Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 13:42

Thứ bảy, 18/05/2024 | 13:42

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:49 ngày 02/07/2019

Đánh giá hiệu quả chương trình tập huấn 5S do Bộ Công Thương hỗ trợ năm 2017, 2018

Với mục tiêu nâng cao nhận thức và hỗ trợ các doanh nghiệp ngành công thương áp dụng công cụ 5S nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu lãng phí; khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng và thúc đẩy duy trì 5S làm cơ sở cho việc thực hiện các chương trình cải tiến năng suất chất lượng trong doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã tổ chức các lớp đào tạo về phương pháp 5S cho các cán bộ thuộc các đơn vị trong cả nước.
Lớp tập huấn Thực hành tốt 5S khóa 9 được tổ chức tại Hà Nội
Chương trình tập huấn, nội dung chiêu sinh đã được thông tin rộng rãi trên trang tin về NSCL của Bộ Công Thương, các Sở Công Thương, các hiệp hội chuyên ngành và mạng lưới của tư vấn và chuyên gia. Qua đó thu hút sự quan tâm rất lớn từ các doanh nghiệp thuộc ngành Công Thương và nhận được tổng cộng 420 phiếu đăng ký tham gia tập huấn. Trong đó, 303 học viên phù hợp với tiêu chí của chương trình và được mời tham dự 10 lớp tập huấn được tổ chức tại 3 miền: Bắc, Trung, Nam. Số lượng học viên được đào tạo vượt 21% mục tiêu đã đề ra (đào tạo cho 250 học viên).
Chương trình tập huấn gồm đào tạo tập trung trên lớp và 03 tháng thực hành cải tiến 5S tại doanh nghiệp do học viên thực hiện và báo cáo với sự hướng dẫn của Tư vấn. Rút kinh nghiệm từ các khóa đã tổ chức và góp ý của học viên, chương trình tập huấn đã được bổ sung nhiều hình ảnh minh họa, ví dụ cụ thể về phương pháp 5S tại các khu vực sản xuất và văn phòng. Thêm vào đó, các trò chơi, hoạt động làm việc nhóm cũng được tăng cường để tăng sự tập trung trong lớp học. Sự tương tác giữa học viên và giảng viên được cải thiện qua các khóa bằng các hoạt động trao đổi, thảo luận những vấn đề, khó khăn học viên gặp phải khi áp dụng phương pháp 5S vào thực tế.
Kết thúc 2 ngày đào tạo, học viên thực hành thực tế tại doanh nghiệp và nhận được sự hỗ trợ từ xa của Tư vấn. Trong quá trình thực hành, khi nhận được câu hỏi của học viên, giảng viên đều có câu trả lời trong vòng 2 ngày làm việc.
Kết thúc chương trình tập huấn, học viên cho biết đã hiểu khái niệm, nguyên tắc và các bước triển khai phương pháp thực hành tốt 5S, sẵn sàng áp dụng vào thực tiễn tại nơi làm việc của mình. Trong đó, 66 học viên đã nộp 28 báo cáo kết quả thực hiện cải tiến 5S tại doanh nghiệp và được cấp chứng nhận. Trong đó, rất nhiều cải tiến đem lại lợi ích cho công ty như:
– Công ty TNHH SHINSEI NITTO Việt Nam: phân loại, sắp xếp các file dữ liệu theo chức năng giúp giảm 30% thời gian truy xuất file dữ liệu.
– Công ty TNHH Một thành viên TM và DV Bách Linh: Giảm thời gian lấy hàng trong kho: 1 đơn hàng 50 mã từ 1h20’ còn 1h05’; thời gian kiểm hàng tồn kho giảm từ 60’ còn 40’.
– Công ty Cơ điện lạnh Đà Nẵng SEAREE: Trước 5S, thời gian tìm kiếm dây cẩu cần 3 phút, sau 5S, thời gian giảm còn 1 phút 30s.
– Công ty TNHH MTV Austdoor Nhơn Trạch: Thực hiện 5S sắp xếp lại dây chuyền khu vực cơ khí theo trình tự thao tác giúp tăng năng suất lên 9%, vượt mục tiêu đề ra; Tỷ lệ hao phí thép, nhôm đều giảm đáng kể từ khi thực hiện 5S: tỷ lệ hao phí thép giảm từ 2,5% -> 2%; nhôm giảm từ 0.8% -> 0.2%.
– Môi trường làm việc thông thoáng, thoải mái hơn.
– Ý thức nhân viên có những thay đổi tích cực khi tuân thủ các quy định 5S.
Sau 10 khóa tập huấn, 13 công ty tiếp tục đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ triển khai phương pháp 5S tại doanh nghiệp.
Theo Epro
lên đầu trang