Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 03:46

Thứ sáu, 03/05/2024 | 03:46

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:15 ngày 03/07/2020

Đà Nẵng: Kết nối, hỗ trợ các trí thức, nhà khoa học trong việc ứng dụng nghiên cứu vào thực tiễn

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chụp hình lưu niệm cùng các thành viên Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020 - 2025
Chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống
Hiện Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đà Nẵng có 32 hội thành viên và 5 trung tâm trực thuộc, với gần 160.000 hội viên. Trong 5 năm qua, mỗi hội thành viên trực thuộc Hội đã chú trọng mở rộng hợp tác trong nước và quốc tế, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, khuyến khích doanh nghiệp tham gia nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Nhiều kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của thành phố.
Ông Huỳnh Phước - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật thành phố cho biết, song song với các hoạt động ứng dụng khoa học kỹ thuật, Liên hiệp tập trung chuyển giao khoa học công nghệ vào đời sống, tiêu biểu là những dự án xây dựng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang như: chuyển giao hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi theo công nghệ Dewatt; tư vấn hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ giống chè dây cho nông dân; tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ con giống gà Đông Tảo; tư vấn hướng dẫn kỹ thuật ươm trồng cây keo Tai tượng; chuyển giao công nghệ “Sấy bánh tráng tận dụng không khí nóng từ lò tráng bánh”; chuyển giao hệ thống điện mặt trời áp mái cho Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang...
Trong lĩnh vực y tế, Hội Y học thành phố đã phối hợp với các hội thành viên tại Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện 277 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 3 đề tài cấp thành phố, 4 đề tài đăng tạp chí quốc tế. Đến nay, Bệnh viện Đà Nẵng đã triển khai hiệu quả nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu như kỹ thuật ghép thận, kỹ thuật cấy ghép tế bào gốc, các kỹ thuật trong lĩnh vực hồi sức, hạ thân nhiệt chỉ huy... Hội viên của Hội Y học tại Bệnh viện Đà Nẵng đã triển khai hầu hết các kỹ thuật cao như: kỹ thuật thay động mạch chủ, can thiệp bằng stent graft… Cùng với đó, Hội Dược liệu thành phố cũng đã phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền và Viện Dược liệu Trung ương thực hiện các đề tài bảo tồn, phát triển dược liệu và xây dựng Bộ tài liệu về nguồn tài nguyên dược liệu thành phố.
Với mục tiêu đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và sản xuất và đời sống, các hội đã lựa chọn các mô hình hoạt động mới phù hợp với đặc điểm của hội và yêu cầu của cuộc sống nhằm thu hút, khuyến khích đội ngũ trí thức khoa học kỹ thuật trong và ngoài nước tham gia. Tiêu biểu như Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (Green Viet) với hỗ trợ của Quỹ Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) và sự tham gia của các sinh viên trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn đã triển khai nhiều dự án Bảo tồn loài Chà vá chân xám tại Sơn Trà (Đà Nẵng), bảo tồn loài Chà vá chân xám tại huyện Kon Plong (tỉnh Kon Tum); tăng cường vai trò của cộng đồng và các tổ chức xã hội trong công tác bảo tồn khu vực Trung Trường Sơn tại tỉnh Quảng Nam... Qua đó, truyền tải thông điệp "người Việt Nam tham gia bảo tồn tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam".
Theo thống kê của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đà Nẵng, có 72 cán bộ khoa Khoa học và kỹ thuật công tác tại các trường đại học, các cơ sở nghiên cứu, các doanh nghiệp có công trình tham gia Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ, 59 cán bộ tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc có công trình đoạt giải được vinh danh... Song song với đa dạng hóa các hình thức hợp tác với các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và mở rộng lực lượng tham gia vào các hoạt động khoa học công nghệ của thành phố, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật thành phố còn đóng vai trò kết nối, hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm, triển khai ứng dụng các giải pháp đạt giải cao từ những Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và thành phố, Giải thưởng WIPO, Giải thưởng Cúp vàng sở hữu trí tuệ, Cuộc thi sáng tạo robot dành cho học sinh THPT Đà Nẵng mở rộng... 
Tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhằm hoàn thiện chính sách, chủ trương đầu tư của thành phố
Xác định tư vấn, phản biện và giám định xã hội là một trong ba hoạt động quan trọng, Liên hiệp và các hội thành viên đã chủ động và được UBND thành phố giao thực hiện tư vấn, phản biện nhiều đồ án, dự án quy hoạch phát triển đô thị, tham gia với các Ban HĐND thành phố để kiểm tra, giám sát tình hình đầu tư công trên địa bàn...Các hội thành viên đã chủ động đề xuất, thúc đẩy công tác tư vấn, phản biện trên các lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, phát triển hạ tầng đô thị, tham gia nghiên cứu, tư vấn Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
Theo ông Lê Tùng Lâm - Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội Xây dựng thành phố, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Hội Xây dựng đã tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với nhiều công trình quan trọng của thành phố như: phương án quy hoạch thiết kế cảnh quan hai bờ sông Hàn; dự thảo đồ án Quy hoạch khu vực trung tâm thành phố... từ đó góp phần điều chỉnh những hạn chế, thiếu sót của các dự án. Hội Xây dựng phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố tổ chức các hội thảo về các vấn đề trong công tác quản lý đô thị, đề xuất nhiều giải pháp đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố. Đồng thời, giới thiệu những công nghệ mới giúp tiết kiệm vật liệu xây dựng, các kết cấu hữu ích bảo đảm công năng và thời gian sử dụng bền vững công trình trên địa bàn thành phố.
Phát huy năng lực tư duy, đổi mới công nghệ sáng tạo từ những trí thức trẻ trong các trường đại học, cao đẳng 
Cùng với đó, Hội Cầu đường thành phố cũng tham gia góp ý điều chỉnh, bổ sung luồng tuyến xe bus trên địa bàn; dự án phân luồng tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu tại cụm giao thông phía Tây Cầu Rồng. Hội Quy hoạch phát triển đô thị tham gia phản biện và tham gia đánh giá tác động môi trường tại Dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa, phản biện và tham vấn chủ trương với lãnh đạo thành phố về Quần thể dự án bến du thuyền Marina bên bờ Đông sông Hàn. Những hoạt động tư vấn phản biện của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật và các hội thành viên đã góp phần hoàn thiện các chính sách, pháp luật, chủ trương của thành phố, đồng thời nâng cao năng lực các hội thành viên, nâng cao vị thế và vai trò của Liên hiệp.
Phát huy vai trò cầu nối, tập hợp liên kết các hội thành viên
Nhận định về xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế cùng những diễn biến phức tạp sau đại dịch COVID-19, ông Võ Công Trí - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố cho rằng, trong thời gian đến, Liên hiệp phải chủ động đổi mới phương thức hoạt động, tôn trọng tự do sáng tạo trong hoạt động khoa học kỹ thuật nhằm thu hút, tập hợp và phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức. Đặc biệt, cần nâng tỷ lệ hội viên là cán bộ trẻ đang làm việc trong các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở nghiên cứu trên địa bàn.
"Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, khởi nghiệp, sáng tạo tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức với đội ngũ trí thức nói chung. Nghị quyết số 43-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” định hướng Đà Nẵng sẽ trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ phát triển của cả nước. Điều đó mang đến cả thời cơ và thách thức đối với đội ngũ trí thức  thành phố, cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, tư vấn phản biện, chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để phát triển sản xuất và nâng cao đời sống.." - ông Võ Công Trí nhấn mạnh.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại Đại hội
Phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đã biểu dương những nỗ lực của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật thành phố trong việc thu hút đông đảo đội ngũ trí thức tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế xã hội, quy hoạch, kiến trúc, bảo vệ môi trường sinh thái, giáo dục đào tạo, y tế... Thông qua công tác tư vấn phản biện, giám định xã hội của các hội như tham gia góp ý Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, gắn với thiết kế chiến lược phát triển kinh tế thành phố dự án Điều chỉnh, bổ sung tuyến xe bus trên địa bàn; chiến lược phát triển Cảng biển Tiên Sa, Liên Chiểu; dự án quy hoạch đầu tư giao thông tĩnh... đã giúp lãnh đạo thành phố xem xét nghiên cứu, đề ra chủ trương đúng đắn trong công tác chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế xã hội.
Phó Bí thư đề nghị trong thời gian tới, Liên hiệp hội cần tiếp tục chủ động phối hợp, triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy cụ thể hóa triển khai thực hiện Nghị quyết 43/NQ-TW, đặc biệt là Chương trình 36/CT-TU về “Phát triển công nghiệp công nghệ cao, xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tầm quốc gia, là khu đô thị sáng tạo khoa học công nghệ đạt đẳng cấp quốc tế, có sức cạnh tranh cao”, trong đó tập trung vào nghiên cứu phát triển, ươm tạo khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đào tạo. Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác tập hợp, liên kết các hội thành viên; tích cực tham mưu, đề xuất với Thành ủy, UBND thành phố những chủ trương, chính sách, giải pháp phát triển thành phố, trước hết là trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, y tế, giáo dục đào tạo… đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào đời sống và sản xuất. 
Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám sát xã hội đối với các chương trình, dự án, đề án lớn của thành phố như giải pháp phát triển kinh tế đêm; đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa thể thao; các dự án giao thông, quy hoạch, phát triển không gian đô thị; mô hình chính quyền đô thị.  Song song với tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế, đẩy mạnh công tác đối ngoại, phối hợp hoạt động với các tổ chức trong và ngoài nước… Liên hiệp hội kiện toàn hệ thống tổ chức theo hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động nghề nghiệp, nâng cao nhận thức chính trị và đạo đức nghề nghiệp cho các hội viên trẻ.
Giáo sư, Viện sĩ, Tiến sĩ khoa học Đặng Vũ Minh -  Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao tặng Liên hiệp hội thành phố bức trướng mang dòng chữ: “Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - Phát triển”
Tại Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Liên hiệp hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 53 thành viên; ông Võ Công Trí đắc cử Chủ tịch Liên hiệp hội thành phố nhiệm kì mới. Nhân dịp này, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Đặng Vũ Minh đã trao tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2019 cho Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đà Nẵng, trao bằng khen cho 9 tập thể và 12 cá nhân đã có nhiều thành tích trong hoạt động Hội trong thời gian qua.
Theo Cổng Thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng
lên đầu trang