Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 01:25

Thứ ba, 30/04/2024 | 01:25

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 09:19 ngày 13/07/2020

Tinh luyện Antimon vùng Hà Giang, Tuyên Quang bằng phương pháp điện phân

Tóm tắt
Có nhiều phương pháp để sản xuất antimon kim loại tùy thuộc vào đặc điểm, thành phần quặng tinh antimon. Bằng phương pháp điện phân tinh luyện, sản phẩm antimon kim loại nhận được có thể đạt >99,5% Sb. Hơn nữa, đây còn là phương pháp phù hợp để chế biến quặng antimon chứa kim loại quý (vàng, bạc). Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu điện phân tinh luyện antimon trong dung dịch kiềm kali từ kim loại thô được luyện từ quặng tinh antimon vùng Hà Giang, Tuyên Quang. Sản phẩm nhận được là antimon kim loại đạt hàm lượng 99,65% Sb.
Mở đầu
Phương pháp điện phân tinh luyện antimon thường được áp dụng để sản xuất antimon kim loại có độ sạch cao từ nguyên liệu ban đầu là antimon thô chứa nhiều tạp chất. Phương pháp này không những cho hiệu quả làm sạch tạp chất tốt, đồng thời có tỉ lệ thu hồi antimon kim loại cao.
Hiện nay, trên thế giới tồn tại 3 phương pháp điện phân tinh luyện antimon, bao gồm: Điện phân trong dung dịch axit sunfat – florua; điện phân trong dung dịch kiềm kali; điện phân trong dung dịch muối nóng chảy (KCl+NaCl). Trong đó, phương pháp điện phân trong dung dịch kiềm kali có ưu điểm là thiết bị và công nghệ đơn giản, hiệu suất thu hồi kim loại cao, đặc biệt có thể nhận được antimon độ sạch cao 99,99% Sb mà các phương pháp còn lại không đạt được.
Trong khuôn khổ bài báo này, các tác giả trình bày kết quả quá trình tinh luyện antimon thô bằng phương pháp điện phân.
Xem toàn bộ bài viết tại đây.
TS. Đỗ Hồng Nga, ThS. Nguyễn Hồng Quân, KS. Kiều Quang Phúc - Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim
(Nguồn: Hội nghị Khoa học kĩ thuật Mỏ toàn quốc lần thứ 25, 2016)


lên đầu trang