Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 08:07

Thứ ba, 14/05/2024 | 08:07

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:24 ngày 24/08/2020

Để 5S trở thành ‘người bạn đồng hành’ cùng doanh nghiệp

Áp dụng thành công công cụ cải tiến 5S không chỉ đem đến lợi ích cho doanh nghiệp, mà còn có ý nghĩ lớn đối với bản thân từng nhân viên trong quá trình làm việc.
Những thách thức từ nền kinh tế toàn cầu đã làm thay đổi quan điểm về văn hóa làm việc của con người, hướng đến những mô hình hoạt động xuất sắc thông qua việc áp dụng các công cụ thực hành tốt. Một trong những công cụ nền tảng cần áp dụng để đạt được sự xuất sắc của tổ chức đó chính là các kỹ thuật quản lý về thực hành 5S.
Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).
Đồng thời, 5S là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng xuất phát từ quan điểm: Nếu làm việc trong một môi trường lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn và có điều kiện để việc áp dụng các hệ thống quản lý hiệu quả hơn.
Công ty CP nhựa Thái Bình Dương là một trong những doanh nghiệp áp dụng thành công công cụ cải tiến 5S.
Là một trong những doanh nghiệp áp dụng thành công công cụ 5S, ông Nguyễn Mạnh Đức – Giám đốc điều hành sản xuất Công ty CP nhựa Thái Bình Dương chia sẻ, để có thể áp dụng thành công 5S vào quá trình sản xuất, cần phải thay đổi tư duy, thay đổi thói quen của chính những người công nhân, những thành viên trong công ty.
“Ban đầu khi mới phổ biến 5S, học về 5S, các anh em trong công ty rất hào hứng. Tuy nhiên, về sau do áp lực công việc, áp lực đơn hàng, thời gian hoàn thành khiến việc áp dụng 5S bị sao nhãng. Lúc đó, chúng tôi thấy rằng cần phải xốc lại tinh thần cho anh bằng cách mở các buổi tuyên truyền, giáo dục về ý thức để mỗi cá nhân tự thay đổi, thấy được lợi ích thiết thực của 5S và áp dụng thường xuyên, liên tục.
Đồng thời, thông qua những hoạt động trong khuôn khổ áp dụng 5S, chúng tôi cũng cố gắng tạo cho các anh em trong công ty sự nhiệt huyết, giải phóng sức ỳ tâm lý, để 5S có thể phát huy hiệu quả tối đa tới quá trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm” ông Mạnh Đức cho hay.
Bên cạnh đó, ông Mạnh Đức cũng nhấn mạnh để áp dụng thành công các công cụ cải tiến, vai trò của người lãnh đạo là vô cùng quan trọng: “Khi bắt tay vào thực hiện 5S chúng tôi cũng thấy rõ một điều rằng nếu lãnh đạo doanh nghiệp không có nhận thức rõ ràng, không thực sự hiểu về lợi ích của việc áp dụng 5S thì rất khó để mô hình này thành công. Bởi vì khi đó, các anh em công nhân, nhân viên sẽ thiếu định hướng, không biết phải làm những gì và làm như thế nào để có hiệu quả.
Ví dụ như họ đang phải làm một số lượng đơn hàng nhất định, phải đảm bảo thời gian giao hàng. Đồng thời, họ cùng phải thực hiện các công việc khi hệ thống 5S vận hành. Như vậy, nếu lãnh đạo không sát sao, không có biện pháp giám sát thường xuyên thì công việc sẽ không hiệu quả”.
Để 5S thực sự trở thành “người bạn đồng hành” cùng doanh nghiệp, ông Mạnh Đức cho biết, công ty đã cố gắng đẩy mạnh truyền thông nội bộ để mọi nhân viên trong cơ quan biết được rằng các công cụ đó không chỉ tốt với công ty mà còn tốt với chính bản thân họ trong quá trình làm việc.
Và khi đã nhận thức sâu sắc về những lợi ích mà 5S mang lại, mọi nhân viên khi làm việc sẽ trách nhiệm hơn, giảm tỷ lệ hàng sai, hàng lỗi xuống mức thấp nhất, cải tiến nhanh gọn công việc, sản xuất được nhiều sản phẩm đạt chất lượng hơn…
Theo: VietQ.vn
lên đầu trang