Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 00:53

Chủ nhật, 19/05/2024 | 00:53

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:38 ngày 06/06/2020

Điện lực Quảng Bình: Đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh

Trong những năm qua, phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất ở Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) luôn được lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm và có chỉ đạo xuyên suốt.
“Ghế lưu động lắp đặt trên cột tại các khu vực không sử dụng được xe thang” là giải pháp mang tính thực tiễn cao
Với 10 công trình sáng kiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trong năm 2019 được Tổng công ty Điện lực miền Trung công nhận với giá trị làm lợi 500 triệu đồng đã góp phần nâng cao hiệu suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện.
 
Xác định công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất là nhân tố quan trọng trong việc đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, ngay từ đầu năm, PC Quảng Bình đã phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất góp phần phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được EVNCPC giao. Ông Hoàng Hiếu Trung – Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của EVNCPC, những năm gần đây, việc nghiên cứu sáng kiến hợp lý hóa sản xuất của đơn vị càng chất lượng, hiệu quả và đi đúng vấn đề theo hướng khó khăn ở đâu bàn giải pháp khắc phục ở đó. Chỉ cần cá nhân nêu ý tưởng, tập thể sẽ hỗ trợ, phát triển ý tưởng đó để áp dụng vào thực tiễn sản xuất”.
 
Trong năm 2019, toàn Công ty có 12 đề tài sáng kiến được trình đăng ký cấp Tổng công ty, qua xét duyệt đã có 10 sáng kiến đã được Hội đồng sáng kiến Tổng công ty công nhận. Một số sáng kiến điển hình đã đưa vào ứng dụng thực tế trong lao động sản xuất tại các đơn vị và đem lại giá trị làm lợi cao như: giải pháp “Chia sẻ hệ thống camera tại các trạm 110kV không người trực để phục vụ công tác quản lý vận hành” của phòng Điều độ Công ty; giải pháp “Xây dựng chương trình tra cứu và kiểm soát hồ sơ, hợp đồng số hóa” của phòng Kinh doanh Công ty; giải pháp “Kiểm soát tỷ lệ TTĐN các TBA công cộng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” của phòng Kỹ thuật Công ty…
Đặc biệt, giải pháp: “Sử dụng ghế lưu động lắp đặt trên cột để thi công trong những trường hợp cần vươn xa ra ngoài đường dây nhưng vượt quá tầm tay của người công nhân tại các khu vực không sử dụng được xe thang” của Điện lực Đồng Hới đã khắc phục tình trạng thi công những trường hợp cần phải vươn xa ra ngoài đường dây mà vượt quá tầm tay của người công nhân, giúp giảm thời gian thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi công lắp đặt.
Sáng kiến “Tấm che đặt phía trên TI để ngăn nước xâm nhập” 
Bên cạnh được công nhận sáng kiến cấp Tổng công ty, các đề tài nghiên cứu của Công ty còn được giới nghiên cứu khoa học - kỹ thuật của tỉnh Quảng Bình đánh giá cao. Hàng năm đều có các giải pháp đạt giải cao tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình.
 
Trong quý 1 năm 2020, PC Quảng Bình đã trình Tổng công ty xét công nhận sáng kiến cho 6 giải pháp. Trong đó, các giải pháp đã được áp dụng vào thực tế và mang lại giá trị làm lợi cao như: “Tận dụng một phần đường dây 35kV xuất tuyến 371 TBA 110kV Sông Gianh chuyển sang vận hành cấp 22kV, kết nối lưới với các xuất tuyến XT 471 TTG Minh Cầm và xuất tuyến XT 473 TBA 110kV Tuyên Hóa tại một số vị trí đi chung cột bằng các thiết bị đóng cắt có điều khiển xa kết nối về trung tâm điều khiển” của nhóm tác giả Lê Ngọc Đính, Trần Ngọc Thành, Phạm Hoàng Long phòng Kỹ thuật, giải pháp “Thông qua môi trường truyền 3G VPN của hệ thống SCADA Quảng Bình, tạo một kênh kết nối từ máy tính kỹ thuật ở Trung tâm điểu khiển (TTĐK) tới các Recloser cũ trên lưới điện Quảng Bình để từ TTĐK có thể cấu hình và rút bản tin Relay các dòng Recloser đó” của nhóm tác giả Dương Thuấn Anh, Vũ Hoài Nam, Hồ Thanh Bình ở phòng Điều độ…
Nhóm tác giả nhận giải Ba tại Lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII
Thực tế cho thấy, chính niềm đam mê lao động sẽ càng thôi thúc cán bộ, công nhân ngành điện sáng tạo ra nhiều ý tưởng mang tính thực tiễn cao. Với nỗ lực phấn đấu của Ban lãnh đạo và tập thể CBCNVC-LĐ PC Quảng Bình, tin tưởng rằng, phong trào sáng kiến cải tiến kỷ thuật sẽ không ngừng được phát huy, nâng cao giá trị về cả mặt chất lượng và số lượng, làm tăng hiệu quả công việc, rút ngắn thời gian, giảm sức lao động và hoàn thành tốt nhiệm vụ EVNCPC giao trong năm 2020.
Theo: CPC
lên đầu trang