Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 13/05/2024 | 21:00

Thứ hai, 13/05/2024 | 21:00

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:21 ngày 20/04/2020

IBM, Mỹ chia sẻ các công cụ AI nhằm “xử lý” Covid-19

IBM vừa giới thiệu một loạt công cụ mới tổng hợp dữ liệu, giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về bộ gen SARS-CoV-2, từ đó tăng tốc độ điều trị Covid-19.
Công cụ tìm kiếm máy học của IBM lấy dữ liệu từ Nhà Trắng, một liên minh gồm các nhóm nghiên cứu và cơ sở dữ liệu được cấp phép từ DrugBank, Clinicaltrials.gov và GenBank. Các nhà nghiên cứu đủ tiêu chuẩn có thể đặt ra các câu hỏi. Sử dụng máy học, hệ thống sẽ nhanh chóng trích xuất thông tin liên quan từ 13.335 tài liệu mà công cụ đang có. IBM cho biết công cụ có khả năng thêm tới 100.000 tài liệu PDF mỗi ngày.
IBM đang cung cấp nền tảng Functional Genomics miễn phí trong suốt thời gian xảy ra đại dịch. Công cụ nghiên cứu dựa trên đám mây là kho lưu trữ gen, protein và các phân tử khác từ các vi khuẩn được giải mã, giúp các nhà nghiên cứu xác định các mục tiêu phân tử cần thiết để phát triển thuốc, phát triển thử nghiệm và điều trị.
IBM đã xác định được 3.000 phân tử nhỏ mới, rất tiềm năng trong việc điều trị Covid-19 và đã chia sẻ rộng rãi dưới hình thức giấy phé mở để các nhà khoa học có thể nghiên cứu chúng.
Một kho lưu trữ dữ liệu khác cho phép các nhà vi trùng học và nhà sinh học nghiên cứu hơn 300 triệu mã gen, bao gồm cả bộ gen SARS-CoV-2 mới được giải mã. Đối với các bác sĩ lâm sàng và các chuyên gia về chăm sóc sức khỏe, IBM cung cấp quyền truy cập miễn phí vào IBM Micromedex® và DynaMed®.  Tại đây, họ có thể tìm thấy thông tin dựa trên bằng chứng xác thực về thuốc và bệnh, bao gồm cả Covid-19.
IBM cũng đang tiến hành đưa dữ liệu Covid-19 lên điện thoại di động thông qua ứng dụng The Weather Channel. Trong khi đó, các quan chức Mỹ đang sử dụng dữ liệu vị trí quảng cáo trên thiết bị di động để nghiên cứu sự lây lan của Covid-19. UC San Francisco đang hợp tác với Oura, sử dụng nhẫn thông minh để hiểu rõ hơn về căn bệnh này.
Ngọc Diệp (Theo https://www.engadget.com/ibm-coronavirus-ai-research-tools-162123059.html) 

lên đầu trang