Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:47

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:47

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:00 ngày 14/03/2020

Những sáng kiến triệu USD ở PV GAS

Trong gần 30 năm xây dựng và phát triển, người lao động của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã có nhiều sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất; góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh và mang lại lợi ích kinh tế lên đến hàng triệu USD cho doanh nghiệp.        
Hiệu quả lớn
Tại PV GAS, thi đua lao động sáng tạo luôn được đề cao và xem như đòn bẩy để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Có thể kể đến một số sáng kiến tiêu biểu, như: "Giải pháp để cung cấp Permeate Gas từ GPP Cà Mau cho Nhà máy Đạm Cà Mau" của Công ty Khí Cà Mau và Công ty Tư vấn quản lý dự án khí. Việc áp dụng thành công sáng kiến này đã giúp tránh phải xả đốt, gây lãng phí ô nhiễm môi trường, tăng doanh thu cho PV GAS hàng năm tới 63 tỷ đồng và lợi nhuận 9,5 tỷ đồng.
Nhóm tác giả giải pháp “Nâng cấp hệ thống điều khiển hiện hữu để đưa dự án Điểm giao nhận khí Số 2 vào hoạt động”
Hay sáng kiến "Giải pháp cấp bù khí ẩm từ nguồn khí Nam Côn Sơn sang GPP Dinh Cố", giúp duy trì lưu lượng tối đa khí qua GPP Dinh Cố theo thiết kế trong điều kiện nguồn khí Cửu Long về bờ thấp đã giúp gia tăng lợi nhuận cho PV GAS trong năm 2018 là 8,5 triệu USD và năm 2019 khoảng 13,5 triệu USD. Đây cũng là sáng kiến được công nhận mức đặc biệt của PV GAS và đang trình để được công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam .
Một sáng kiến tiêu biểu khác, đó là giải pháp "Nâng cấp hệ thống điều khiển hiện hữu để đưa dự án Điểm giao nhận khí Số 2 vào hoạt động" của nhóm kỹ sư Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP). Giải pháp này không những mang lại hiệu quả kinh tế cao như tiết giảm chi phí cho PV GAS hàng chục tỷ đồng từ việc cắt giảm chi phí khi thuê chuyên gia nước ngoài, mà còn giúp chủ động trong tiến độ, đưa dự án vào vận hành sớm hơn dự kiến, qua đó tăng doanh thu và lợi ích kinh tế hàng triệu USD cho chính công ty và đối tác…
Khuyến khích phát triển
Tại PV GAS, những sáng kiến dù nhỏ cũng được trân trọng ghi nhận, khuyến khích, biểu dương kịp thời. Việc này giúp phong trào sáng kiến, sáng tạo, hợp lý hóa sản xuất trở nên gần gũi, phát triển sâu rộng, thấm nhuần vào từng người lao động.
Theo đó, công đoàn PV GAS đã thành lập Ban Sáng kiến cải tiến để phát động và duy trì phong trào sáng kiến cải tiến trong toàn tổng công ty; đồng thời chủ động phối hợp với ban chức năng, xây dựng và đưa vào áp dụng các quy định, phần mềm để tiếp nhận ý tưởng sáng kiến; hỗ trợ triển khai các ý tưởng đưa vào áp dụng thành sáng kiến trong thực tế. Các ý tưởng mới, có tính sáng tạo đều được khen thưởng. Những ý tưởng khả thi được hỗ trợ, tạo điều kiện áp dụng trong thực tế thành sáng kiến.
Cùng với nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến, Ban lãnh đạo PV GAS cũng kêu gọi cán bộ, công nhân viên, người lao động tiếp tục học tập, trau dồi kiến thức, làm chủ kỹ thuật công nghệ để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao…
Để hình thành hiệu quả thực tiễn, hướng tới những phát kiến lớn lao, cán bộ, công nhân viên PV GAS vẫn đang từng ngày nỗ lực cải tiến môi trường làm việc của mình bằng những sáng kiến dù nhỏ. Qua đó góp phần tăng hiệu quả quản lý, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, đóng góp thiết thực vào sự phát triển bền vững của PV GAS.
Giai đoạn 2016- 2018, PV GAS có tổng số 561 sáng kiến được công nhận cấp đơn vị, trong đó có 178 sáng kiến được công nhận cấp Tổng công ty và 10 sáng kiến công nhận cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; với số tiền làm lợi trên 806 tỷ đồng, tương đương hơn 35 triệu USD.
Theo: Báo Công Thương
lên đầu trang