Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 13:20

Thứ bảy, 04/05/2024 | 13:20

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:03 ngày 03/03/2020

Máy in 3D EP-M250 và máy quét OptimScan 5M rút ngắn đáng kể chu kỳ phát triển bộ phận ô tô

Mới đây một công nghệ sản xuất phụ trợ đã được thực hiện trên nền tảng máy in 3D EP-M250 và công nghệ kiểm ra quét 3D ánh sáng xanh OptimScan 5M. Đây là một công nghệ in có độ chính xác cao và hiện đã được sử dụng trong quy trình sản xuất ống xả.
SHINING 3D đã cắt giảm chỉ còn một tuần để tạo ra một ống xả mới mà trước đây từ thiết kế đến sản xuất một bộ phận kiểm tra chức năng có thể mất đến ba tuần
Thông thường, để một chiếc ô tô từ khâu thiết kế cho đến khi sản phẩm đến được tay người tiêu dùng mất khoảng 3 năm. Với công nghệ mới này giúp rút ngắn chu trình thiết kế và sản xuất đồng thời giúp tạo ra các bộ phận phức tạp và hiệu quả hơn. Trong những năm gần đây, một số hãng sản xuất ô tô nổi tiếng như BMW, Audi và Volkswagen cũng đã thành lập các trung tâm sản xuất phụ trợ để tích hợp các công nghệ mới này vào quy trình sản xuất.
Từ in 3D đến kiểm tra 3D
Với ứng dụng công nghệ mới này, tất cả việc sản xuất bộ phận được thực hiện với máy in 3D kim loại EP-M250 từ SHINING 3D thay vì tốn kém chi phí, các các công cụ cụ thể. Loại bỏ các công cụ giúp rút ngắn đáng kể thời gian sản xuất đồng thời đảm bảo chất lượng cao và độ chính xác của bộ phận. Sau khi gỡ bỏ các hỗ trợ và phun cát thủ công, ống xả in 3D đã sẵn sàng để thử nghiệm và điều chỉnh.
Máy quét 3D đo lường ánh sáng xanh OptimScan-5M đã được sử dụng để lấy dữ liệu 3D một phần, chỉ trong vài giây, với độ chính xác lên tới 5 micromet (µm). Mức độ chính xác này đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của kiểm tra 3D công nghiệp. Để tạo báo cáo phân tích, các kỹ sư đã nhập dữ liệu quét 3D và mô hình thiết kế CAD gốc vào Geomagic Control X. Công cụ phần mềm báo cáo trực quan này cho phép người dùng xác định các vấn đề và điều chỉnh nhanh hơn, do đó hỗ trợ tốt hơn cho việc ra quyết định quy trình và nâng cao hiệu quả.
Đáp ứng nhu cầu đa số khách hàng
Cuối cùng, phương pháp sản xuất bộ phận phụ trợ và kiểm tra 3D đã giảm khoảng thời gian cần thiết để chuyển từ khâu thiết kế sang lắp đặt bộ phận xuống chỉ còn một tuần, tiết kiệm đáng kể thời gian sản xuất, hạn chế rủi ro và giảm chi phí. Nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện. Lợi ích bổ sung của việc sử dụng các công nghệ AM kim loại sáng tạo và cuối cùng có thể tiếp cận bao gồm việc tạo ra các thiết kế mới, khuôn mẫu nhẹ với nhiều hình khối, do đó cũng đáp ứng nhu cầu tùy biến ngày càng tăng trong ngành công nghiệp ô tô.
Không thể phủ nhận rằng sản xuất phụ trợ sẽ đóng một vai trò ngày càng quan trọng đối với tương lai của ngành công nghiệp ô tô. SHINING 3D vừa ra mắt máy in 3D kim loại mới EP-M250 Pro tại Formnext 2019, và công ty dự định sẽ tiếp tục hỗ trợ sự phát triển này bằng cách phát triển các công nghệ in trực tiếp, sản xuất hàng loạt các bộ phận tùy chỉnh và sản xuất các bộ phận lớn hơn trong phạm vi ứng dụng rộng hơn.

Theo: Trang Tin NSCL
lên đầu trang