Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:29

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:29

Tin KHCN

Cập nhật lúc 18:52 ngày 26/04/2020

Ứng dụng AI cho các giàn khoan tại khu vực Orenburg (Nga)

Công ty Rosneft, Nga tuyên bố các chuyên gia của Orenburgneft, công ty con của Rosneft, đã tiến hành thử nghiệm thành công hệ thống điều khiển khoan tự động đầu tiên trên quy mô công nghiệp tại Nga. 
Phát triển tiềm năng công nghệ là một trong những mục chính của Chiến lược Rosneft-2022. Rosneft đặc biệt chú trọng đến sự đổi mới và đột phá, khẳng định sự dẫn đầu về công nghệ là yếu tố thiết yếu để thực hiện cạnh tranh trên thị trường dầu mỏ.
Hệ thống khoan trí tuệ nhân tạo hoạt động theo nguyên lý tự động điều hướng và kiểm soát quá trình khoan dựa trên các thông số đầu vào. Ưu điểm chính của hệ thống là mức độ an toàn cao. Cứ mỗi 0,1 giây, các cảm biến của hệ thống sẽ quét tự động và phản ứng nhanh với các tình huống trên thực địa. Khi đạt các giá trị tới hạn, hệ thống sẽ tự ngắt hoạt động và gửi thông báo đến chủ giàn khoan. Tùy thuộc vào từng loại giàn khoan, hệ thống khoan trí tuệ nhân tạo sẽ độc lập tính toán tốc độ khoan tối đa tương ứng với giới hạn kỹ thuật.
Công nghệ mới giúp giảm thiểu thời gian khoan cơ học 24 giờ tại mỗi giếng và tiết kiệm chi phí khoan giếng lên tới 5 triệu rup/giếng (khoảng 80.000 USD). Thông số chính đánh giá tính hiệu quả củahệ thống khoan trí tuệ nhân tạo là tốc độ khoan cơ học. Trong quá trình thử nghiệm ở quy mô công nghiệp, tốc độ khoan cơ học đã tăng trung bình 15%. Công nghệ mới dự kiến được nhân rộng tại các xí nghiệp sản xuất của Rosneft.
Ngọc Diệp (Theo https://neftegaz.ru/en/news/Equipment-services-and-materials/520597-rosneft-implements-ai-system-on-drilling-rigs/) 

lên đầu trang