Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 10:56

Thứ hai, 06/05/2024 | 10:56

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 14:27 ngày 15/08/2014

Ứng dụng Kaizen ở Thép Tấm lá Phú Mỹ

Những năm gần đây là giai đoạn cực kỳ khó khăn của ngành Thép toàn cầu và Việt Nam. Nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi tình trạng suy thoái, bất động sản vẫn còn trong tình trạng đóng băng, nhu cầu về thép suy yếu, sức mua giảm sút, chính sách thắt chặt tín dụng… là những nguyên nhân khiến cho ngành thép trong nước nói chung và Công ty Thép Tấm lá Phú Mỹ (TLPM) nói riêng gặp khó khăn nhiều hơn.


Khó khăn đầu ra

Đầu ra tiêu thụ rất hạn chế do thị trường, sức mua giảm sút trong khi các chi phí đầu vào vẫn tăng cao nên chi phí sản xuất tăng. Ngoài ra, do đặc thù lĩnh vực sản xuất và kinh doanh của thép tấm lá cán nguội, Công ty còn gặp một số thách thức cụ thể như: Thép lá cán nguội (CRC) của Trung Quốc ồ ạt tràn sang thị trường Việt Nam với giá rẻ hơn hàng sản xuất trong nước từ 20-30 USD/tấn, tạo áp lực cạnh tranh rất lớn cho TLPM, nhiều khách hàng tiêu thụ CRC của TLPM dần chuyển sang nhập khẩu CRC Trung Quốc, ảnh hưởng đến sản lượng tiêu thụ của Công ty. Trong năm 2013, giá nhiên liệu gas và điện tăng thêm làm tăng chi phí giá thành ảnh hưởng đến lợi nhuận của TLPM. Giá điện, gas tăng làm cho giá thành sản phẩm tăng thêm khoảng 2,5% so với năm 2012.

Thêm vào đó là sự xuất hiện liên tục các nhà đầu tư về thép cán nguội như Công ty Thép Posco Việt Nam, dự án thép cán nguội China Sumikin Steel công suất 1,6 triệu tấn/năm đã đi vào hoạt động trong tháng 09/2013 làm TLPM càng khó khăn hơn nữa.

Vì vậy, khó khăn là việc khó tránh khỏi. Với mức sản xuất và tiêu thụ thấp nên thu nhập của người lao động của TLPM cũng thấp so với hệ thống các công ty trong ngành. Trong 9 tháng đầu năm 2013 đã có trên 14 lao động nghỉ việc, trong đó có nhiều vị trí là trưởng, phó ca, kỹ sư chủ chốt nhà máy, phần nào ảnh hưởng đến sự hoạt động ổn định của đơn vị.

Chìa khóa Kaizen

Trước những khó khăn thách thức trên, Ban giám đốc Công ty Thép TLPM đã triển khai đồng bộ các giải pháp và từng bước tháo gỡ. Điển hình là xây dựng và triển khai các công cụ quản trị hiện đại như Kaizen, TQM, Start card, các kế hoạch thao diễn kỹ thuật nhằm tối ưu hóa các thông số sản xuất, các giải pháp giảm tiêu hao; xây dựng các chương trình thi đua giảm tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu theo chương trình khoán chi phí của Ban Lãnh đạo Tổng công ty đang triển khai.

Nhằm triển khai các công cụ quản trị hiện đại hỗ trợ cho việc quản lý, phát huy khả năng sáng tạo của từng cá nhân là lao động trực tiếp sản xuất trong Công ty, năm 2013, TLPM đã trực tiếp tham gia đào tạo và triển khai thực hiện Kaizen trong toàn Công ty, nâng cao hiệu suất và hiệu quả công việc, góp phần giảm lãng phí trong hoạt động sản xuất và kinh doanh. Để triển khai chương trình, TLPM đã tiến hành đào tạo nhận thức về Kaizen cho toàn thể CBCNV hiểu được bản chất của Kaizen là cải tiến (tiếng Nhật), là hợp lý hóa sản xuất, cũng như tầm quan trọng, tính hiệu quả và lợi ích to lớn mà chương trình Kaizen mang lại chỉ bằng những cải tiến nhỏ mà bất kỳ CBCNV nào cũng có thể tham gia được. Tiếp theo là việc nghiên cứu và ban hành một qui chế Kaizen với những qui định hoạt động cụ thể của từng đơn vị, những chính sách khen thưởng hợp lý, chế độ vinh danh nhằm tôn vinh và ghi nhớ những người đã có công đóng góp, thực hiện việc phổ biến và truyên truyền sâu rộng qui chế Kaizen đến từng CBCNV hiểu và thực hiện theo qui chế... Chính điều này đã khuyến khích và tạo động lực tham gia của toàn thể CBCNV vào chương trình.

Với sự cam kết mạnh mẽ của Ban lãnh đạo, sự nỗ lực tham gia thực hiện Kaizen của toàn thể CBCNV, kết quả trong hơn 1 năm triển khai đã có hơn 500 sáng kiến Kaizen do CBCNV đóng góp, trong đó đã có những ý tưởng đơn giản như việc chỉnh sửa các thao tác, trình tự vận hành để tăng hiệu quả công việc, tăng tính an toàn con người và thiết bị, những ý tưởng từ những vấn đề rất nhỏ luôn được quan tâm và thực hiện triệt để. Bên cạnh đó, nhiều ý tưởng Kaizen được duyệt áp dụng mang lại hiệu quả rất lớn cho nhà máy mà điển hình là các ý tưởng: Cải tiến công nghệ cắt đá Pickling tank (bể tẩy axit) nhằm tối ưu hóa dòng chảy axit nâng cao hiệu quả tẩy rửa sạch bề mặt băng thép; Cải tiến và hợp lý hóa việc vận chuyển cuộn CRC sang Nhà máy thép Thống Nhất bằng xe goòng; Cải tiến hệ thống lấy pupcoil sau quá trình cán, di dời thickness gauge (thiết bị đo độ dày vật liệu) tại Phân xưởng cuộn lại để kiểm soát hiệu quả chiều dày...

 

Minh Hoàng

lên đầu trang