Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 18:54

Chủ nhật, 19/05/2024 | 18:54

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 13:32 ngày 14/09/2020

Binh Phước: Những tấm gương cải tiến điển hình

Tổng kết phong trào thi đua yêu nước tỉnh Bình Phước giai đoạn 2015-2020, các cá nhân, tập thể đã được nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam. Trong đó, Các điển hình tiên tiến tiêu biểu về sự năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong sản xuất, mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp.
Anh Khao đang làm việc tại công ty TNHH Auntex.
Tại công ty TNHH Auntex, trong quá trình làm việc, quan sát nhận thấy tại khu vực máy se sợi có thể cải tiến để phù hợp, kỹ sư điện Trần Quốc Khao đồng thời là chủ tịch Công đoàn công ty đã phát huy sáng kiến “Thay đổi motor và điều khiển tự động của máy se sợi ký hiệu DK760 bằng linh kiện phù hợp với điều kiện tại phân xưởng”.  Với sáng kiến này anh Khao đã làm lợi cho doanh nghiệp hơn 918 triệu đồng/năm, giúp cho các thao tác được thực hiện hiệu quả, linh hoạt hơn.  Đặc biệt hơn, trong đợt đầu năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, để góp phần chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe lao động, anh Khao đã nghiên cứ và chế tạo buồng khử khuẩn tự động bằng những vật liệu có sẵn. Trong hai ngày miệt mài cũng hỗ trợ của đồng nghiệp, buồng khử khuẩn đã hoàn thiện, tạo sự an tâm cho công nhân làm việc.
Nhận thấy mức độ quan trọng khi xử lý nước thải dệt nhuộm trước khi thải ra môi trường, đồng thời để tiết kiệm hóa chất, chi phí cho công ty, anh Lê Quang Tú làm việc tại Công ty TNHH Dệt nhuộm Quốc tế Radiant đã phát minh sáng kiến “Thay đổi giải pháp xử lý nước thải từ Sinh – Hóa sang Hóa – Sinh – Hóa thay hóa chất xử lý nước từ sử dụng phèn nhôm sang sử dụng phèn sắt và phèn nhôm kết hợp, nuôi cấy thành công hệ Vi sinh vật hiếu khí giúp tiết kiệm hóa chất xử lý nước thải” Sáng kiến không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp khi giảm được 7.000 USD/ tháng tiền hóa chất mà còn thấy được trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, sự kiên trì tâm huyết trong công việc của anh Tú.
Là một trong những tấm gương tiêu biểu nhận được bằng khen của UBMT Tổ Quốc tỉnh là Chị Nguyễn Thị Ngào của Công ty TNHH Tân Việt Hàn với sáng kiến “Thay đổi Mat”. Sáng kiến giúp tăng năng suất sản xuất lên 1,2 lần, từ 75 sản phầm/ngày/người nay đã lên đến 90 sản phẩm/ngày/người.
Một điển hình về cây sáng kiến tại công ty TNHH Freewell là anh Vòng Vĩnh Nàm.Từ khi vào làm tại Công ty, anh Nàm đã có hơn 100 sáng kiến, mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Sáng kiến đầu tay của anh là cải tiến công nghệ để may tự động toàn bộ mặt giày, giúp tăng năn suất gấp đôi từ việc cần 10-20 người mới may được 900 đôi giày/ngày đã tăng lên 2.000-3.000 đôi/ngày. Tiếp đến là sáng kiến cải tiến máy đơn thành đôi, giúp công nhận có thể may được 800 đôi giày trong 8 giờ làm việc, hiệu suất tăng gấp 7 lần so với trước đây chỉ may được 120 đôi giầy. Năm 2016, Anh Nàm đã tiếp tục cải tiến máy may thủ công sang lập trình sẵn, bỏ bở công đoạn làm khuôn in thủ công, nâng quá trình may tự động lên đến 70-80%. Đến năm 2018, anh tiếp tục thành công khi có những sáng kiến cải tiến trong công nghệ may giầy da vi tính ở khâu may gót hậu. Sáng kiến giúp giảm được nhân công từ 4 người/T xuống còn 2 người/T (mỗi xưởng có 4 T) đồng thời tăng năng suất từ 1000 đôi giầy/ngày lên 1200 đôi/ngày.
Với những điển hình trên đây có thể thấy hiệu quả từ phong trào thi đua, tinh thần của các cán bộ, công nhân trong doanh nghiệp và cần được biểu dương và phát huy nhiều hơn nữa.
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang