Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 14:06

Thứ sáu, 17/05/2024 | 14:06

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 13:47 ngày 09/10/2020

Hoạt động Lean tại Công ty bao bì Hoàng Hà

Công ty TNHH In Nhãn Bao bì Hoàng Hà (KCN Tân Bình, P. Tây Thạnh, Q. Tân Phú, Tp HCM) là doanh nghiệp chuyên về sản phẩm decan, nhãn, hộp, in cung cấp cho thị trường nội địa. Gần đây, Công ty đã tham gia chương trình Lean – Quản lý tinh gọn do Chính phủ hỗ trợ dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia tư vấn đến từ Trung tâm Kỹ thuật 3 (QUATEST 3).
Hình ảnh tại khu vực thiết bị của Công ty bao bì Hoàng Hà
Sau khi tiến hành khảo sát, các chuyên gia tư vấn đã nêu ra 3 vấn đề tồn tại ở Hoàng Hà cần được giải quyết sớm:
- Công nhân mất nhiều thời gian và công sức để lấy công cụ dụng cụ;
- Thường xuyên giao hàng trễ;
- Chi phí xử lý chất thải nguy hại cao.
Để giải quyết ba vấn đề trên, chuyên gia tư vấn cùng Công ty đã trao đổi để xác định nguyên nhân. Sở dĩ Công nhân mất nhiều thời gian và công sức tìm kiếm là do nhà xưởng rất lộn xộn, không có quy định sắp xếp rõ ràng; Các đơn hàng thường bị giao trễ chủ yếu là do tắc nghẽn tại công đoạn máy in Gallus mà nguyên nhân sâu xa là do thời gian chuyển đổi sản phẩm tại máy in này còn kéo dài; Chi phí xử lý chất thải nguy hại cao do trong các công đoạn sản xuất, công nhân sử dụng nhiều vải làm giẻ lau hóa chất, chưa tận dụng hết giẻ đã vứt bỏ vào thùng rác…làm tăng chi phí thuê đơn vị bên ngoài xử lý lượng rác thải nguy hại này.
Các nhóm giải pháp được Công ty áp dụng như sau:
Áp dụng 5S và Quản lý trực quan:
Sắp xếp lại các khu vực máy in Gallus, máy in Offset, máy UV, máy dán hộp nhằm tạo ra không gian làm việc ngăn nắp, thuận tiện cho thao tác của người lao động; Công ty đã thiết lập được quy định và các tiêu chí để đánh giá và duy trì hoạt động 5S. Nhờ được đào tạo lý thuyết và thực hành, các CB-CNV của Hoàng Hà đã nhận thức được tầm quan trọng của việc duy trì 5S để nâng cao năng suất và chất lượng công việc.
Thực hiện Chuyển đổi nhanh:
Trang bị 04 máng mực và 15 khay mực dự phòng để thay thế trong quá trình chuyển đổi. Các máng mực, khay mực lấy ra từ máy sẽ được vệ sinh sau đó; Trang bị 02 bồn rửa để ngâm và vệ sinh các khay mực và máng mực nói trên để giảm thời gian vệ sinh trong quá trình chuyển đổi; Sắp xếp lại trình tự các bước thực hiện chuyển đổi sản phẩm sao cho vẫn đảm bảo hoàn thành công việc nhưng với thời gian rút ngắn nhất có thể; Kết hợp với việc thực hiện 5S, sắp xếp ngăn nắp các vật dụng cần thiết trong quá trình chuyển đổi để giảm thời gian tìm kiếm. Nhờ vậy, thời gian chuyển đổi sản phẩm cho máy in Gallus đã giảm từ 90 phút/lần xuống từ 6,5 -–39 phút/lần. Sau khi thực hiện cải tiến, Công ty đã tiêu chuẩn hóa quy trình chuyển đổi trong đó sắp xếp lại các bước thực hiện và phân công trách nhiệm thực hiện rõ ràng để đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong nhóm phụ trách chuyển đổi.
Giảm lượng rác thải nguy hại:
Công ty đã sử dụng dung môi để rửa và vệ sinh các màng mực, khay mực. Dung môi này có thể tái sử dụng nhiều lần. Nhờ đó, giảm lượng giẻ lau mực (rác thải nguy hại) 3.247,2 kg/năm, tương ứng với chi phí xử lý rác thải giảm hơn 24 triệu đồng/năm.
Chỉ trong thời gian ngắn, hoạt động Lean tại Công ty TNHH In Nhãn Bao bì Hoàng Hà đã mang lại những kết quả rất đáng khích lệ. Chính sự cam kết mạnh mẽ của Ban lãnh đạo Công ty cùng sự nhiệt tình tham gia của các quản lý cấp trung chủ chốt đã giúp cho quá trình triển khai Lean nhanh chóng có hiệu quả.
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang