Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 15:23

Thứ sáu, 03/05/2024 | 15:23

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:30 ngày 22/09/2014

Tổng công ty Giấy Việt Nam tích cực hướng đến sản xuất sạch hơn

Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực có nhiều tác động tới môi trường, những năm qua, Tổng công ty Giấy Việt Nam (Vinapaco) luôn chủ động hoàn thiện công nghệ, sản xuất theo hướng xanh, bền vững.

Trong các dự án cải tạo nâng cấp, đầu tư, Vinapaco luôn thực hiện áp dụng công nghệ mới, tiên tiến, nhằm sử dụng một cách hợp lý, hiệu quả nhất nguồn nguyên liệu năng lượng, hóa chất và nước sạch.

Giai đoạn 2003-2010, Vinapaco đã triển khai hàng loại các giải pháp cải tạo và hoàn thiện hệ thống sản xuất. Cụ thể, với khâu gây ảnh hưởng lớn đến môi trường là tẩy trắng, Vinapaco đã cải tạo công nghệ tẩy trắng bằng cách bổ sung thêm giai đoạn tách loại lignin bằng ôxy để làm trắng bột giấy. Giải pháp này đã làm giảm 60% lượng Clo phải sử dụng để làm trắng, từ đó giúp tiết kiệm 149 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vinapaco còn chuyển đổi công nghệ điện phân màng ngăn amiang sang màng trao đổi ion ở nhà máy hóa chất, từ đó làm tăng chất lượng các sản phẩm hóa chất sản xuất ra, hạn chế rò rỉ hóa chất ra môi trường, đồng thời loại bỏ chất độc amiang ra khỏi dây chuyền. Ngoài ra, để tiết kiệm nước, Vinapaco còn thực hiện tuần hoàn tái sử dụng nước rửa ngược từ bộ phận xử lý nước thô (khoảng 2.000m2/ngày) cho sản xuất… Những thay đổi hoàn thiện này đã giúp Vinapaco giảm phát thải, kiểm soát chặt chẽ các chất thải ra môi trường, đặc biệt tại các phân xưởng sản xuất bột giấy và giấy.

Đáng kể nhất là thông qua nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong nước, chuyển giao công nghệ, hợp tác với các công ty tư vấn nước ngoài, Vinapaco đã thực hiện dự án mở rộng sản xuất giai đoạn I, tăng năng lực sản xuất bột giấy lên 73.000 tấn/năm, và năng lực sản xuất giấy lên 100.000 tấn/năm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.107 tỷ đồng, trong đó hơn 200 tỷ dành cho đầu tư hệ thống xử lý môi trường. Đây là sự kết hợp các phương pháp xử lý nước thải, bụi thải và chất thải rắn.tương đối hoàn chỉnh, công nghệ tiên tiến.

Để tiết kiệm, Vinapaco đã tuyên truyền và phát động tất cả CBCNV sử dụng tiết kiệm năng lượng, điện, nước sạch, vật tư nguyên liệu.

Ngoài ra, để tiếp tục đẩy mạnh SXSH, nhóm kỹ sư thuộc Vinapaco đang thực hiện đề tài “Đánh giá công nghệ và hiệu quả của quá trình sản xuất giấy độ trắng thấp và giấy độ trắng cao”. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2013, Vinapaco đã tiến hành thử nghiệm sản xuất và đưa ra thị trường trên 2.200 tấn giấy có độ trắng thấp (76% ISO). Thực tế cho thấy, trong cùng một công nghệ tẩy trắng, bột giấy độ trắng thấp cho chất lượng và độ bền cao hơn so với bột giấy độ trắng cao. Hiệu suất thu hồi bột sau tẩy đối với bột giấy độ trắng thấp cũng cao hơn từ 1,2% - 2,04%, góp phần nâng cao sản lượng bột giấy của nhà máy. Ngoài ra, giấy độ trắng thấp không sử dụng phẩm tím và xanh, không sử dụng chất tăng trắng huỳnh quang nên ít ảnh hưởng thị lực người tiêu dùng. Tỷ lệ bột ngoại chỉ chiếm 15,8% so với tổng bột nên chi phí cũng giảm nhiều. Do đó, giấy có độ trắng thấp sẽ được Vinapaco tiếp tục nghiên cứu, sản xuất để đưa ra thị trường trong thời gian tới.

Những thay đổi hoàn thiện này đã giúp Vinapaco làm tốt khâu xử lý cuối đường ống, giảm phát thải, kiểm soát chặt chẽ các chất thải ra môi trường, đặc biệt tại các phân xưởng sản xuất bột giấy và giấy.

Tất cả những hoạt động này đã góp phần định hướng mô hình sản xuất “xanh hóa” ở Vinapaco.  

Mai Anh

lên đầu trang