Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 11:26

Thứ hai, 20/05/2024 | 11:26

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:24 ngày 07/08/2014

Sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Công ty Than Núi Hồng

Ra đời vào thời điểm nền kinh tế khó khăn nhất, Than Núi Hồng đi vào hoạt động với cơ sở vật chất và thiết bị kỹ thuật thô sơ, quy mô khai thác nhỏ với công nghệ thủ công bán cơ giới là chủ yếu, lực lượng lao động mỏng, sản xuất gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm cao, Công ty đã có nhiều sáng tạo trong lao động, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ công nhân viên và người lao động được áp dụng vào quá trình sản xuất. Vì thế, Than Núi Hồng nhanh chóng ổn định, mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất lao động.

Sử dụng máy xúc gầu quăng UB 1212

Sáng kiến sử dụng máy xúc gầu quăng UB 1212 để khai thác than xuống sâu là một sáng kiến vô cùng thiết thực, phù hợp với đặc điểm địa chất của mỏ. Ưu điểm nổi bật của sáng kiến này là khắc phục được nhược điểm của máy xúc gầu thuận và gầu nhóp trước đây trong việc đào hố bơm, thi công hào dốc và điều chỉnh độ nghiêng sườn tầng trong điều kiện địa chất phức tạp, nền đất đá và than mềm yếu, mức độ ngậm nước cao.

Tận dụng đất, đá thải sản xuất gạch xây dựng

Với đặc thù là một đơn vị kinh doanh nhiều ngành nghề, nhưng chủ lực vẫn là khai thác than nên lượng đất, đá thải trong quá trình khai thác than hàng năm luôn là vấn đề đặt ra với Ban lãnh đạo Công ty. Trước khó khăn không lùi bước, Ban lãnh đạo Công ty Than Núi Hồng đã tìm hướng giải quyết mới cho tình trạng này, đó là tận dụng triệt để đất thải để sản xuất gạch phục vụ xây dựng. Với sáng kiến này, lợi ích mang lại là không nhỏ. Công ty đã giảm tối đa diện tích mặt bằng đổ thải, tăng nhiệt lượng đốt trong quá trình nung gạch, giảm chi phí trong sản xuất gạch, từ đó giảm giá thành sản phẩm. Mỗi năm cho ra lò hơn 10 triệu viên gạch.

Thay thế hàng loạt lò đứng liên hoàn

Cũng như vậy, Công ty đã mạnh dạn thay thế toàn bộ lò thủ công, những lò cũ bằng hàng loạt lò đứng liên hoàn. Với ưu điểm khi đốt gạch ở tầng dưới, ở tầng trên gạch sẽ được sấy khô dần. Đặc biệt, hạn chế khói than thải ra môi trường, góp phần bảo vệ tối đa môi trường tại nơi sản xuất. Với dây chuyền sản xuất này, than Núi Hồng đã tạo việc làm cho hơn 130 lao động thủ công, thu nhập ổn định 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Chế tạo mâm quay cho đầu máy toa xe lửa

Khi Công ty tiếp nhận, quản lý và đưa vào khai thác tuyến đường sắt Quan Triều - Núi Hồng với tổng chiều dài 35 km, năng suất, chất lượng được Công ty đặt lên hàng đầu. Do đó, để tiết kiệm thời gian quay đầu máy của tàu, các cán bộ kỹ thuật của Xí nghiệp đã nghiên cứu và cho ra  ý tưởng mới, đó là chế tạo mâm quay cho đầu máy toa xe lửa. Ý tưởng này do Kỹ sư  Đỗ Huy Hùng Trưởng phòng Cơ Điện lúc đó chịu trách nhiệm thực hiện. Sáng kiến này được áp dụng và thành công, góp phân nâng cao năng lực vận tải than mà lại tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh.

Thiết kế van một chiều trên đầu búa khoan máy khoan

Do các công nhân khoan phải làm việc trong môi trường tiếp xúc với nước, máy móc trang thiết bị hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu khai thác. Vì thế, trong công tác khai thác than người lao động gặp phải không ít khó khăn. Nhóm kỹ sư thuộc Phân xưởng Cơ điện đã nghiên cứu và sáng chế ra một loại van mới đáp ứng được yêu cầu khai thác than. Đó là, nhóm kỹ sư đã lắp ống van một chiều trên đầu 2 loại búa khoan máy khoan là máy khoan CBP - 160 và máy khoan CBY - 100. Tính ưu việt của máy khoan sau khi được cải tiến hết sức bất ngờ. Máy khoan dù đang hoạt động dưới ngầm thì cũng không bị nước ngấm vào trong. Hơn nữa, việc lắp đặt loại van mới này đã góp phần làm tăng tuổi thọ, cũng như độ bền của máy khoan. Đồng thời, các kỹ sư Công ty cũng đóng góp sáng kiến cải tiến khoan CBP- 160A từ chế độ khoan xoay sang chế độ khoan xoay đập. Sáng kiến này phù hợp với kết cấu địa chất của khai trường mỏ.

 Hồ Nga

 

lên đầu trang