Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 10/05/2024 | 23:24

Thứ sáu, 10/05/2024 | 23:24

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:45 ngày 10/06/2020

Séc sắp chào mừng ngôi nhà nổi in 3D đầu tiên

Cộng hòa Séc đang chuẩn bị “động thổ” ngôi nhà in 3D đầu tiên vào tháng tới. Ngôi nhà được nhà điêu khắc Michal Trpak thiết kế và công ty Stavebni sporitelna Ceske sporitelny, (Burinka) xây dựng. Ngôi nhà có đặc điểm khác biệt là hoàn toàn nổi trên mặt nước, cho thấy công nghệ in 3D có thể tạo ra nhà ở một cách bền vững hơn so với phương pháp truyền thống.
Ngôi nhà, được đặt tên là Prvok od Burinky (Protozoon), sẽ bắt đầu được xây dựng vào tháng 6. Nhà rộng 43m2, gồm 3 phòng: 1 phòng khách liền với nhà bếp, một phòng ngủ và một phòng tắm. Khung của ngôi nhà được miêu tả là vững chắc hơn gấp ba lần so với bê tông truyền thống. 
Ngôi nhà có thể thích ứng với nhiều môi trường sống khác nhau, với phiên bản đầu tiên, nhóm thực hiện lựa chọn phương án thả nổi ngôi nhà trên một chiếc phao. 
Theo các nhà sáng chế, quá trình xây dựng ngôi nhà in 3D này chỉ kèo dài 48h đồng hồ, tuy nhiên, nó được thiết kế để tồn tại ít nhất 100 năm trong bất kỳ môi trường nào. Khi “hết hạn sử dụng”, vật liệu xây dựng ngôi nhà có thể được nghiền nát và in 3D lại tại chỗ. 
Ngôi nhà cung cấp các công nghệ sinh thái tuần hoàn cho nhà tắm, bình nước uống, hệ thống nước thải, có thể điều khiển từ xa và mái che bằng cây xanh. 
Xây nhà bằng công nghệ in 3D có thể tiết kiệm thời gian đáng kể so với các phương pháp xây dựng thông thường. Cụ thể, một ngôi nhà in 3D có thể được xây dựng nhanh hơn gấp 7 lần so với một ngôi nhà gạch thông thường. Từ quan điểm môi trường, nhà in 3D cũng giảm đáng kể chất thải xây dựng. Với Cộng hòa Séc, điều này có ý nghĩa rất quan trọng vì ngành công nghiệp xây dựng “đóng góp” khoảng 46% sản lượng chất thải của đất nước này. 
“So với các nhà gạch thông thường, nhà in 3D tạo ra lượng khí thải CO2 ít hơn tới 20%, trong bối cảnh Liên minh châu Âu đặt mục tiêu cắt giảm 30% lượng khí thải CO2 từ nay đến năm 2030 (so với năm 2005)”, Libor Vosicky, CEO của Burinka nói thêm. “In 3D một ngôi nhà cũng chỉ cần khoảng 25 công nhân, trong khi đó, phương pháp truyền thống đòi hỏi nhiều hơn 40 công nhân. Chi phí xây dựng bằng công nghệ in 3D có thể chỉ bằng một nửa chi phí thông thường”. 
“Tại Cộng hòa Séc, số lượng nhân công lành nghề trong ngành xây dựng đã giảm 10% trong 10 năm qua, trong khi số hợp đồng xây dựng lại tăng 45%. Nhờ có công nghệ in 3D, việc xây dựng nhà ở có thể bắt đầu tự động hóa trên khắp châu Âu, đảm bảo tính tùy biến và thẩm mỹ như trước đây”.
Ngọc Diệp (Theo https://www.3dprintingmedia.network/czech-republic-3d-printed-floating-house/) 

lên đầu trang