Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:33

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:33

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:34 ngày 13/10/2020

Ký kết tài trợ dự án nghiên cứu khoa học và công nghệ

Chiều nay 12/10 tại Hà Nội, Quỹ Đổi mới sáng tạo (VINIF) đã tổ chức “Lễ kí kết tài trợ dự án Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ năm 2020” . Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn tới dự và phát biểu ý kiến.
Một trong các đề tài được ký kết tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết sự kiện này cho thấy sự quan tâm, kết nối và chia sẻ những giá trị khoa học trong cộng đồng. 
Để nâng cao ý nghĩa và giá trị của VinIF, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn VinIF không chỉ tài trợ cho học viên riêng rẽ mà có thể kết nối những giá trị nghiên cứu của nhiều trường đại học với nhau, cấp học bổng cho đổi mới sáng tạo. Bộ GD&ĐT đánh giá cao những kết nối này. Mong rằng quỹ VinIF và các nhà khoa học, các trường đại học có thêm nhiều nghiên cứu đóng góp mang lại trí tuệ cho đất nước. 
Năm nay, VINIF tài trợ cho 28 dự án thuộc nhiều lĩnh vực như Gen và tế bào; Khoa học máy tính; Trí tuệ nhân tạo; Tự động hóa; Năng lượng tái tạo; Vật liệu thế hệ mới… được lựa chọn từ 139 hồ sơ gửi về trong năm 2020.  VINIF cũng tạo điều kiện giới thiệu, ứng dụng sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nghiên cứu vào thực tế, tư vấn đăng kí bảo hộ bằng độc quyền sáng chế và giới thiệu nguồn đầu tư để các dự án tiếp tục hoàn thiện và phát triển sau khi dự án kết thúc.
Đây là năm thứ hai VinIF thực hiện chương trình tài trợ dự án nghiên cứu thường niên cho các công trình khoa học tại Việt Nam. Năm 2019, 20 dự án khoa học công nghệ đã nhận tổng mức tài trợ 124 tỷ đồng. Qua một năm thực hiện, các dự án đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần từng bước giải quyết những vấn đề thực tiễn của xã hội Việt Nam cũng như thế giới, như: nghiên cứu vaccine và hệ thống cảnh báo chống Covid-19, phát triển công nghệ in 3D, phát minh vật liệu mới…
Để được lựa chọn, những dự án nhận tài trợ đã trải qua 3 vòng đánh giá, xét chọn nghiêm ngặt và công bằng của Hội đồng Khoa học cùng sự tư vấn của hơn 50 giáo sư, tiến sĩ như: GS Đặng Đức Anh (Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW), GS. Hồ Tú Bảo (Viện NCCC về Toán), GS. Phan Thanh Sơn Nam (GS hóa học ĐHQG tp HCM), GS. Nông Văn Hải (Viện HL KHCN VN), GS. Đàm Thanh Sơn (ĐH Chicago), GS. Nguyễn Thái Thục Quyên (ĐH California), GS. Đỗ Ngọc Minh (VinUni)…
Việc đánh giá cũng dựa trên 5 bộ tiêu chí gồm: Mức độ cần thiết của đề tài; Năng lực nghiên cứu của tác giả, cơ sở vật chất của đơn vị thực hiện; Tính sáng tạo, ý nghĩa khoa học; Tác động tới kinh tế - xã hội; Tính thuyết phục của mục tiêu cũng như giá trị khoa học - công nghệ của sản phẩm, dịch vụ. Những dự án được lựa chọn có tính ứng dụng thực tiễn cao, có thể mang lại giá trị lâu dài cho xã hội.
Theo Báo Giáo dục và Thời đại
lên đầu trang