Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 12/05/2024 | 06:26

Chủ nhật, 12/05/2024 | 06:26

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:18 ngày 16/07/2013

Than Hòn Gai hướng đến sản xuất sạch và an toàn

Ông Phạm Hồng Long, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty đã và đang đẩy mạnh chương trình Tự chủ về an toàn. Mỗi người trên mỗi cương vị đều phải hoàn thành trách nhiệm tự bảo vệ mình và đồng đội. Cụ thể người lao động làm phải đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật sản xuất, làm đúng nghề, đúng việc được phân công. Mỗi năm, Than Hòn Gai đầu tư từ 25 đến 30 tỉ đồng cho công tác an toàn mỏ, kiện toàn hệ thống giám sát viên an toàn, đảm bảo các không gian làm việc rộng rãi, thoáng mát, an toàn cho người lao động. Công ty lắp đặt đầu tư hệ thống cảnh báo khí tập trung trị giá 14 - 15 tỉ đồng tại các Xí nghiệp Thành Công, Giáp Khẩu, Cao Thắng. Bên cạnh đó hệ thống quạt hút, giảm âm trong các lò chợ cũng được Công ty đầu tư và lắp đặt đồng bộ.

Than Hòn Gai

Đi đôi với đảm bảo an toàn sản xuất, công tác môi trường cũng được Công ty đặc biệt quan tâm. Giám đốc Phạm Hồng Long khẳng định: Có thể nói những năm gần đây là quãng thời gian đột phá của Công ty trong lĩnh vực môi trường. Hệ thống quản lý chuyên trách về môi trường được thành lập từ Công ty tới các xí nghiệp trực thuộc do một Phó Giám đốc và một cán bộ kỹ thuật mỏ phụ trách. Những người này được dự các lớp tập huấn kiến thức về môi trường do Tập đoàn tổ chức. Các vùng mỏ đang khai thác cũng như các dự án mới đều có hồ sơ pháp lý về môi trường theo tiêu chuẩn do Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp phép.

Tại các khu vực phát sinh bụi như sàng tuyển than, đường vận chuyển được lắp đặt hệ thống phun sương, bố trí xe phun nước dập bụi. Trong các hầm lò có hệ thống thông gió; tại các mặt bằng công nghiệp, đồi trọc trong khu vực mỏ được xanh hóa bởi rừng cây xanh. Công ty từng bước thay đổi phương thức vận tải bằng băng tải để giảm bụi phát tán. Bên cạnh đó phối hợp với Công ty Môi trường - Vinacomin xây dựng hệ thống 5 trạm xử lý nước thải hầm lò ở Xí nghiệp Cao Thắng, Giáp Khẩu, Thành Công…với công suất mỗi trạm 2.500m3/ngày. Đầu tư, lắp đặt hệ thống lọc nước tinh khiết phục vụ nhu cầu sinh hoạt ăn uống cho công nhân, xây dựng hệ thống thu gom rác thải sinh hoạt tại mặt bằng các sân công nghiệp và khu nhà ở tập thể của thợ mỏ. Không những vậy, Công ty còn phấn đấu hoàn thành xây dựng văn phòng cũng như các khai trường mỏ xanh - sạch - đẹp như công viên.

Theo Công Thương

lên đầu trang