Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 13/05/2024 | 17:51

Thứ hai, 13/05/2024 | 17:51

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 07:10 ngày 18/08/2020

Thái Nguyên: Sáng kiến đổi mới trong doanh nghiệp

Ở Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải tỉnh Thái Nguyên, khi nhắc đến anh Phạm Văn Tiến – công nhân vận hành máy thi công mọi người đều dành nhiều lời ngợi khen. Anh là một trong những điển hình tiên tiến có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp trong thời gian qua.
Anh Phạm Văn Tiến (ngoài cùng bên phải) chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp
Là người thợ vận hành với hơn 14 năm công tác, anh Tiến đã gắn bó và tiếp xúc với hầu hết máy móc tại công trường. Trong quá trình này, anh luôn luôn trăn trở làm cách nào để máy hoạt động mang lại hiệu quả nhất mà an toàn cho người sử dụng. Đây cũng là động lực thúc đẩy anh đề xuất các cải tiến mới.
Một trong những cải tiến được đánh giá cao của anh là việc sử dụng máy xúc thay thế nhân công trong lắp nối ống cống công nghiệp. Sáng kiến này được áp dụng trong quá trình thi công lắp đặt hệ thống thoát nước tuyến đường 47m nối Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên với Tổ hợp công nghiệp điện tử Samsung ở Khu công nghiệp Yên Bình.
Trong quá trình thi công hạng mục này, nhóm công nhân của anh Tiến cần phải lắp các đốt ống cống đường kính 2m, nặng gần 10 tấn ăn khớp với nhau đảm bảo đúng vị trí, các gioăng cao su phải kín khít. Việc nâng hạ các đốt ống cống đã có cẩu, nhưng điều chỉnh cho miệng ống sau chui vào miệng ống trước và giữ nguyên vị trí để ghì cho 2 đốt ống cống ăn khớp vào nhau lại phải dùng nhân công thủ công. Việc người lao động trực tiếp ghì, bẩy 2 đốt ống cống ăn khớp với nhau, rất dễ xảy ra tai nạn lao động, năng suất lắp đặt thấp dù phải sử dụng nhiều nhân công.
Trước thực tế này, anh Tiến đã có sáng kiến trong việc dùng máy xúc có cần dài để thao tác. Sau khi lắp sơ bộ 2 đốt ống cống với nhau, cáp cẩu sẽ được móc vào cả hai đốt ống cống liền kề rồi hơi nhấc lên, kết hợp tỳ bằng gầu của máy xúc với thao tác chính xác.
Sáng kiến trên của anh Tiến đã giúp giảm thiểu nguy cơ mất an toàn, lao động; giảm 4 nhân công thi công so với khi chưa áp dụng sáng kiến; năng suất lắp đặt đạt 38-40 đốt ống cống/ca (tăng 400% năng suất lao động so với trước khi có sáng kiến) và giá trị làm lợi đạt 180 triệu đồng/năm. Anh Lê Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải cho biết: Sáng kiến của anh Tiến rất dễ áp dụng, mang lại an toàn cho người lao động, tăng năng suất nên được Hội đồng Sáng kiến của Công ty đánh giá cao. Công ty đã áp dụng rộng rãi ở tất cả các hạng mục tương tự trên các công trường.
Không chỉ lao động giỏi, anh Tiến còn luôn tích cực tham gia các phong trào do các cấp công đoàn phát động. Anh Trần Anh Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải cho biết: Anh Tiến rất nhiệt tình tham gia các hoạt động của công đoàn. Tôi nhớ nhất là năm 2017, anh Tiến đã cùng anh em trong Công ty quyên góp quần áo và trực tiếp đi tặng bà con đồng bào Mông xóm Mỏ Chì 2, xã Cúc Đường. Cũng trong năm đó, anh tham gia sửa nhà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tý, ở xã Phúc Xuân, T.P Thái Nguyên.
Chia sẻ về mong ước của mình trong thời gian tới, anh Tiến nói: Tôi sẽ luôn cố gắng để có thêm sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm sao để người lao động làm việc trong điều kiện an toàn hơn và góp phần tăng hiệu quả sản xuất – kinh doanh.
Với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đem lại hiệu quả kinh tế, anh đã được tặng Bằng Lao động sáng tạo.
Theo Văn phòng NSCL
lên đầu trang