Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 16/05/2024 | 22:50

Thứ năm, 16/05/2024 | 22:50

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:18 ngày 23/07/2014

Nhà máy Giấy Bãi Bằng: Công nghệ cho sản xuất xanh

Sản xuất giấy là một trong những ngành công nghiệp khá nhạy cảm với môi trường. Nhận thức được điều này, Nhà máy Giấy Bãi Bằng đã sớm ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để phát triển doanh nghiệp theo hướng sản xuất xanh.

 

Tọa lạc tại Thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, khu sản xuất của Nhà máy Giấy Bãi Bằng (Tổng công ty Giấy Việt Nam) nằm giữa khuôn viên xanh mướt. Toàn bộ khu vực Nhà máy và xung quanh không có dấu hiệu của nước thải thải ra từ quá trình sản xuất (vốn có độ ô nhiễm cao, mùi khó chịu, nhất là nước thải ra trong công đoạn nấu và rửa bột giấy).

Anh Nguyễn Văn Thanh - kỹ sư nhà máy - tự hào cho biết, có được điều này là bởi Ban lãnh đạo cùng từng thành viên cán bộ, công nhân Nhà máy đều có chung nhận thức về yêu cầu sống còn của việc sản xuất phải gắn liền với bảo vệ môi trường. Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, Nhà máy Giấy Bãi Bằng đã trăn trở với mục tiêu làm sao xử lý triệt để lượng khí thải, nước thải, chất thải rắn… thải ra môi trường. Năm 2003, Nhà máy đầu tư hệ thống công nghệ tiên tiến phục vụ xử lý nước thải. Theo đó, gần 20.000m3 nước thải mỗi ngày mà Nhà máy thải ra đều được thu gom và xử lý triệt để qua hệ thống xử lý tập trung theo cả hai phương pháp hóa học và sinh học.

 

Gần đây, Nhà máy Giấy Bãi Bằng tiếp tục đầu tư hệ thống xử lý nước thải vi sinh công suất thiết kế 30.000 m3/ngày đêm nhằm xử lý toàn bộ nước thải trong quá trình sản xuất. Nhờ vậy, toàn bộ lượng nước thải sản xuất, sinh hoạt sau xử lý đều đạt yêu cầu trước khi thải ra môi trường.

Nguồn dịch đen thải ra trong công đoạn nấu và rửa bột giấy được tách ra để quay vòng trở lại và đưa vào thiết bị phản ứng theo công nghệ cô đốt để thu hồi hóa chất, từ đó sản xuất điện và hơi phục vụ sản xuất. Công đoạn này vừa giúp tiết kiệm hóa chất cho quá trình nấu bột giấy, vừa tiết kiệm điện khi chạy lại máy, đồng thời giảm đến 90% lượng khí mang mùi ra môi trường do không phải xả dịch đen mỗi khi vệ sinh bể. Theo thống kê của Nhà máy Giấy Bãi Bằng, việc tận dụng dịch đen để sản xuất hơi thu hồi cho phát điện góp phần đáp ứng hơn 25-30% nhu cầu năng lượng của nhà máy trong quá trình sản xuất.

Từ những thành công thu được, Nhà máy đang tiến hành đầu tư mới một lò hơi đốt rác để vừa xử lý triệt để nguồn chất thải rắn (vỏ cây, mùn cưa) phát sinh trong quá trình sản xuất, vừa sử dụng nguồn chất thải rắn này sản xuất hơi để tái phục vụ sản xuất.

Anh Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm, đặt sản xuất song song với bảo vệ môi trường là mục tiêu xuyên suốt cho quá trình hoạt động, các giải pháp nghiên cứu, cải tiến công nghệ thân thiện với môi trường luôn được Nhà máy Giấy Bãi Bằng quan tâm. “Thực tế cho thấy, trong khi nhiều nhà máy giấy khác gặp những chuyện kiện tụng không hay do xả thải ảnh hưởng đến môi trường thì việc ứng dụng các công nghệ hiện đại để xử lý tối đa lượng chất thải của Nhà máy Giấy Bãi Bằng không những mang lại hiệu quả kinh tế mà còn giúp cán bộ, công nhân nhà máy yên tâm sản xuất, khẳng định thương hiệu giấy Bãi Bằng trên thị trường giấy Việt Nam” – anh Thanh khẳng định.

 
Bảo Ngọc

 

 

lên đầu trang