Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:08

Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:08

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 13:37 ngày 12/06/2020

Từng bước chuẩn hóa nâng cao chất lượng hàng Việt xứng tầm hội nhập

Đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với nhiều yêu cầu khắt khe về chuẩn hóa, số hóa trong sản xuất, kinh doanh. Thông qua nhiều bộ tiêu chuẩn mới, các doanh nghiệp Việt đã được tiếp sức để hội nhập toàn cầu.    
Tạo khung pháp lý vững chắc
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh phát triển nhiều mặt hàng xuất khẩu đạt tiêu chuẩn quốc tế, ngày 9/6, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) và Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức hội nghị với chủ đề “Tiêu chuẩn mới cho doanh nghiệp và nông dân để khởi động kinh doanh sau dịch Covid-19”.
Hội nghị nhằm tổng kết việc thực hiện Thỏa thuận chương trình hợp tác hỗ trợ nông dân và DN xây dựng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm giữa Bộ KH&CN với Hội DN HVNCLC được ký vào tháng 8/2018.
Chủ tịch Hội DN HVNCLC Vũ Kim Hạnh phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC - cho biết: Trong giai đoạn 2020-2021, hoạt động trọng tâm của Hội DN HVNCLC vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu số hóa - chuẩn hóa và thương mại hóa. Trong đó, tập trung cho mục tiêu thương mại hóa trong điều kiện nền kinh tế bị tác động mạnh vì đại dịch Covid19, tạo điều kiện để DN thay đổi công nghệ, áp dụng quy trình sản xuất, chú trọng hơn kinh tế tuần hoàn để tiết kiệm nguyên liệu, bảo vệ môi trường.
Cũng phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - cho biết: trong 2 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Bộ KH&CN với Hội DN HVNCLC, nhiều tiêu chuẩn mới đã được thông qua, giúp cộng đồng doanh nghiệp và nông dân nâng cao nhận thức trong lĩnh vực xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, qua đó giảm thiểu các lãng phí trong quá trình sản xuất, tiết kiệm về nhân lực, thời gian, nguyên nhiên liệu, năng lượng, bảo vệ môi trường, có trách nhiệm với người lao động và cộng đồng... tạo hành lang pháp lý vững chắc thúc đẩy sản phẩm hàng hóa, nông sản Việt Nam xuất khẩu.
Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng - phát biểu tại hội nghị
Theo đó, Hội DN HVNCLC đã cấp chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập cho 54 DN. Trong đó có 26 DN ngành phi thực phẩm. Đặc biệt, từ sự lan tỏa và tính thiết thực, Bộ tiêu chí HVNCLC - Chuẩn hội nhập đã được nhiều tổ chức như Ban quản lý an toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, GMP, GlobalG.A.P.… thừa nhận. Trong đó có 2 công trình nổi bật là xây dựng được tiêu chuẩn Localg.a.p. dành cho nông nghiệp và HVNCLC - Chuẩn hội nhập dành cho 5 ngành phi thực phẩm.
Nâng tầm chất lượng hàng Việt
Để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng tầm chất lượng và tạo giấy thông hành cho sản phẩm Việt tiếp cận được với thị trường quốc tế, bà Hạnh cho biết, đầu năm 2019, Hội DN HVNCLC đã ban hành Bộ tiêu chí HVNCLC - Chuẩn hội nhập cho các ngành dệt may - da giày, cao su - nhựa, hóa mỹ phẩm, chế biến gỗ và Bộ tiêu chí áp dụng cho các ngành phi thực phẩm còn lại. Với việc thông qua bộ tiêu chí này giúp tạo sức mạnh cho các DN địa phương hội nhập bền vững vào thị trường toàn cầu, bằng việc khuyến khích các DN đầu tư và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và tiêu chuẩn ở mức độ địa phương và quốc tế, sau đó hỗ trợ cho DN trong thương mại và hợp tác quốc tế.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh chứng kiến lễ ký kết tư vấn, huấn luyện Localg.a.p
Tuy nhiên, các chuyên gia tại hội nghị cũng khuyến cáo, bên cạnh yêu cầu ngày càng cao về chất lượng hàng hóa, các vấn đề về nông sản sạch, nông nghiệp hữu cơ, truy xuất nguồn gốc được các quốc gia trên thế giới trong thời gian gần đây đặc biệt quan tâm, trong đó có Việt Nam. Do đó, để vững tin bước vào một kỷ nguyên mới, DN, nông dân cần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh để tiếp cận với các yêu cầu sản xuất, quản lý mới phù hợp với các tiêu chuẩn, số hóa theo quy chuẩn trong nước và quốc tế.
Là một trong 4 đơn vị được trao chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập”, ông Đặng Bá Thanh, đại điện Công ty TNHH Thịnh Phát, chuyên sản xuất phụ gia phục vụ cho các ngành chế biến thủy sản cho biết: "Công ty rất vui mừng khi được trao chứng nhận HVNCLC - Chuẩn hội nhập. Đây là tiền đề để công ty nỗ lực xuất khẩu nhiều hơn, đặc biệt trước thềm sân chơi EVFTA".
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trao Chứng nhận cho đại diện doanh nghiệp HVNCLC tại hội nghị
Theo ông Đặng Bá Thanh, tiêu chuẩn HVNCLC đã được người tiêu dùng đánh giá cao từ lâu. Năm nay có thêm tiêu chuẩn HVNCLC - Chuẩn hội nhập rất tốt cho những DN xuất khẩu. Bên cạnh đó, ông Thanh cũng nhấn mạnh, để rộng cửa vươn ra sân chơi quốc tế, ngay từ khâu đầu các DN nên chuẩn bị sẵn sàng tâm thế, đầu tư bài bản và đặc biệt cần chú trọng đến các tiêu chuẩn, số hóa theo tiêu chuẩn quốc tế.
Ngoài ra, theo đại diện Hội DN HVNCLC, hiện Hội đã hoàn tất các thủ tục cuối cùng với GlobalG.A.P (Tiêu chuẩn Toàn cầu về thực hành nông nghiệp tốt) và sẵn sàng triển khai chương trình chứng nhận tiêu chuẩn Logag.a.p. Từ đó, nông dân có thể chọn chứng nhận Logag.a.p như một đảm bảo cho nông sản an toàn. Với uy tín toàn cầu của GlobalG.A.P, chương trình Logag.a.p sẽ nâng cấp năng lực sản xuất của nông dân Việt, cũng như cấp “thị thực” cho nông sản Việt Nam ra nước ngoài.
Để tiếp tục đồng hành, gỡ khó cho DN và nông dân trong việc triển khai áp dụng những quy định mới này, đại diện Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, Bộ sẽ cùng làm việc với Hội DN HVNCLC xác định các hoạt động hợp tác tiếp theo nhằm đi sâu vào các vấn đề thực tiễn, giải quyết các tồn tại, khó khăn, liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nông dân và DN.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ hay thông tin về sản phẩm, các sản phẩm tốt cho sức khỏe và ít tác động đến môi trường, mang nhãn “xanh” và “sạch” ngày càng người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Hiện, ngoài 54 DN vừa được cấp chứng nhận HVNCLC - Chuẩn hội nhập, đã có 604 DN đủ điều kiện đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC năm 2020 ngoài yếu tố chất lượng cảm nhận như (ngon/hợp khẩu vị, chất liệu tốt/bền,…) vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hay an toàn sử dụng vẫn đang được người tiêu dùng hết sức quan tâm khi chọn mua sản phẩm.
Nguồn: Báo Công Thương 
lên đầu trang