Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 21:02

Thứ hai, 20/05/2024 | 21:02

Đo lường - NSCL

Cập nhật lúc 07:03 ngày 29/07/2020

Quản lý tiêu chuẩn đo lường khi mua, bán điện

Để nâng cao độ chính xác trong công tác quản lý tiêu chuẩn đo lường khi mua, bán điện, Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ.
Lãnh đạo Điện lực Cái Răng (PC Cần Thơ), giải thích các nội dung trước khi ký kết hợp đồng sử dụng điện cho khách hàng trên địa bàn quản lý.
 
Thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức kiểm định công tơ điện theo đúng niên hạn. Công tác chăm sóc khách hàng được chú trọng, qua đó đã nhanh chóng xử lý các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng khi gặp các vấn đề trong sử dụng điện.
 
Cùng với Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam, PC Cần Thơ không ngừng nỗ lực đổi mới, áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành lưới điện và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Tính đến hết tháng 6-2020, PC Cần Thơ đang quản lý bán điện đến 380.947 công tơ. Trong đó, công tơ loại cơ  280.729 cái (1 pha 279.478 cái, 3 pha 1.242 cái), công tơ điện tử 100.227 cái (1 pha 94.540 cái, 3 pha 5.687 cái). Năm 2020, số lượng công tơ do PC Cần Thơ quản lý đến hạn kiểm định, phải thay ra và mang đi kiểm định là trên 86.000 cái, đến nay đã thực hiện thay xong trên 60.000 cái, dự kiến sẽ thực hiện và hoàn tất công tác kiểm định định kỳ theo quy định vào giữa tháng 8-2020.
 
Ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc PC Cần Thơ, cho biết, các công tơ đưa vào vận hành đều được quyết định phê duyệt mẫu của Tổng cục Ðo lường chất lượng. Công tác quản lý công tơ từ khâu kiểm định, lắp đặt, quản lý vận hành được PC Cần Thơ thực hiện nghiêm túc theo Luật Ðiện lực, Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Ðiện lực, thông tư hướng dẫn của Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, chu kỳ kiểm định được thực hiện cụ thể như sau: Với các thiết bị đo đếm đã được kiểm định từ ngày 31-12-2019 trở về trước, đối với công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu cảm ứng, công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu điện tử chu kỳ kiểm định là 60 tháng; công tơ điện xoay chiều 3 pha kiểu cảm ứng, công tơ điện xoay chiều 3 pha kiểu điện tử chu kỳ kiểm định là 24 tháng; biến dòng điện, biến điện áp chu kỳ kiểm định là 60 tháng. Ðối với các thiết bị đo đếm được kiểm định kể từ ngày 1-1-2020 trở về sau áp dụng: công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu cảm ứng chu kỳ kiểm định 60 tháng; công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu điện tử chu kỳ kiểm định 72 tháng; công tơ điện xoay chiều 3 pha kiểu cảm ứng chu kỳ kiểm định 48 tháng; công tơ điện xoay chiều 3 pha kiểu điện tử chu kỳ kiểm định 36 tháng; biến dòng điện, biến điện áp chu kỳ kiểm định 60 tháng.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2020, PC Cần Thơ ghi nhận 876 trường hợp khách hàng thắc mắc, khiếu nại về hóa đơn tiền điện tăng cao, trong đó, khách hàng có yêu cầu kiểm tra điện kế hoạt động bình thường hay không. Ông Huỳnh Hữu Kỳ cho biết, ngay sau khi nhận được kiến nghị của khách hàng, PC Cần Thơ đã tiếp nhận và kiểm tra xử lý hoàn tất 100% số thắc mắc của khách hàng. Kết quả sau khi kiểm tra, 868 công tơ điện hoạt động bình thường và khách hàng đồng ý với kết quả kiểm tra và giải thích của Ðiện lực (chiếm 99%). Có 8 trường hợp khách hàng không đồng ý kết quả kiểm tra. Ðể minh bạch, PC Cần Thơ đã có văn bản hướng dẫn báo cáo Sở Công Thương bố trí kiểm chứng độc lập theo Luật Ðiện lực. Hiện Sở đã hoàn thành kiểm chứng và công bố kết quả đạt yêu cầu với 7 trường hợp và khách hàng cũng đã đồng ý kết quả;  còn lại 1 trường hợp đang chờ kết quả kiểm tra, dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 7-2020.
 
Lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong hợp đồng mua bán điện. Việc thu thập chỉ số tiêu thụ điện được thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa đối với các công tơ điện tử. Ðối với công tơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra, đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện. Một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là những sai sót cá nhân, hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) hoạt động bình thường, hiệu quả, góp phần giảm thiểu sự sai sót và can thiệp của con người. Từ ngày 1-3-2020, EVN áp dụng mẫu hóa đơn điện tử và thông báo tiền điện mới với sự thay đổi bố cục, bổ sung thông tin trên hóa đơn nhằm đem tới cho khách hàng sự minh bạch, rõ ràng, dễ kiểm tra, dễ giám sát đối với sản lượng điện tiêu thụ và số tiền điện của khách hàng. Trong năm 2019, EVN đã triển khai giao dịch qua phương thức điện tử trên toàn quốc đối với 100% các dịch vụ điện. EVN cũng đã triển khai kết nối và cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tất cả các dịch vụ cung cấp điện, bên cạnh đó kết nối liên thông để đưa lên các website cung cấp dịch vụ công trực tuyến của hầu hết các tỉnh, thành phố.
Các hình thức đo, ghi chỉ số Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam áp dụng:
 
Hình thức thu thập tự động:
 
+ Công nghệ PLC (thu thập dữ liệu công tơ tự động qua bộ tập trung DCU-PLC): 2.915.534 công tơ, tương ứng 35,83%.
 
+ Công nghệ GPRS/3G (thu thập dữ liệu công tơ từ xa tự động qua modem GPRS/3G: 31.649 công tơ, tương ứng 20,36%.
 
Hình thức bán tự động:
 
+ Công nghệ RF-HHU (thu thập dữ liệu công tơ qua thiết bị ghi điện cầm tay): 254.000 công tơ, tương ứng 3,12%.
 
+ Công nghệ RF-Mesh (thu thập dữ liệu công tơ tự động qua bộ tập trung DCU-RF): 110.000 công tơ, tương ứng 1,35%.
 
Ghi chỉ số điện trực tiếp (thu thập dữ liệu công tơ qua điện thoại thông minh (smartphone) hoặc máy tính bảng) 4.872.583, tương ứng 59,69%.

Theo Báo Cần Thơ
lên đầu trang