Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 21:59

Thứ bảy, 18/05/2024 | 21:59

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 15:46 ngày 09/09/2014

Nam Định: Cải tiến thành công máy hút bụi công suất lớn cho ngành Dệt

Trong số 74 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp tỉnh Nam Định tuyển chọn trong năm 2013, có mô hình sáng tạo máy hút bụi công nghiệp trong phân xưởng dệt của tác giả Nguyễn Văn Châu Công ty CP Thúy Đạt được đánh giá cao ở cả tính mới, tính sáng tạo và hiệu quả ứng dụng vào thực tế sản xuất.

Xuất phát từ đặc thù ngành Dệt quá trình sản xuất phát sinh nhiều bụi bông làm ô nhiễm không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động; bụi bông bám dính vào các chi tiết máy vừa hạn chế quá trình vận hành máy vừa tiềm ẩn nguy cơ gây cháy; hay bám dính vào sản phẩm làm mất thời gian vệ sinh máy và làm sạch sản phẩm trước khi xuất xưởng. Để khắc phục khó khăn này, Công ty đã trang bị hệ thống máy hút bụi nhập ngoại, dùng chổi gai để vệ sinh máy, dùng vòi nén khí để thổi bụi… nhưng hiệu quả hạn chế do lượng bụi bông quá nhiều.

Trăn trở với những khó khăn trong quá trình sản xuất, tác giả Nguyễn Văn Châu đã nghiên cứu và cải tiến thành công máy hút bụi công nghiệp với ưu điểm có công suất lớn gấp 10 lần máy hút bụi nhập ngoại; đồng thời thiết kế thêm hệ thống vòi hút bụi dài, đường kính lớn để hút bụi trên nền nhà ở những vị trí thoáng cũng như có thể luồn vào các khe kẽ gầm máy, chi tiết máy.

Công trình đưa vào ứng dụng đạt hiệu quả cao gấp 5 lần so với máy hút bụi công nghiệp nhập ngoại mà Công ty đã mua trước đó. Chi phí đầu tư cho việc chế tạo một chiếc máy hút bụi chỉ mất khoảng 86 triệu đồng, rẻ hơn so với các loại máy khác từ 3-5 lần. Đồng thời rút ngắn thời gian vệ sinh nhà xưởng, máy móc mà vẫn đảm bảo hiệu quả vệ sinh công nghiệp, bảo vệ sức khỏe cho công nhân của Công ty.

Mô hình máy hút bụi này đã được nhân rộng ra các phân xưởng sản xuất khác của Công ty và các doanh nghiệp cùng ngành.

 

Nguyễn Hạnh

lên đầu trang