Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 23:16

Thứ bảy, 18/05/2024 | 23:16

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:21 ngày 12/06/2014

Rạng Đông tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng đổi mới sáng tạo

4 tháng đầu năm có thêm 12 chương trình và sáng kiến cải tiến liên quan đến chương trình quản lý, giảm chi phí bằng công nghệ mới được xét thưởng; xuất khẩu bằng 50% doanh số của năm 2013…, Rạng Đông tiếp tục được đánh giá cao trong việc áp dụng khoa học và công nghệ để phát triển bền vững.

Theo ông Vương Bích Sơn - Phó Tổng giám đốc, Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, chỉ tính riêng trong tháng 1/2014, Rạng Đông đã có 7 chương trình KHCN được xét thưởng với số tiền 330 triệu đồng. Tính đến hết tháng 4/2014 tiếp tục có thêm 12 chương trình được xét thưởng. Trong đó có nhiều chương trình mới mang lại hiệu quả tốt như: Chương trình mạ bạc, hay nâng sản lượng bình phích, chương trình tăng độ đồng đều của bột huỳnh quang 3 phổ cho đèn huỳnh quang và đèn Compact...

Ông Sơn cho biết, chỉ tính riêng chương trình mạ bạc của phích nước áp dụng theo công nghệ mới đã giúp giảm được lượng bạc sử dụng 16% đối với các loại phích 1L, 23% đối với loại 2L và 3.2L giúp tiết kiệm mỗi một ruột phích trung bình khoảng 500 đồng về bạc. Như vậy, với sản lượng 4 tháng đầu năm 2014 mà Rạng Đông sản xuất là 4,942 triệu ruột thì lượng Nitơrat bạc được tiết kiệm là 156 kg, tương đương 2,335 tỷ đồng.

 Dây chuyền hàn,dán Led tốc độ cao

Hay với chương trình tăng độ đồng đều của bột huỳnh quang 3 phổ cho đèn huỳnh quang và đèn Compact đã giúp Rạng Đông thực hiện hợp đồng xuất khẩu 1,8 triệu bóng đèn huỳnh quang phù hợp với yêu cầu cho Kumho Hàn Quốc. Đáng nhấn mạnh, với phương pháp tính toán pha chế bột huỳnh quang theo yêu cầu nhiệt độ mầu của khách hàng và lai hóa bột 3 phổ của Xưởng Bóng đèn huỳnh quang đã giúp công ty tiết kiệm được trên 900 triệu đồng so với phải nhập ngoại vật liệu.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng giám đốc công ty cho biết, chương trình nâng cao tiềm lực KHCN không phải đến bây giờ mới được Rạng Đông đẩy mạnh ứng dụng, mà từ 20 năm nay, công ty luôn chú trọng hiện đại hóa các dây chuyền sản xuất để nâng cao năng suất lao động. Hiện nay, ngoài việc duy trì hàng năm giành khoảng 2% doanh thu đầu tư cơ sở vật chất cho phát triển, thực hiện chiến lược phát triển tiềm lực KHCN giai đoạn 2011 – 2015 thì Đại hội đồng cổ đông công ty còn quyết định hàng năm giành 20% lợi nhuận sau thuế cho công tác nghiên cứu KHCN. Đây thực sự là nguồn lực to lớn, giúp Rạng Đông nhanh chóng rút ngắn khoảng cách tụt hậu về KHCN so với thế giới.

Trong chiến lược phát triển của Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông giai đoạn 2011-2015, xác định, từng bước phát triển sản phẩm Led, coi đây là sản phẩm mũi nhọn, “sản phẩm dẫn” trong Hệ thống & Giải pháp chiếu sáng xanh.

Và trong những năm qua, nghiên cứu thị trường cho thấy, Led là sản phẩm dẫn mang lại giá trị, hiệu quả và thương hiệu uy tín cho công ty. Do đó, ngoài việc tiếp tục tập trung vào đầu tư nghiên cứu hoàn thiện thiết kế, hoàn thiện công nghệ, trang thiết bị sản xuất và thí nghiệm…thì đầu năm 2014 Rạng Đông đã thành lập thêm một xưởng Led – Điện tử và Thiết bị chiếu sáng. Hiện các xưởng đang cố gắng đưa nhanh các sản phẩm ra thị trường nội địa, cũng như xuất khẩu các sản phẩm đèn tủ lạnh cho Công ty Haier (thương hiệu Sanyo của Nhật Bản)…

Nhờ áp dụng những tiến bộ KHCN nên trong các khâu đã giảm được nhiều chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động. Tính riêng 4 tháng đầu năm 2014, Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã xuất khẩu đạt 6,34 triệu USD, tăng 2,8 lần cùng kỳ và xấp xỉ bằng 50% doanh số xuất khẩu của cả năm 2013.

Ông Vương Bích Sơn cho biết, Rạng Đông sẽ tiếp tục khuyến khích đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong toàn công ty, như duy trì và đẩy mạnh chương trình Festival sáng tạo trẻ của Đoàn thanh niên. Những năm qua, Festival sáng tạo trẻ đã trở thành hoạt động định kỳ hàng năm của cán bộ công nhân Rạng Đông. Nếu như đợt I năm 2013 thu được 86 sáng kiến, cải tiến thì đến đợt II năm 2013 đã có 120 sáng kiến, trong đó có 20 sáng kiến có hàm lượng chất xám cao, bám sát với thực tiễn của nhu cầu sản xuất. Chính phong trào này đã phát huy được người lao động trực tiếp tham gia vào cải tiến khoa học kỹ thuật./.

Phương Tâm

lên đầu trang