Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 19:23

Thứ hai, 20/05/2024 | 19:23

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:37 ngày 16/09/2020

Cây sáng kiến của công ty TNHH Freewell

Xuất phát điểm là phiên dịch viên, chưa từng học về công nghệ thông tin, nhưng anh Vòng Vĩnh Nàm, Tổ trưởng tổ công đoàn May Vi tính, Công ty TNHH Freewell (Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú, Bình Phước) là hình ảnh người công nhân điển hình đã có nhiều sáng kiến, cải tiến công nghệ mang lợi hàng trăm triệu đồng cho công ty mỗi năm.
Anh Vòng Vĩnh Nàm- Chuyên viên Đơn vị May vi tính- Công ty TNHH Freewell
Sau 3 năm làm việc tại Công ty Freewell, anh Nàm đã cải tiến thành công máy may mặt giày tự động, nguyên lí hoạt động của máy may tự động là từ 1 máy mẹ có thể copy ra nhiều máy con, vì vậy mà sáng kiến này có tên là Copy. “Nếu như trước đây, cần có 10-20 công nhân sẽ may đươc 900 đôi giày/ngày. Nhưng sau khi áp dụng cải tiến Copy thì năng suất tăng lên gấp đôi. Với 10-20 công nhân như trước, nhưng bây giờ số lượng sản phẩm mỗi ngày đạt 2000 – 3000 đôi giày/ngày.”- Anh Nàm chia sẻ
Với anh Nàm, máy móc là do con người tạo ra, vì vậy mà con người hoàn toàn có thể cải tiến máy móc để có thể phù hợp với mong muốn hiện tại, làm sao để tạo ra được những sản phẩm tốt hơn nữa. Nối kiến sáng kiến máy may Copy năm 2015, sang năm 2016, anh nàm lại tiếp tục đưa ra sáng kiến cải tiến máy may thủ công chuyển sang chế độ lập trình sẵn. Nhờ công nghệ này, công ty đã giảm bớt được công đoạn làm khuôn in thủ công, từ đó có thể may tự động từ 70-80% các chi tiết của sản phẩm. Cũng trong năm 2016, nhận thấy máy móc mới nhập về chỉ may được một khuôn giày, anh trăn trở, tìm cách để máy có thể cùng một lúc may hai khuôn giày khác nhau, trái hay phải, lớn hay nhỏ cũng đều may được. Sáng kiến “Cải tiến máy đơn thành đôi” vì thế đã tạo ra được sự khác biệt rõ nét. Nếu như bình quân một người công nhân trong vòng 8 giờ có thể may được 120 đôi thì bây giờ họ có thể may 800 đôi giày trong một ngày, năng lực sản xuất nhờ đó được tăng lên gấp 7 lần.
Nhờ có cải tiến này của anh Nàm mà công ty đã tiết kiệm được đáng kể số lượng công nhân, từ đó giúp giảm chi phí sản xuất và đặc biệt là đêm lại chất lượng sản phẩm tốt, năng suất lao động cao.
Theo Anh Nguyễn Văn Thông, Cán bộ Công đoàn chuyên trách Công ty cho biết: “Vòng Vĩnh Nàm là người có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhất của Freewell, được Công ty, Tập đoàn ghi nhận, đánh giá cao. Các Công ty trong Tập đoàn như Long Fa, FreeView, Free Trend đều đã tới tham quan, học hỏi kinh nghiệm”.
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang