Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 16:39

Thứ năm, 02/05/2024 | 16:39

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:40 ngày 03/08/2020

Robot di động tự hành kết hợp trí thông minh nhân tạo giúp tiết kiệm chi phí đáng kể cho các hoạt động logistic

Trong hai thập kỷ qua, trí tuệ bầy đàn (Swarm Intelligence - SI) và điện toán lấy cảm hứng từ sinh học đã thu hút sự quan tâm lớn trong hầu hết mọi lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, bao gồm cả robot.
AGILOX là nhà sản xuất robot di động tự hành (Autonomous mobile robots - AMR) cung cấp các sản phẩm robot độc đáo trên thị trường, như robot vận hàng phi tập trung. 
Cụ thể, một chiếc xe vận hàng thông minh AGILOX (AGILOX Intelligent Guided Vehicles - IGV) có thể hoạt động hoàn toàn độc lập, tự vận hàng và đủ "thông minh" để xử lý các tình huống như tránh chướng ngại vật, chuyển hướng... Hệ thống SI của nó cho phép xử lý tình huống trên thời gian thực cho các vấn đề tương đối phức tạp theo cách hiệu quả nhất. Dạng trí tuệ bầy đàn này cũng cho phép robot xử lý những thay đổi bất ngờ trong môi trường thay đổi da dạng mà không cần sự can thiệp của con người.

Cách một chiếc IGV vận hành trong nhà xưởng.

​Theo nhà phát triển, việc duy nhất bạn phải làm là huấn luyện nó cách di chuyển từ điểm A tới B.
Xe AGILOX tự động trao đổi thông tin về môi trường và tình hình công việc hiện tại với nhau thông qua WiFi vài lần mỗi giây. Dựa trên chi phí vận chuyển ảo, những người tham gia liên tục tính toán lại các đơn đặt hàng đang chờ xử lý, từ đó đưa ra quyết định phương tiện nào đáp ứng đơn hàng trong khoảng thời gian ngắn nhất.
Tất cả điều này giúp cho khách hàng cuối không bị tính thêm phí. Bởi những chiếc xe tự hành này không đòi hỏi hệ thống máy chủ đắt tiền, không cần lắp đặt hệ thống trục điểu khiển dưới sàn hay đèn hiệu... túm lại là không cần thêm bất cứ phần cứng nào, ngoại trừ mạng WiFi 2.4 hoặc 5 GHz và bộ sạc. Thêm nữa, chúng không cần phần mềm cài đặt hoặc bảo trì, cần những phiên bản nâng cấp liên tục đắt tiền.
Bản chất của SI giúp công nghệ này có lợi thế lớn về chi phí thiết lập. Khi một thiết bị AGILOX đầu tiên tìm hiểu chi tiết về môi trường và quy trình làm việc, hệ thống SI sẽ ngay lập tức có thể mở rộng vô hạn. Thêm phương tiện vào cùng môi trường làm việc chỉ đơn giản bằng cách bật nguồn và gán thêm địa chỉ IP. Trong vòng vài phút, thiết bị mới sẽ tự động tải xuống tất cả thông tin từ hệ thống SI và bắt đầu làm việc, không yêu cầu lập trình bổ sung.
AGILOX cung cấp một giải pháp tiếp cận hoàn toàn mới cho những quy trình vận chuyển hàng hóa qua nguyên tắc hoạt động của hệ thống IGV phi tập trung. Với giao diện mở, tính linh hoạt vô hạn và trí tuệ tập thể vô song, khả năng triển khai AGILOX chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của người sử dụng. Đây được coi là hướng đi đầy hứa hẹn cho tương lai của ngành tự động hóa hậu cần.​
Hải Yến biên dịch 
lên đầu trang