rút ngắn thời gian mất điện nhờ thao tác từ xa, nhanh chóng phát hiện, khoanh vùng sự cố và cấp điện trở lại cho khu vực bị ảnh hưởng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, uy tín của ngành điện; Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trên lưới điện; Tăng năng suất lao động; 
Bên cạnh đó, việc giám sát được từ xa toàn bộ tình hình vận hành của lưới điện cũng giúp nâng cao năng lực điều hành lưới điện; Giúp tăng sản lượng (do giảm thời gian mất điện); Giảm tổn thất điện năng trên lưới điện. 
Sau khi đưa Trung tâm Điều khiển xa vào vận hành, PC Ninh Bình đã được đầu tư các dự án cải tạo các TBA 110kV để đáp ứng tiêu chí của TBA 110kV không người trực và kết nối SCADA đến tất cả các Recloser trên lưới điện trung áp về Trung tâm Điều khiển xa, đòng thời đã chuyển 10/10 TBA 110kV thuộc Trung tâm điều khiển xa Ninh Bình sang chế độ vận hành không người trực.
Tính đến nay, PC Ninh Bình đã kết nối xa 156/166 recloser, RMU và LBS. Kết nối 04 recloser vào hệ thống SCADA của Trung tâm Điều khiển xa bằng cáp quang để thực hiện giai đoạn 1 dự án “Tự động hóa lưới điện trung thế lộ 476 E23.3 – lộ 475 E23.12”. Đường truyền dẫn từ Trung tâm Điều khiển xa và TBA 110kV không người trực sử dụng hệ thống cáp quang ngành điện, đảm bảo các TBA 110kV có 2 hướng kết nối về Trung tâm Điều khiển xa.
Với các kết quả trên, hệ thống scada đã góp phần đảm bảo tính ổn định, liên tục cấp điện, đảm bảo tính tối ưu về kết cấu lưới điện, linh hoạt trong vận hành. Chủ động trong việc chuyển đổi nguồn, thay đổi phương thức kết dây. Nhanh chóng cắt và cô lập đoạn đường dây bị sự cố, giảm thiểu được thời gian phát hiện sự cố, nhân lực thao tác trong quá trình xử lý sự cố và thời gian mất điện của khách hàng, giám sát được điện áp tại các thanh cái trung thế tại các TBA 110kV và đưa ra cảnh báo điện áp thấp hoặc cao. 
Việc xây dựng Trung tâm Điều khiển xa và các TBA 110kV không người trực là một chủ trương lớn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhằm từng bước xây dựng và phát triển lưới điện phù hợp với đề án phát triển lưới điện thông minh Việt Nam, từng bước hiện đại hóa lưới điện, nâng cao chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, đồng thời tăng năng suất lao động, góp phần đẩy nhanh công tác chuyển đổi số của ngành điện.
Tuệ Lâm

lên đầu trang