Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 21/05/2024 | 14:27

Thứ ba, 21/05/2024 | 14:27

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:42 ngày 14/04/2020

EVNICT đảm bảo hệ thống viễn thông dùng riêng và hạ tầng CNTT luôn thông suốt

Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đã xây dựng và triển khai các phương án cụ thể nhằm đảm bảo hệ thống viễn thông dùng riêng (VTDR), hạ tầng công nghệ thông tin, các phần mềm dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) luôn hoạt động thông suốt.
Trong hoàn cảnh dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) luôn tuân thủ các chỉ đạo, hướng dẫn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về các phương án phòng chống dịch, đảm bảo các hệ thống viễn thông dùng riêng (VTDR), hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), các phần mềm dùng chung của EVN luôn sẵn sàng trong thời gian cách ly xã hội. Theo đó, EVNICT đã triển khai phương án làm việc từ xa đối với 100% lao động khối gián tiếp, tổ chức họp trực tuyến để chỉ đạo và triển khai công việc khi cần.
Các kỹ sư trực vận hành hệ thống viễn thông toàn quốc
Đối với việc vận hành hệ thống VTDR, EVNICT đã chỉ đạo Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT triển khai phương án trực điều hành toàn quốc.
Tại Hà Nội, thay vì trực 8 tiếng/ca như trước đây, đội ngũ vận hành được tổ chức trực 12 tiếng/ca. Tổng số nhân sự tham gia trực ca là 16 người, chia thành 4 kíp, mỗi kíp 4 người.
Trong khi đó, đội ngũ trực tiếp vận hành các hệ thống CNTT, VTDR tại Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Tây Nguyên cũng được tổ chức theo các ca trực độc lập, luân phiên, có dự phòng để hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm có thể xảy ra.
Đối với các dịch vụ hạ tầng CNTT, Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT thực hiện nâng cấp, đảm bảo đường truyền phục vụ các cuộc họp qua ứng dụng Team, Zoom, Skype, hội nghị truyền hình, hướng dẫn truy cập hệ thống qua VPN và remote vào desktop; xây dựng, gửi tài liệu hướng dẫn đến Tập đoàn và các đơn vị cũng như thông báo các đầu mối hỗ trợ kỹ thuật.
Ngoài hệ thống VTDR và hạ tầng CNTT, EVNICT cũng quản trị nhiều hệ thống tham gia quá trình sản xuất của EVN và các đơn vị như PMIS, CMIS, kho dữ liệu đo đếm, EVNHES, ERP, Eoffice...
Trung tâm Phát triển phần mềm thuộc EVNICT đã lập nhóm các nhân sự đầu mối hỗ trợ từ xa tại EVN và các đơn vị, hỗ trợ hướng dẫn sử dụng các chức năng phần mềm và xử lý các vướng mắc phát sinh, đảm bảo duy trì công việc của người sử dụng. Trường hợp cần thiết, có bố trí các nhân sự đến làm việc trực tiếp tại cơ quan để xử lý sự cố, đảm bảo không gây gián đoạn các dịch vụ do EVNICT cung cấp.
Đối với một số hệ thống phần mềm cần hỗ trợ vận hành trực tiếp tại EVNICT như hệ thống kho dữ liệu đo đếm, công tác vận hành hỗ trợ thay đổi giá điện đối với các khu cách ly, Trung tâm cử nhân sự trực tiếp đến cơ quan thực hiện.
Với nhiều biện pháp và kịch bản đã được xây dựng sẵn, đến nay, cơ bản các phần mềm dùng chung của EVN vận hành ổn định, luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của người dùng.
Thủy Tiên
lên đầu trang