Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:58

Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:58

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:11 ngày 09/08/2014

Nâng cao hiệu quả các đề án khuyến công

Năm 2014, UBND tỉnh Nam Định đã quyết định hỗ trợ trên 2,1 tỷ đồng thực hiện 29 chương trình, đề án khuyến công đợt 1. Đó là: 5 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới; 5 đề án bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (SPCNNTTB) cấp huyện; 1 đề án bình chọn SPCNNTTB cấp tỉnh năm 2014; 4 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; 14 lớp đào tạo nghề.

Đợt 1 năm 2014, Nam Định được hỗ trợ trên 2,1 tỷ đồng thực hiện 29 đề án khuyến công

Đợt 1 năm 2014, Nam Định được hỗ trợ trên 2,1 tỷ đồng thực hiện 29 đề án khuyến công

Để nguồn kinh phí khuyến công năm 2014 được sử dụng hiệu quả, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Nam Định (TTKC&TVPTCN) đã cùng các bên liên quan  rà soát, xây dựng kế hoạch và phối hợp với các doanh nghiệp (DN), cơ sở công nghiệp thực hiện có hiệu quả các đề án dạy nghề cho lao động nông thôn; xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; tổ chức các lớp tập huấn kiến thức…

Cụ thể, trong lĩnh vực đào tạo nghề cho lao động nông thôn, TTKC&TVPTCN đã phối hợp với trung tâm dạy nghề các huyện, thành phố tổ chức các lớp đào tạo nghề cho người lao động ngay tại DN. Hình thức đào tạo này vừa phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động của DN, vừa bảo đảm sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ đúng đối tượng. 6 tháng đầu năm, các huyện Hải Hậu, Xuân Trường, Vụ Bản, Nghĩa Hưng đã tổ chức được 14 lớp đào tạo các nghề: thêu ren, đan cói, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu… cho gần 500 lao động nông thôn với tổng kinh phí 558 triệu đồng. Sau khi tham gia lớp học nghề, hầu hết lao động nông thôn đã nắm vững nghề và có việc làm ổn định tại các DN. Đặc biệt, năm nay, các cơ sở sản xuất, hộ cá thể có tiềm năng phát triển cũng được xét đề nghị hỗ trợ triển khai mô hình trình diễn kỹ thuật, sản xuất sản phẩm mới. Theo đó, 4 DN tham gia được hỗ trợ 250 triệu đồng (mức hỗ trợ cao nhất) cho một mô hình, bao gồm: sản xuất khung, càng xe đạp điện, xe máy điện và lắp ráp hoàn chỉnh xe đạp, xe máy điện của Công ty CP Việt Thái, KCN Hòa Xá (TP. Nam Định); sản xuất thảm cao su công nghiệp và săm lốp cao su xe máy, máy nông nghiệp của Công ty TNHH sản xuất thương mại Nam Anh, CCN An Xá (TP. Nam Định); sản xuất ăng-ten parabol và chảo thu phát sóng truyền hình của Công ty TNHH Linh Đông, CCN Đồng Côi (Nam Trực); sản xuất bột sun-phát kẽm dùng trong công nghiệp mạ điện và sản xuất thức ăn chăn nuôi của Công ty CP Công nghiệp và khoáng sản Nam Định (xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Hưng). Riêng mô hình sản xuất than sinh học làm chất đốt các lò hơi công nghiệp trong DN dệt may của cơ sở ông Lê Trường An (xã Giao Long, Giao Thủy) được hỗ trợ kinh phí 140 triệu đồng.

Từ nguồn hỗ trợ kinh phí khuyến công, các DN có điều kiện đầu tư hoàn thiện hệ thống máy móc, thiết bị sản xuất và tổ chức hội nghị trình diễn kỹ thuật sản xuất các sản phẩm mới bảo đảm chất lượng, được thị trường chấp nhận và tiêu thụ tốt, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động. Tiêu biểu như Công ty TNHH Sản xuất thương mại Nam Anh đã nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm thảm cao su lưu hóa phục vụ sản xuất công nghiệp và dân dụng. Ngoài thị trường nội địa, sản phẩm của công ty còn được xuất khẩu sang một số nước trong khối ASEAN, Hàn Quốc. Mô hình sản xuất than sinh học từ nguyên liệu mùn cưa, trấu của cơ sở sản xuất Lê Trường An có tổng mức đầu tư gần 1,5 tỷ đồng, mỗi năm sản xuất được 1.000 tấn sản phẩm. Nhờ giá thành thấp bằng 1/3 so với sản phẩm cùng loại trên thị trường, nhiệt lượng sản sinh bằng 4/5 so với các loại than đá, than cám, người sử dụng lại có thể điều chỉnh nhiệt độ dễ dàng nên sản phẩm đã được các DN may công nghiệp trong tỉnh ưa chuộng.

Theo báo Công Thương

 

 

lên đầu trang