Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 29/10/2024 | 00:21

Thứ ba, 29/10/2024 | 00:21

Chính sách

Cập nhật lúc 18:58 ngày 23/06/2020

Cơ chế một cửa quốc gia tăng sự hài lòng cho doanh nghiệp

Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) là hệ thống một cửa để thực hiện các thủ tục thông quan hàng hoá và được kỳ vọng giúp tinh giản các thủ tục hành chính (TTHC) về xuất nhập khẩu phù hợp với các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế.    
Thực hiện cơ chế một cửa quốc gia phù hợp thông lệ quốc tế
Từ tháng 9/2019 đến tháng 3/2020, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Hải quan Việt Nam thực hiện khảo sát nhằm đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) khi thực hiện các thủ tục hành chính qua NSW.
Đây là nỗ lực của các cơ quan tham gia nhằm thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại cho DN trong quá trình thực hiện TTHC xuất nhập khẩu; thúc đẩy các hành động cải cách thực chất từ các bộ, ngành hiện đang xử lý TTHC trên cơ chế này thông qua cắt giảm chi phí, rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao hiệu quả tổng thể.
Ngành hải qua đã triển khai nhiều hoạt động nhằm giảm thời gian và chi phí hoạt động cho các DN xuất nhập khẩu hàng hóa
Những thủ tục trong diện đánh giá thuộc phạm vi quản lý nhà nước của các Bộ như Công Thương, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Y tế. Số DN được lựa chọn theo phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên là 12.811 DN. Khảo sát tập trung vào các nội dung: chức năng và sự vận hành NSW; mức độ hài lòng của DN thực hiện TTHC trên NSW; thanh toán điện tử trên NSW.       
Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, cập nhật đến 15/5, đã có 13 Bộ, ngành kết nối cơ chế một cửa quốc gia với 198 thủ tục hành chính. Tổng số hồ sơ hành chính được xử lý trên Cổng thông tin NSW đạt xấp xỉ 3,07 triệu bộ hồ sơ của hơn 38.400 DN.
Cơ chế một cửa quốc gia nâng cao mức độ hài lòng của DN
Công bố báo cáo “Đánh giá mức độ hài lòng của DN và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa quốc gia" ngày 22/6 - Phó Giám đốc USAID Việt Nam - Craig Hart - đánh giá, trong hai năm qua, Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ đã phối hợp với Tổng cục Hải quan, VCCI và các đối tác khác triển khai nhiều hoạt động đa dạng nhằm giảm thời gian và chi phí hoạt động thương mại tại Việt Nam.
"Với giá trị thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt hơn 77,6 tỷ USD trong năm 2019, USAID sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và khu vực tư nhân thực hiện cải cách và nâng cao mức độ hài lòng của cộng đồng DN đối với những công cụ tạo thuận lợi thương mại quan trọng tương tự như Cơ chế một cửa quốc gia" – ông Craig Hart nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo đánh giá từ DN, một số khó khăn khi DN thực hiện NSW cần khắc phục đó là tình trạng hoạt động thiếu ổn định của Cổng thông tin NSW còn gặp những lỗi kết nối, tốc độ xử lý các tác vụ trên cổng còn chậm; hệ thống xử lý thủ tục của bộ quản lý chuyên ngành chưa được “điện tử” hoàn toàn; tình trạng một số DN bị yêu cầu sửa đổi hồ sơ nhiều lần... Vì thế, các DN kiến nghị cần đẩy nhanh việc triển khai thanh toán điện tử, khắc phục các khó khăn của DN khi sử dụng chữ ký số và nâng cấp các chức năng giải đáp vướng mắc cho DN khi thực hiện TTHC và cung cấp thêm một số tiện ích hỗ trợ DN trên Cổng thông tin NSW.
Để nâng cao hiệu quả NSW và gia tăng mức độ hài lòng của DN, Tổng cục Hải quan tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành thúc đẩy việc xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) tập trung. Tích cực kết nối dịch vụ công hải quan lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, qua đó tạo thuận lợi cho người dân, DN, góp phần nâng cao hiệu quả NSW. Hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng nghị định của Chính phủ về việc kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chính phủ với các bên liên quan thông qua NSW trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; hoàn thiện Đề án tổng thể về xây dựng và phát triển hệ thống CNTT phục vụ triển khai NSW theo định hướng xử lý tập trung.
Nguồn: Báo Công Thương 
lên đầu trang