Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 19:32

Thứ hai, 06/05/2024 | 19:32

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 15:07 ngày 20/09/2020

Giảm 50% chi phí nhờ MFCA

Nhờ áp dụng phương pháp hạch toán chi phí dòng nguyên liệu (MFCA) mà tại nhiều công đoạn sản xuất của Công ty Cổ phần Kết cấu thép Đại Dũng miền Trung (Công ty Đại Dũng) đã giảm được 50% chi phí.
Các sản phẩm kết cấu thép của Đại Dũng luôn đạt tiêu chuẩn quốc tế
Được thành lập từ năm 1995, qua 25 năm hình thành và phát triển, đến nay, Công ty Đại Dũng đã trở thành một trong những DN hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực nhà thép tiền chế, sản xuất kết cấu thép công nghệ cao phục vụ các ngành xây dựng, công nghiệp mũi nhọn trọng điểm quốc gia như: Giàn khoan dầu khí, nhà máy nhiệt điện, nhà máy lọc hóa dầu, sân vận động, sân bay, cầu, cảng, cột truyền tải điện - viễn thông, các công trình công nghiệp, siêu thị, nhà cao tầng…
Với hệ thống 8 nhà máy quy mô lớn, trong đó, có 6 xưởng chuyên sản xuất kết cấu thép, đội ngũ cán bộ, công nhân viên lên đến 2.800 người với nhiều kỹ sư, công nhân được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật cũng như tay nghề; hệ thống máy móc được trang bị hiện đại và áp dụng các phần mềm thiết kế tiên tiến nhất trên thế giới, các sản phẩm kết cấu thép của Đại Dũng luôn đạt tiêu chuẩn quốc tế, đã xuất khẩu đi 30 quốc gia trên thế giới. Các công trình, dự án do Công ty Đại Dũng thực hiện luôn tạo được sự hài lòng đánh giá cao về chất lượng từ phía khách hàng.
Để có được những thành công trên, bên cạnh việc áp dụng các hệ thống quản trị DN tiên tiến, hiện đại như: Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, hệ thống quản lý kinh doanh liên tục ISO 22301 giúp giảm thiểu các rủi ro làm gián đoạn hoạt động kinh doanh, gìn giữ thương hiệu và danh tiếng, cải thiện tính sẵn sàng cho DN, Công ty Đại Dũng đã áp dụng công cụ kiểm soát MFCA nhằm tối ưu hóa chi phí trong sản xuất. Dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển DN vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2), công ty đã nghiên cứu, triển khai công cụ MFCA trong 6 tháng. Tiến hành phân tích dòng chảy nguyên liệu, nhóm phụ trách MFCA tại công ty đã chia quy trình sản xuất thành 7 công đoạn; trong đó, chi phí lớn nhất nằm ở công đoạn 1 và công đoạn 7. Cụ thể, đối với lô sản xuất 15 cây kèo đỉnh, chi phí trước khi áp dụng MFCA ở công đoạn 1 là 31.963.000đ và chi phí ở công đoạn 7 là 394.000đ. Với công cụ phân tích xương cá, nhóm đã xác định được nguyên nhân gây tổn thất chi phí và đưa ra các giải pháp cần thực hiện. Kết quả là sau khi áp dụng MFCA, chi phí ở công đoạn 1 đã giảm 14% và giảm 50% ở công đoạn 7. Nếu nhân với số lô sản xuất, ước tính, trong 1 tháng, MFCA giúp tiết kiệm được 117 triệu đồng và 1,4 tỷ đồng/năm.
Ông Võ Đình Tân - đại diện của Công ty Đại Dũng - cho biết, trước khi áp dụng MFCA, các nguyên vật liệu của công ty như thép thấm, thép hình chưa được kiểm soát chặt chẽ và bị lãng phí, tạo ra những sản phẩm sai hỏng, chờ tận dụng, có những sản phẩm không tận dụng được. Áp dụng MFCA trong quá trình sản xuất sẽ giúp kiểm soát nguồn nguyên vật liệu tốt nhất, giảm thiểu tối đa phần phế liệu phát sinh trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, khi áp dụng công cụ cải tiến, nguyên vật liệu được sắp xếp đúng quy cách giúp khu vực sản xuất trở nên gọn, sạch sẽ hơn…
Muốn áp dụng các công cụ cải tiến thành công, phải có sự tư vấn của chuyên gia bên ngoài. Thêm vào đó là quyết tâm xuyên suốt của Ban lãnh đạo, giám đốc phải thường xuyên tham gia và Ban lãnh đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình phải cụ thể, rõ ràng, từng bước từ khi bắt đầu.
Theo: Báo Công Thương

lên đầu trang