Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 19:13

Thứ sáu, 17/05/2024 | 19:13

Chính sách

Cập nhật lúc 11:10 ngày 27/06/2014

Đầu tư khoa học-công nghệ - Hướng đi bền vững của Thuốc lá Sài Gòn

Trong những năm qua, Công ty Thuốc lá Sài Gòn luôn coi trọng công tác khoa học-công nghệ, trở thành động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh, giúp Công ty phát triển nhanh và bền vững.

 

Năm 2013, mặc dù hoạt động trong thị trường có nhiều biến động phức tạp, chính sách thuế, luật pháp tác động trực tiếp đến việc kinh doanh, song với sự nỗ lực của toàn thể CBCNV, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã đạt kết quả sản xuất - kinh doanh đáng khích lệ, với các chỉ tiêu kinh tế đều tăng so với năm 2012. Cụ thể: Sản lượng và giá trị xuất khẩu tăng, đặc biệt kim ngạch xuất khẩu đạt 79,5 triệu USD, tăng hơn 14%; Doanh thu đạt 7.709 tỷ đồng, tăng gần 20%; Nộp ngân sách nhà nước được 2.579 tỷ đồng, tăng hơn 5%; Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu giữ mức cao, tăng 89,68%.

Bên cạnh đó, Công ty Thuốc lá Sài Gòn còn đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học-công nghệ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng vào sản xuất; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm mới… đã được CBCNV hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực.  Kết quả, năm 2013, Công ty đã có 45 sáng kiến, cải tiến và 2 công trình hợp lý hóa sản xuất được thực hiện với giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng. Đồng thời, đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân Công ty đã nỗ lực nghiên cứu tự chế tạo, trung đại tu, nâng cấp các máy móc, thiết bị như: Chế tạo máy đóng tút STC02-19 (AT1266); Chuyển đổi dây chuyền HLP, SBK16, SKT02, STC02 sản xuất bao Super Slim; Chuyển đổi dây chuyền vấn - ghép (YJ14 - YJ23) sản xuất điếu Super Slim; Chuyển đổi dây chuyền bao HLP, SBK16, STC02, SKT02 sản xuất bao Round Corner; Đại tu dây chuyền Mark 8 - Max 3…

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin là một yếu tố quan trọng mang lại thành công trong tương lai, do đó, trang thông tin điện tử của Công ty luôn được cập nhật, nhằm tạo điều kiện cho người lao động truy cập và cập nhật thông tin nhanh chóng và tiện lợi.

Việc đầu tư khoa học-công nghệ vào sản xuất đã giúp cho Công ty Thuốc lá Sài Gòn nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Năm 2013, sản phẩm thuốc lá trung, cao cấp ngày càng được ưa chuộng, vì vậy, Công ty đã tập trung đầu tư vào chất lượng, mẫu mã của dòng sản phẩm này, bằng việc đầu tư dây chuyền sợi 6 tấn/giờ, đã cho chất lượng sợi ổn định và xốp hơn, góp phần nâng cao chất lượng và giảm tiêu hao nguyên vật liệu. Đồng thời, Công ty còn nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm mới, cải tiến bao bì, mẫu mã một số sản phẩm nội tiêu và xuất khẩu, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng. Các sản phẩm nội tiêu mới như Sài Gòn Vàng, Tây Đô BC, Fasol Trắng BC, Vĩnh Hội Đỏ BC, Du Lịch Đỏ BC, đã có những tín hiệu tích cực từ thị trường. Song song đó, các sản phẩm truyền thống như: Vitab bao cứng, Era New Gold, Era Tiger tím cũng được Công ty chăm chút cải tiến thường xuyên, đáp ứng nhu cầu chất lượng ngày càng cao của người tiêu dùng. Với thị trường xuất khẩu đa dạng như hiện nay, các sản phẩm đã được cải tiến bằng công nghệ đầu lọc thông thoáng và giấy sáp đục lỗ, để giảm hàm lượng Tar và Nicotin, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Đặc biệt trong sản xuất, Công ty đã có nhiều giải pháp tăng tiết kiệm nguyên vật liệu như thực hiện chuyển đổi bao compact, kiểm tra khống chế trọng lượng điếu, tăng cường công tác quản lý, giảm lượng thuốc xé để tiết kiệm chi phí. Năm 2013, tổng số tiền tiết kiệm nguyên, phụ liệu Công ty thực hiện lên đến khoảng 105 tỉ đồng.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Công ty thường xuyên xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng CBCNV tùy theo nhu cầu thực tế. Năm 2013, ngoài các lớp nâng bậc cho 158 nhân viên, Công ty còn tổ chức các lớp kỹ năng trình bày cho 26 nhân viên, kỹ năng tin học cho 3 nhân viên. Khi nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng, Công ty đã đón đầu xu hướng bằng việc tổ chức lớp kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, nhằm mở rộng hệ thống phân phối. Để nâng cao kỹ năng quản lý cho các tổ trưởng, Công ty đã tổ chức lớp đào tạo tổ trưởng ngắn hạn cho 199 nhân viên. Tính đến cuối năm 2013, Công ty đã hoàn thành bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho 396 nhân viên.

Để góp phần nhân rộng các điển hình xuất sắc, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Công ty thường xuyên tuyên truyền giới thiệu các gương người tốt việc tốt, các cá nhân có nhiều sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa dây chuyền sản xuất... trên hệ thống phát thanh nội bộ của Công ty, thông báo trong các buổi sinh hoạt định kỳ của các tổ chức đoàn thể, đề nghị khen thưởng thường kỳ và đột xuất cho những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất - kinh doanh.

Hà My

lên đầu trang