Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 15:34

Thứ hai, 29/04/2024 | 15:34

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:40 ngày 20/07/2023

PC Ninh Bình: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong điều hành lưới điện

Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) từ ngày thành lập Trung tâm Điều khiển xa (nay là Phòng Điều độ), đây là bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh tại PC Ninh Bình.
Phòng Điều độ là nơi điều hành hệ thống điện trên toàn tỉnh Ninh Bình, bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, ổn định, liên tục, tin cậy và kinh tế, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, an ninh chính trị, văn hóa-xã hội của tỉnh Ninh Bình và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Lợi ích rõ nét nhất khi đưa Phòng Điều độ vào vận hành là nâng cao năng lực điều hành lưới điện, tăng năng suất lao động.
Trước đây, với chế độ trực vận hành 3 ca 5 kíp, mỗi trạm biến áp (TBA) 110kV truyền thống yêu cầu phải có ít nhất 10 nhân viên vận hành và thay phiên nhau trực vận hành thiết bị. Khi đưa hệ thống SCADA vào vận hành và chuyển đổi 9/9 TBA 110kV sang mô hình vận hành không người trực thì nhiệm vụ điều hành, vận hành thiết bị được điều độ viên tại Phòng Điều độ trực tiếp quản lý, giám sát và điều khiển thiết bị tại các TBA này. Như vậy, tại các TBA sẽ không còn nhân viên vận hành trực tiếp.
Đặc biệt, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ trong công tác điều hành lưới điện giúp ngành điện Ninh Bình rút ngắn thời gian mất điện nhờ thao tác từ xa, nhanh chóng khoanh vùng cô lập sự cố; công tác phân tích, phán đoán sự cố cũng nhanh chóng và chính xác hơn, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.
Công tác điều hành hệ thống điện tại Phòng Điều độ, PC Ninh Bình. 
Cùng với đó là lợi ích khi bảo đảm an toàn cho người, thiết bị trên lưới điện (thay vì việc thao tác trực tiếp trên thiết bị, thực hiện thao tác trên màn hình HMI tại Phòng Điều độ). Hệ thống lưới điện thông minh còn góp phần làm giảm tổn thất điện năng trên lưới điện nhờ vào việc kiểm soát điện áp tại các điểm nút trên lưới, theo dõi và điều chỉnh kịp thời khi phụ tải thay đổi cũng như điện áp đầu nguồn dao động, bảo đảm chất lượng điện năng an toàn cho thiết bị sử dụng nâng cao hiệu quả và kinh tế...
Cũng từ Phòng Điều độ, có thể điều chỉnh cân đối tải ở các đường dây với nhau, đưa ra phương án vận hành tối ưu, giúp sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn điện năng đã đưa lên lưới điện, từ đó giảm đáng kể các vụ việc như trộm điện, giảm thất thoát, lãng phí nguồn điện.
Việc xây dựng Phòng Điều độ và các TBA 110kV không người trực là chủ trương lớn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhằm từng bước xây dựng và phát triển lưới điện phù hợp với đề án phát triển lưới điện thông minh Việt Nam, từng bước hiện đại hóa lưới điện, nâng cao chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, đồng thời tăng năng suất lao động, góp phần đẩy nhanh công tác chuyển đổi số của ngành Điện.
"Chú trọng chuyển đổi số, áp dụng công nghệ trong vận hành lưới điện, tới nay, Phòng Điều độ của PC Ninh Bình đã đưa việc giám sát, vận hành toàn bộ hệ thống điện từ xa. Cụ thể, 9/9 TBA 110kV và tất cả thiết bị điều khiển trên lưới điện trung thế của công ty đã được kết nối và điều khiển xa tại Phòng Điều độ.
Thời gian tới, chuyển đổi số sẽ được công ty nói chung cũng như Phòng Điều độ triển khai sâu rộng hơn nữa, tất cả TBA mới và các thiết bị mới đưa vào vận hành bắt buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn điều khiển từ xa để nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện trên địa bàn", kỹ sư Nguyễn Ngọc Thọ, Phòng Điều độ cho biết.
Xác định nhiệm vụ chuyển đổi số là một quá trình liên tục, lâu dài, trong 3 giai đoạn chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, kết thúc năm 2022, về cơ bản PC Ninh Bình đang ở giai đoạn 2, đó là tích hợp các hệ thống thông tin nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, tận dụng sức mạnh của dữ liệu và các công nghệ số mới để số hóa và khai thác toàn diện hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh nhằm tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ xử lý công việc, nâng cao năng suất lao động, tăng độ tin cậy, an toàn trong sản xuất và vận hành hệ thống điện.
Năm 2023, PC Ninh Bình tiếp tục chuyển đổi số toàn diện trên tất cả hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động, tăng năng suất lao động, mang lại lợi ích tối ưu cho khách hàng sử dụng điện. 
Theo Quân đội Nhân dân

lên đầu trang