Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 18:14

Thứ ba, 07/05/2024 | 18:14

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:21 ngày 27/06/2020

Ứng dụng của AI trong những ngành công nghiệp lớn hiện nay (P2)

AI xuất hiện từ những năm 1950, là một môn khoa học, nhưng có lẽ những người nghiên cứu về AI lúc đó không thể tưởng tượng rằng AI lại có thể phổ biến như hiện nay. Trong Hướng dẫn chi tiêu mới xuất bản vào ngày 19 tháng 9 năm 2018, công ty IDC, Mỹ - nhà cung cấp hàng đầu thế giới về dịch vụ thông tin và tư vấn cho thị trường công nghệ thông tin, viễn thông và công nghệ tiêu dùng dự đoán chi tiêu trên toàn cầu cho AI sẽ đạt mức 77,6 tỷ USD vào năm 2022. Tương tự, Gartner, Mỹ - công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu về công nghệ thông tin, tài chính, nhân sự, truyền thông,... cũng dự đoán giá trị kinh doanh do AI tạo ra đạt mức 3.900 tỷ USD vào năm 2022. 
Dưới đây là một số ứng dụng của quan trọng của AI trong những ngành công nghiệp lớn: (Tiếp)
6. Du lịch
Trong ngành du lịch được lợi đáng kể từ AI, thể hiện qua chatbot. Đây là phương tiện hỗ trợ dịch vụ khách hàng, giải đáp thắc mắc của khách hàng gần như ngay lập tức.
Các thuật toán AI tiên tiến giúp chatbot tăng hiệu quả, phản hồi nhanh và chính xác những câu hỏi của khách hàng. Nhiều công ty du lịch lớn đang chuyển hướng hợp tác cùng các công ty AI để xây dựng ứng dụng di động, chatbot của riêng họ để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Học máy và phân tích dự đoán còn giúp các công ty du lịch tăng doanh thu bằng cách xác định hành vi của khách hàng và mô hình mua hàng
7. Bất động sản
Ứng dụng AI trong ngành bất động sản đang mở ra cơ hội mới cho các đại lý, nhà môi giới và khách hàng. Các chatbot giúp các nhà môi giới, đại lý tư vấn, cung cấp sản phẩm phù hợp nhất theo nhu cầu của người mua, thuê hoặc bán. Chatbot dựa trên AI còn hoạt động liên tục 24/7, giúp khách truy cập website bất động sản bất cứ lúc nào.
Nhờ mô hình này, đại lý kinh doanh hiệu quả hơn, nhà môi giới mở rộng chiến lược, còn người tiêu dùng được trao quyền chủ động trong các giao dịch.
8. Giải trí
Tham gia vào ngành công nghiệp giải trí, AI giúp các nhà sản xuất chương trình và đài truyền hình đề xuất những chương trình phù hợp cho từng cá nhân dựa trên hoạt động của họ. AI giúp Netflix và Amazon cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng.
Thuật toán học máy có thể nghiên cứu hành vi của người dùng như xác định mục tiêu sử dụng dịch vụ của người dùng (mua sản phẩm cho bản thân hay tặng quà) và sở thích của các thành viên khác nhau trong cùng gia đình, thông qua các kênh truyền hình, chương trình họ xem. 
Trong lĩnh vực điện ảnh, AI giúp tăng cường hiệu ứng kỹ thuật số trong phim, tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh quá trình trước và sau sản xuất. Chẳng hạn, ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) được dùng để cấu trúc các phân cảnh trong kịch bản hoặc lên lịch trình quay phim tối ưu hơn.
Trong âm nhạc, các công ty lớn như Apple và Spotify sử dụng AI để hiểu về mô hình tương tác của người dùng, từ đó giới thiệu thể loại nhạc phù hợp với đúng người vào đúng thời điểm. Trong sản xuất nhạc, công nghệ đệm máy tính điều khiển bằng AI có thể sáng tác nhạc theo thời gian thực, tương đương với của một nhạc sĩ sáng tác trực tiếp.
Game cũng là một trong những ngành đầu tiên sử dụng AI và thu về những kết quả khả quan về đánh giá trải nghiệm của người dùng. Theo đó, AI giúp điều khiển hành động của các nhân vật không phải người chơi (NPC) thúc đẩy cốt truyện của trò chơi theo một hướng cụ thể. Mô hình hành vi dựa trên AI của các nhân vật giúp tăng đáng kể trải nghiệm của game thủ.
9. Sản xuất 
Đây là ngành dẫn đầu việc áp dụng công nghệ AI từ lập kế hoạch, thay thế công nhân đứng máy, đến thiết kế sản phẩm, giúp cải thiện hiệu quả, chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn cho người lao động.
Trong các nhà máy, học máy và mạng lưới thần kinh nhân tạo được sử dụng để hỗ trợ bảo trì các thiết bị công nghiệp quan trọng, có thể dự đoán chính xác những sự cố xảy ra. Công nghệ giúp doanh nghiệp kịp thời khôi phục thiết bị, duy trì sản xuất. 
Robot là một phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất. Phần lớn các robot công nghiệp thường đứng yên, nhưng lại dễ đâm vào các vật thể gần đó nếu di chuyển. Với AI, những robot hợp tác hay nhóm robot, có thể nhận lệnh và hoạt động một cách hiệu quả theo hướng dẫn của con người.
Trong kiểm soát chất lượng, các thuật toán AI được sử dụng để thông báo cho các đơn vị sản xuất về các lỗi sản xuất tiềm ẩn có thể dẫn đến các vấn đề về chất lượng sản phẩm. 
AI phát triển hơn đã thúc đẩy chuyển đổi công nghệ trên tất cả các lĩnh vực, các loại máy móc bắt đầu hiểu và dự đoán những gì người dùng muốn hoặc có thể làm trong tương lai. Chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu dược phẩm, bán lẻ, tiếp thị, tài chính và tự động hóa quy trình thông minh là một số lĩnh vực sẽ chứng kiến sự tăng trưởng của công nghệ AI nhanh nhất trong 5 năm tới.
Ngọc Diệp (Theo https://www.leewayhertz.com/ai-applications-across-major-industries/) 


lên đầu trang