Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 07/07/2024 | 17:56

Chủ nhật, 07/07/2024 | 17:56

Chính sách

Cập nhật lúc 14:26 ngày 09/08/2014

“Cầu nối” quyết định thành công của khoa học công nghệ

“Để đất nước có thể phát triển dựa vào khoa học công nghệ (KHCN) thì điều quan trọng là phải xây dựng được tình yêu khoa học, đặc biệt là hướng đến thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước. Do vậy, việc đẩy mạnh công tác truyền thông KHCN nhằm thu hút sự quan tâm đến KHCN là rất cần thiết”.

Trung tâm khoa học giúp giới trẻ say mê nghiên cứu khoa học

Bà Irmawati Ramli - Giám đốc Trung tâm Khoa học quốc gia Malaysia chia sẻ như vậy trong buổi làm việc với Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KHCN - Bộ KHCN mới đây.

Khơi dậy tình yêu khoa học

Bà Irmawati Ramli cho biết, Chính phủ Malaysia luôn quan tâm đầu tư cho KHCN với mức đầu tư từ ngân sách Nhà nước hàng năm chiếm khoảng 1,13% GDP và mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đạt 2% GDP. Trong đó, Chính phủ luôn dành một khoản ngân sách tương đối lớn cho công tác truyền thông KHCN, bởi đây chính là “cầu nối” giúp chuyển tải các kết quả nghiên cứu, ứng dụng KHCN, cập nhật thông tin, thành tựu mới, nhất là nâng cao kiến thức về KHCN đến người dân.

Ngoài Trung tâm Khoa học quốc gia Malaysia - nơi thực hiện các công việc liên quan đến công tác truyền thông KHCN, Chính phủ Malaysia đang có kế hoạch xây dựng thêm 4 trung tâm khoa học tại các tỉnh khác nhau, để người dân, đặc biệt là những người nghèo có thể tham quan, tiếp cận được với khoa học.

Ở Malaysia, đối tượng truyền thông KHCN tập trung chủ yếu vào đối tượng trí thức, người già và tầng lớp trẻ em. Hàng năm, Trung tâm Khoa học quốc gia Malaysia đều lên kế hoạch cụ thể cho các sự kiện, đặc biệt vào các kỳ nghỉ lễ, nghỉ hè của học sinh như tổ chức các lễ hội KHCN, ngày khoa học... để kích thích tinh thần say mê khoa học. “Ngoài ra, Malaysia còn có bài hát riêng về ngành KHCN, có khẩu hiệu riêng về ngành, đó là KHCN và đổi mới sáng tạo là động lực cho sự thay đổi”, bà Irmawati Ramli bày tỏ.

Cũng tại buổi làm việc với Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KHCN, ông Lim Tit Meng - Giám đốc điều hành Trung tâm KHCN quốc gia Singapore chia sẻ, Singapore luôn coi việc nâng cao nhận thức của người dân đối với tầm quan trọng của KHCN là một trong những mục tiêu hàng đầu. Nhằm kết nối càng nhiều người càng tốt với KHCN, các hoạt động của Trung tâm KHCNquốc gia Singapore luôn đổi mới như tổ chức những lễ hội KHCN theo chủ đề từng năm. Ví dụ, năm 2014 là “Một nhà khoa học xuất sắc có thể tỏa sáng như một ngôi sao nhạc Rock! - một thông điệp rõ ràng và ấn tượng, nhất là đối với giới trẻ.

Đặc biệt, tại Trung tâm KHCN quốc gia Singapore có khu vực dành riêng cho giới trẻ với những mô phỏng hành trình thám hiểm ảo như khám phá cơ thể con người, tìm hiểu những vấn đề liên quan đến âm thanh, những show trình diễn khoa học… “Mỗi năm, trung tâm thu hút khoảng 1 triệu khách tham quan mỗi năm. Trong đó khoảng 250.000 người là đối tượng trẻ em, học sinh”, ông Lim Tit Meng cho biết.

Đa dạng hóa truyền thông KHCN

Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Quốc Khánh khẳng định, Bộ KHCN đã xác định truyền thông KHCN là một trong 6 giải pháp chủ yếu để thực hiện thành công sự nghiệp phát triển KHCN, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Với vai trò đó, các cơ quan truyền thông của Bộ KHCN và các cơ quan thông tấn, báo chí, thời gian qua đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động truyền thông KHCN, cung cấp thông tin tương đối đầy đủ, đa chiều, góp phần tạo nên sự đồng thuận của xã hội với hoạt động KHCN.

Ông Nguyễn Xuân Toàn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN cho biết, chúng tôi sẽ sớm hoàn thiện và trình Bộ KHCN đề án phát triển truyền thông KHCN trong giai đoạn sắp tới. Mục tiêu của đề án là nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mọi tầng lớp xã hội, nhất là giới trẻ, học sinh, sinh viên về vai trò của KHCN với thông điệp chínhPhát triển KHCN là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng để phát triển đất nước nhanh và bền vững”.

Do đó, sẽ đa dạng hóa nhiều hoạt động truyền thông KHCN như tổ chức các chợ công nghệ thiết bị, các tuần lễ KHCN, tổ chức tham quan tìm hiểu cho giới trẻ tới các đơn vị nghiên cứu khoa học, các cuộc thi sáng tạo về KHCN, bảo tàng khoa học, công viên khoa họcĐồng thời, tăng cường đội ngũ nhân lực truyền thông về KHCN. Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế về truyền thông KHCN như thực hiện trao đổi thông tin, cơ sở dữ liệu KHCN, đào tào, bồi dưỡng và nghiên cứu về khoa học, tham quan thực tập các đơn vị truyền thông hiện đại…

 Mai Anh Theo VEN

 

lên đầu trang