Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 05:03

Thứ năm, 09/05/2024 | 05:03

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:23 ngày 06/08/2014

Hiệu quả kinh tế và môi trường từ sản xuất sạch hơn

Là DN hoạt động sản xuất kinh doanh trong ngành khai thác đá, nhiều năm qua nhờ những giải pháp sản xuất sạch hơn (SXSH), Công ty TNHH Hải Bình đã đạt được hiệu quả cao cả về kinh tế và môi trường.

Khu vực khai thác và sản xuất các loại đá của Công ty TNHH Hải Bình là mỏ đá Lân Đăm 2 (Thái Nguyên). Đây là khu vực tập trung một số hộ dân cư sinh sống. Với đặc điểm của ngành khai thác đá là phát sinh khá nhiều bụi và tiếng ồn, chính vì vậy, áp dụng các giải pháp SXSH để giảm chi phí, giảm phát thải vào môi trường là điều kiện sống còn để DN có thể tiếp tục hoạt động ở khu vực này.
 
Nhận thức được điều đó, toàn bộ quá trình sản xuất đá tại mỏ đá Lân Đăm 2 của công ty đã được áp được ứng dụng các kỹ thuật, dây chuyền đồng bộ, do đó hiệu quả sản xuất khá cao với 97% đá khai nguyên được chuyển thành đá thành phẩm. Hầu hết các công đoạn sản xuất đều do các công nhân lành nghề, được quản lý kỷ luật chặt chẽ nên năng suất lao động cao và hạn chế được nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường. Khu vực sản xuất có mặt bằng tương đối rộng, khoảng 3,5 ha nhưng khá gọn gàng, sạch sẽ.
 

Dây chuyền sản xuất đồng bộ giúp 97% đá nguyên khai được chuyển thành đá thành phẩm

Khảo sát về hiện trạng môi trường do Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên thực hiện, Công ty TNHH Hải Bình được đánh giá có tình trạng quản lý nội vi khá tốt, đặc biệt về các vấn đề kỷ luật an toàn lao động. Cụ thể, nhân viên công ty được quán triệt về trách nhiệm của mình đối với việc sản xuất an toàn do đặc thù của ngành khai thác đá luôn có nhiều công đoạn như khoan, nổ, vận chuyển trên địa hình phức tạp. Ở các bộ phận phục vụ, văn phòng, ý thức tiết kiệm điện, nước được cụ thể hóa bằng văn bản và có công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật về vấn đề này. Tại khâu chế biến đá, công ty đã áp dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo mức tiêu hao nguyên liệu là thấp nhất. Do đó, hiện nay, tiêu hao nguyên liệu của công ty ở mức rất nhỏ, chỉ mất khoảng 1,03 tấn đá nguyên khai cho 1 tấn đá thành phẩm các loại. Đồng thời, để kiểm soát ô nhiễm khu vực sản xuất, công ty đã lắp đặt bơm nước cao áp, các đường ống dẫn nước và các vòi phun nước có lỗ nhỏ 0,2mm để phun nước và tạo sương nhằm lọc và hạn chế bụi. Khâu này vừa làm giảm lượng bụi gây ô nhiễm môi trường, đồng thời làm sạch sơ bộ sản phẩm đầu ra.

Để xử lý nước thải sinh hoạt, công ty đã áp dụng xử lý sinh học thông qua hệ thống bể phốt. Nước thải sau xử lý được đưa ra hệ thống thoát nước thải chung của Tổ 3, thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ. Bên cạnh đó, nước thải sản xuất được xử lý bằng rãnh thoát nước của mỏ rồi đưa qua công trình xử lý nước thải được công ty tự thiết kế và xây dựng.

Riêng về chất thải rắn, chất thải rắn sinh hoạt được thu gom lại, tìm hướng xử lý bằng cách đốt hoặc thuê các đơn vị có chức năng xử lý. Còn chất thải rắn phát sinh từ sau khâu sản xuất như gạch, đá, ngói vụn được thu gom và bán cho các đơn vị khác để dùng làm nguyên liệu làm đường giao thông.

Bằng tất cả những giải pháp kể trên, không những lượng nguyên liệu để sản xuất được công ty sử dụng hiệu quả mà môi trường xung quanh cũng được đảm bảo khi các mẫu quan trắc khí thải, nước thải xung quanh khu vực khai thác đá đều đảm bảo đạt tiêu chuẩn. Cụ thể, hàm lượng các khí độc hại CO, NO2, SO2, độ ồn và bụi đều thấp hơn tiêu chuẩn; nước thải nằm trong giới hạn quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước thải.

Tiếp tục duy trì những kết quả thu được từ các giải pháp SXSH, thời gian tới, nhiều giải pháp sẽ được Công ty TNHH Hải Bình tiếp tục thực hiện như bảo dưỡng hệ thống đường ống, bơm van thường xuyên; Tuyển đá nguyên khai kỹ hơn, tránh đổ thẳng trên nền đất; Đầu tư các thiết bị chứa tập trung có nắp kín và dễ vận chuyển; Bảo trì, nâng cấp đồng bộ các thiết bị cũ có tuổi thọ lớn gây tổn hao điện năng… Những giải pháp này sẽ không chỉ mang lại môi trường sạch sẽ mà còn mang lại những hiệu quả lớn về kinh tế nhờ giảm tiêu hao nguyên, nhiên liệu.

 Minh Anh Theo VEN

lên đầu trang