Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 13:30

Thứ bảy, 18/05/2024 | 13:30

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 11:04 ngày 27/07/2014

Vicem Hoàng Thạch: Công nghệ quyết định sự thành công

Đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất là một trong những giải pháp trọng tâm của Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch (Vicem Hoàng Thạch) nhằm góp phần mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời gian qua, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa trong sản xuất ở Vicem Hoàng Thạch đã thực sự phát triển mạnh mẽ và được xem là yếu tố then chốt, lâu dài nhằm tạo bước phát triển đột phá về khoa học công nghệ.

Thực tế cho thấy trong năm 2013, việc tiêu thụ xi măng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Vicem Hoàng Thạch đã về đích với những con số khá ấn tượng. Sản lượng xi măng tiêu thụ đạt trên 4.206.000 tấn xi măng và clinker, đạt 104,7% so với cùng kỳ; Sản xuất và tiêu thụ vật liệu chịu lửa kiềm tính trên 9.000 tấn, đạt 100% kế hoạch; doanh thu hơn 4.300 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 300 tỷ đồng; Nộp ngân sách 195 tỷ đồng, đạt 113,3% kế hoạch. Đặc biệt, Vicem Hoàng Thạch nghiên cứu áp dụng thành công kỹ thuật giảm tiêu hao năng lượng nghiền liệu, dẫn đầu lò 3 chạy ổn định và vượt công suất thiết kế với 336 ngày. Đây cũng là kỷ lục đầu tiên của ngành xi măng Việt Nam, vì thông thường theo tiêu chuẩn thiết kế mỗi lò chạy hết công suất khoảng từ 250-325 ngày.


Việc áp dụng sáng kiến cải tiến hợp lý hóa trong sản xuất không những làm giảm chi phí mà còn tạo động lực thúc đẩy đội ngũ người lao động tăng cường nghiên cứu các đề tài, sáng kiến trong sản xuất, góp phần ổn định chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu xi măng Vicem Hoàng Thạch.Từ năm 2008 đến năm 2013 đã có 295 sáng kiến được áp dụng với tổng số tiền làm lợi trên 16 tỷ đồng. Cùng với đó, Vicem Hoàng Thạch đưa vào ứng dụng trên 30 đề tài khoa học kỹ thuật, số tiền làm lợi từ công tác khoa học kỹ thuật trong 5 năm qua là gần 290 tỷ đồng. Trong đó một số sáng kiến tiêu biểu như: Sáng kiến thay đổi thiết kế cho tời điện 473.EH 900; Chế tạo bộ giữ ống nhựa cuộn vải máy tráng màng, được áp dụng trên 2 máy tráng từ tháng 5/2011; Cải tạo và phục hồi máy nén xẹp... Đặc biệt, Công ty đã tiến hành triển khai, nghiên cứu và sử dụng than phẩm cấp thấp cho chạy lò để khắc phục tình trạng thiếu nguồn cung cấp than 3c và 4a. Tiếp đến là việc sử dụng xít than cho dây chuyền Hoàng Thạch 2 và Hoàng Thạch 3 để thay thế một phần đá sét nhằm tiết kiệm bô xít và nhiên liệu trong quá trình sản xuất xi măng. Bên cạnh đó, Vicem Hoàng Thạch rất sáng tạo khi sử dụng gió nóng lò 2 để chạy máy nghiền than K1 thay cho việc chạy lò đốt phụ để sấy than; Nghiên cứu lắp đặt ống lồng W2A55, lắp các van đối trọng của hệ thống sấy sơ bộ, thay đổi kết cấu đuôi lò dây chuyền 2, do đó đã nâng cao năng suất thiết bị, tăng hiệu quả của lọc bụi tĩnh điện, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; Lắp đặt cân bàn điện tử từ 80 tấn đến 120 tấn; chế tạo, lắp đặt hệ thống chuyển than mịn từ HT1 sang HT2; cải tạo, nâng cấp hệ thống điều khiển công đoạn nghiền xi măng Z1, thay động cơ máy nghiền xi măng Z2; sử dụng đá silic trầm tích mỏ Thái Bảo, sử dụng chất trợ nghiền CBA 1250; Chế tạo ống lồng an toàn cho người vào sửa chữa lò nung; đưa rác thải nguy hại vào đốt trong lò nung clinker... Đáng chú ý là việc nghiên cứu và áp dụng thành công đề tài sử dụng than cám 4a than cám 5a có nhiệt lượng thấp làm nhiên liệu đốt lò mang lại hiệu quả kinh tế lớn.

Để nâng cao sức cạnh tranh, bên cạnh những giải pháp về công nghệ, thị trường… thì việc áp dụng thành công những sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã trở thành một trong những giải pháp hàng đầu được lãnh đạo Vicem Hoàng Thạch đặc biệt chú trọng. Hàng năm, Hội đồng sáng kiến Công ty đều tổ chức họp để xét công nhận các sáng kiến, cải tiến hợp lý hoá trong lao động sản xuất và có hình thức khen thưởng kịp thời, đúng mức nên đã khuyến khích được CBCN tích cực tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Chính nhờ sự quan tâm sát sao của Công ty đến phong trào thi đua phát huy sáng kiến, hiến kế cho sản xuất đã đưa hoạt động sáng kiến ngày càng đi vào nền nếp và lan toả sâu rộng đến từng người lao động.

Có thể nhận thấy phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã góp phần tạo dựng chỗ đứng ngày càng vững chắc của Công ty trong ngành xi măng. Đây cũng chính là động lực quan trọng để Công ty vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc các kế hoạch sản xuất kinh doanh và đảm bảo việc làm cũng như thu nhập ổn định cho người lao động.

 

Lê Hằng

lên đầu trang