Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 10:13

Thứ tư, 08/05/2024 | 10:13

Tin KHCN

Cập nhật lúc 13:19 ngày 13/04/2020

Giải pháp tối ưu hóa vận hành phân xưởng KTU ở công suất cao hơn công suất thiết kế nhằm tăng sản lượng sản xuất nhiên liệu JetA1

Mới đây, nhóm cán bộ, kỹ sư của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã thực hiện sáng kiến "Giải pháp tối ưu hóa vận hành phân xưởng KTU ở công suất cao hơn công suất thiết kế nhằm tăng sản lượng sản xuất nhiên liệu JetA1" được đánh giá rất giá trị và có tính thời sự cao. Đây cũng là 1 trong 5 sáng kiến được xếp loại A cấp Tập đoàn của BSR. 
Để thực hiện được ý tưởng này, nhóm tác giả đã nghiên cứu, đánh giá và thử nghiệm nhằm tối ưu, tối đa hóa điều kiện vận hành của phân xưởng KTU hiện tại và các cải hoán nhỏ để có thể sản xuất được tối đa lượng sản phẩm JetA1 cao hơn công suất thiết kế ban đầu. Việc này nhằm tăng lợi nhuận kinh doanh cho đơn vị cũng như tháo gỡ nút thắt kỹ thuật về việc xử lý thành phần dầu nhẹ ở hiện tại và tương lai.
Sáng kiến "Giải pháp tối ưu hóa vận hành phân xưởng KTU ở công suất cao hơn công suất thiết kế nhằm tăng sản lượng sản xuất nhiên liệu JetA1" rất có giá trị và tính thời sự cao.
Kỹ sư Nguyễn Nhanh, Ban Nghiên cứu Phát triển của BSR - một thành viên của nhóm tác giả cho biết: “Vấn đề khó khăn và thú vị nhất của sáng kiến này chính là chúng tôi tự thực hiện, không cần thuê chuyên gia tư vấn. Vì vậy, bằng vốn kiến thức của mình, chúng tôi phải tự tìm tòi tất cả các tài liệu để thuyết minh, minh chứng về khả năng vận hành phân xưởng KTU ở công suất cực cao mà không gây nguy hại gì đến phân xưởng KTU nói riêng và của nhà máy nói chung để thuyết phục lãnh đạo công ty chấp thuận chạy thử nghiệm và vận hành thành công như hiện tại”.
Được biết, bắt đầu từ 2016, nhóm tác giả bằng các kiến thức chuyên môn của mình đã nghiên cứu, tận dụng tính chất hổn hợp dầu thô chế biến để đưa ra ý tưởng tăng tối đa phân đoạn kerosene nhằm tăng tối đa công suất KTU. Nhóm thực hiện sáng kiến đã xây dựng, mô phỏng tinh chỉnh trên phần mềm PetroSim để dự đoán sự thay đổi điều kiện vận hành, sự thay đổi về chất lượng dòng sản phẩm kerosene đã xử lý khi KTU vận hành ở công suất cao hơn thiết kế.
Sau đó, nhóm tác giả đã mạnh dạn đề xuất vận hành ở công suất vượt xa công xuất thiết kế (130%) và được nhà bản quyền Merichem đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, nhóm thực hiện cũng nghiên cứu và đề xuất tăng áp suất suction P-1406 từ 1.7bar lên 2.8-3.5bar giúp duy trì ổn định công suất KTU ở 130%. Giá trị áp suất này vẫn nằm trong ngưỡng vận hành an toàn của các bơm, của áp suất thiết kế các bình tách, thiết bị.
Sáng kiến "Giải pháp tối ưu hóa vận hành phân xưởng KTU ở công suất cao hơn công suất thiết kế nhằm tăng sản lượng sản xuất nhiên liệu JetA1" đã được vinh danh tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức 
Anh Nguyễn Sơn Lâm, Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển của BSR cho biết: "Việc nghiên cứu nâng công suất và vận hành thành công phân xưởng KTU lên 130% công suất thiết kế đã giải quyết được giới hạn kỹ thuật tại khu vực đỉnh tháp chưng cất dầu thô. Điều này giúp cho nhà máy chế biến thành công các loại dầu thô ngoại có sản lượng cung ứng lớn, ổn định, có khả năng phối trộn cao với dầu Bạch Hổ".
Theo đánh giá, sáng kiến "Giải pháp tối ưu hóa vận hành phân xưởng KTU ở công suất cao hơn công suất thiết kế nhằm tăng sản lượng sản xuất nhiên liệu JetA1" giúp đơn vị làm lợi 35 tỷ đồng ngay trong năm đầu tiên. Khi vận hành tại công suất tối đa 130% công suất thiết kế thì ước tính tổng lượng JetA1 có thể sản xuất thêm lên đến 1.097.069 thùng. Ngoài những giá trị kinh tế mang lại, sáng kiến này còn có những giá trị về bảo vệ môi trường và hiệu ứng xã hội… 
Quỳnh Hoa
lên đầu trang