Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 10:49

Thứ bảy, 04/05/2024 | 10:49

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:43 ngày 05/08/2014

Singapore đầu tư 86 triệu USD để cải tiến năng suất ngành bán lẻ

Ngành bán lẻ Singapore sẽ được đầu tư 86 triệu USD để cải tiến năng suất, tạo sự khác biệt nhằm quảng bá hình ảnh của một quốc gia thu hút khách du lịch và là thiên đường mua sắm hàng đầu thế giới

Kế hoạch thúc đẩy năng suất 3 xuất sắc

Trong chuyến thăm Công ty Robinson tại Centrepoint, ông Lee Yi Shyan - Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Nhân lực Singapore đã công bố, các doanh nghiệp ngành bán lẻ có thể nhận được nguồn hỗ trợ từ Cơ quan năng suất SPRING Singapore để thực hiện các chương trình cải tiến năng suất. Kế hoạch thúc đẩy năng suất cho ngành bán lẻ trị giá 86 triệu USD của SPRING nhằm mục đích nâng cao giá trị gia tăng danh nghĩa trên mỗi người công nhân lên khoảng 25% vào năm 2015. 

Ngành bán lẻ là một thành phần quan trọng trong nền kinh tế Singapore. Trong năm 2009, lĩnh vực này đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 102.000 người. Doanh thu ngành đạt 26 tỉ USD và tạo ra 3,8 tỉ USD giá trị gia tăng, tương đương với 1,5% GDP của Singapore. Giá trị gia tăng trên mỗi nhân viên trong ngành bán lẻ hiện chỉ đạt 37.000 USD, tương đương với 40% mức trung bình quốc gia. Bên cạnh vai trò về mặt kinh tế và sử dụng lao động, lĩnh vực này còn quảng bá hình ảnh Singapore như là một điểm đến cho ngành du lịch và thiên đường mua sắm hàng đầu thế giới.

"Bán lẻ là một ngành có tính cạnh tranh cao, đặc biệt với sự gia tăng các sàn bán lẻ trên quốc đảo này. Các nhà bán lẻ cần phải tạo ra sự khác biệt bằng cách đưa ra kinh nghiệm mua sắm độc đáo cho khách hàng của mình". Ông Png Boon Cheong - Tổng Giám đốc Cơ quan năng suất SPRING Singapore đã nói: "Để đạt được điều đó, các nhà bán lẻ phải cải tiến và đổi mới. Chúng tôi muốn có nhiều nhà bán lẻ hơn hưởng ứng bản kế hoạch này để cải tiến năng suất của họ".

Chương trình thúc đẩy năng suất ngành bán lẻ sẽ hỗ trợ và hướng dẫn các nhà bán lẻ đạt được xuất sắc trên 3 khía cạnh: Quá trình xuất sắc, con người xuất sắc và dịch vụ xuất sắc.


 Ngành bán lẻ Singapore sẽ được đầu tư 86 triệu USD để nâng cao năng suất

Nâng cao hiệu quả bằng các quá trình xuất sắc

Một phần trong kế hoạch cải tiến năng suất ngành bán lẻ đó là SPRING Singapore hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ mới nhằm tối ưu quá trình. Sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông tiên tiến như Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), hệ thống tích hợp các điểm bán hàng và quản lý quan hệ khách hàng (CRM) làm giảm đáng kể lao động thủ công và đơn giản hóa quá trình hoạt động. CRM cũng có thể giúp cho các công ty phân tích dữ liệu nhằm nâng cao lòng trung thành của khách hàng. Ở mức độ cao hơn, với các nhà bán lẻ có nhiều cửa hàng có thể tích hợp hệ thống và kết nối tự động với các nhà cung cấp. Bên cạnh việc cập nhật kịp thời về mức độ hàng tồn kho cũng như nhu cầu tiêu dùng, việc đưa ra sự hợp tác theo chuỗi cung ứng thế có thể giảm thiểu lỗi do yếu tố con người và thời gian xử lý cho các bên.

Một trong những ví dụ là Công ty Robinsons, mới triển khai liên kết dự án B2B E-Hub (B2B: mô hình thương mại điện tử b2b: business to business) với 7 nhà cung cấp. Công ty là đơn vị đầu tiên đưa vào sử dụng hệ thống tự động mới này. Điều này cải thiện đáng kể hiệu quả của quá trình thu mua. Thời gian xử lý giảm được 33% thời gian ghi hóa đơn giảm 95%. Nỗ lực này cũng đem lại lợi ích cho các nhà cung cấp, họ có thể giao dịch với các nhà bán lẻ khác trên nền tảng thương mại điện tử thông qua một giao diện duy nhất.

Bên cạnh việc tự động hóa, SPRING còn khuyến khích các nhà bán lẻ khai thác những khái niệm mới và nâng cao khả năng trong những lĩnh vực như xây dựng thương hiệu, tiếp thị hình ảnh, marketing và thiết kế. Một khái niệm bán lẻ ấn tượng và sáng tạo chuyển tải được toàn bộ kinh nghiệm khách hàng, mang đến lòng trung thành của khách hàng và gia tăng lợi nhuận.

Đơn cử như hãng trang sức Soo Kee nhận thấy cơ hội trong một phân khúc thị trường hẹp và đưa ra khái niệm Love&Co đồng thời nâng cao năng lực của mình trong việc thiết kế trang sức. Nghĩa là, Công ty sẽ đưa ra những thiết kế riêng biệt cho những cặp đôi, những cặp đôi này có thể nhận tư vấn trực tuyến từ công ty thông qua một trang web cung cấp các thông tin và tư vấn ngân sách cho một đám cưới. Sau 5 năm hoạt động, Love&Co đạt được thành công lớn doanh thu đạt được cao gấp 10 lần kể từ khi bắt đầu thương hiệu. Sự thành công đã được chứng minh của mô hình kinh doanh này đã giúp cho Love&Co vững vàng tại thủ đô mua sắm hàng đầu Châu Á và có kế hoạch mở thêm 40 công ty nhượng quyền thương mại trong 5 năm tiếp theo.

Phát triển văn hóa linh hoạt và hiệu quả trong lực lượng lao động

Với việc có được quá trình trình kinh doanh tiên tiến, các nhà bán lẻ có thể tập trung vào việc kết hợp năng lực hiện tại với những cơ hội mới để tối đa hóa năng suất vận hành. Bên cạnh việc quản lý, bộ phận nhân lực (HR) đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển dụng, gìn giữ các nhân tài và áp dụng văn hóa năng suất trong doanh nghiệp. SPRING sẽ cộng tác chặt chẽ với các hiệp hội ngành công nghiệp để tạo điều kiện liên tục học hỏi và chia sẻ các kinh nghiệm tốt nhất của các tổ chức hàng đầu thông qua các hội nghị, hội thảo, khảo sát và các chương trình đào tạo lãnh đạo doanh nghiệp.

Để đảm bảo kết quả bền vững, một chương trình đào tạo toàn diện sẽ được phát triển để trang bị cho các nhà quản lý những kỹ năng quản lý năng suất trong tổ chức của họ. Quá đó giúp các công ty có thể nhận ra các thiếu sót và thực hiện các phương pháp thực hành tốt nhất, điều sẽ không thể đạt được nếu chỉ đơn thuần sử dụng các phần mềm và công nghệ.

Ngoài việc tăng cường các kỹ năng của lực lượng lao động bán lẻ, các nhà bán lẻ cần phải linh hoạt và quản lý tuyến nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng theo nhu cầu của khách hàng. Sử dụng các công cụ hoạch định nguồn nhân lực giúp các nhà bán lẻ có thể dự đoán nhu cầu để tuyển dụng được những cá nhân có năng lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình

Trung tâm Pet Lovers đã tái cơ cấu lại các ca làm việc và việc làm đó đã dẫn đến tối ưu hóa được lực lượng lao động, tiết kiệm chi phí và nhân viên cũng hài lòng hơn. Các chi phí tiết kiệm này sẽ được chuyển hồi lại cho nhân viên, kết quả là lương bình quân tăng 25%. Như một tất yếu, giá trị gia tăng cho mỗi người lao động tăng từ 30.000 USD đến 40.000 USD.

Dịch vụ xuất sắc tạo ra doanh số bán hàng và góp phần tăng năng suất

Trong môi trường bán lẻ có tính cạnh tranh cao, kinh nghiệm tích cực về dịch vụ khách hàng là chìa khóa thành công của doanh nghiệp. Do đó, SPRING sẽ thúc đấy dịch vụ xuất sắc thông qua chương trình Khách hàng – Định hướng trung tâm (CCI). Kể từ khi ra mắt vào năm 2005, khoảng 250 công ty đã tham gia vào CCI và đã đạt được thành công.

Công ty TNHH Global Active, nhà phân phối độc quyền của GNC tại Singapore là một trong những công ty như vậy. Công ty này đã thiết lập một hệ thống POS mới cho phép nhân viên theo dõi lịch sử mua hàng của khách hàng, tiện lợi cho việc khuyến mại cho khách hàng tại bất kỳ gian hàng nào. Để làm thúc đẩy dịch vụ trong gian hàng, công ty đã tạo ra một danh mục giải pháp thể chất nhằm đưa ra sự tìm kiếm dễ dàng các sản phẩm khác nhau một cách nhanh chóng. Global Active cũng giới thiệu một loạt các chương trình đào tạo mới cho tất cả các cấp bao gồm các lĩnh vực như kỹ năng lãnh đạo, kỹ thuật bán hàng, xử lý các tình huống khó khăn và nghi thức đàm thoại. Công ty cũng hỗ trợ cho các trưởng bộ phận tham gia các khóa học chuyên nghiệp về quản lý bán lẻ để cải thiện về kỹ năng quản lý gian hàng. Ngoài ra, công ty tặng thưởng nhân viên gương mẫu bằng giải thưởng Nhân viên dịch vụ xuất sắc. Như một kết quả của các sáng kiến này, sự hài lòng của khách hàng đã tăng lên và doanh thu tăng 16%. Global Active cũng giành được chứng chỉ Singapore Service Class.

Phát triển chỉ số hiệu quả hoạt động của ngành

Một trong những thách thức thường gặp của ngành là thiếu dữ liệu đối chiếu, so sánh theo đặc trưng của ngành về các chỉ số hiệu quả hoạt động. Để giải quyết vấn đề này, SPRING sẽ thiết lập một bộ các số liệu năng suất chung và chỉ số hiệu quả hoạt động ở cả cấp ngành và cấp doanh nghiệp. Thông tin này sẽ giúp các nhà bán lẻ xem xét lại quá trình của họ, xác định các mặt cần cải tiến và kiểm soát quá trình thực hiện. 

Các nhà bán lẻ có quan tâm đến việc triển khai kế hoạch năng suất bán lẻ có thể tiếp cận EnterpriseOne của SPRING hoặc một trong năm Trung tâm Phát triển doanh nghiệp của SPRING.

Võ Thanh Lê biên dịch

Nguồn: www.spring.gov.sg

 

lên đầu trang