Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 12:23

Thứ bảy, 27/04/2024 | 12:23

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:29 ngày 02/10/2014

Xe chạy bằng pin nhiên liệu dùng chất điện phân từ nước muối

Tại triển lãm ôtô Geneva 2014 diễn ra mới đây, công ty NanoFlowcell đã giới thiệu một nguyên mẫu xe điện có tên gọi Quant e-Sportlimousine, được trang bị một hệ thống lưu trữ năng lượng hoàn toàn mới, sử dụng công nghệ pin nhiên liệu dùng chất điện phân từ nước muối. Đại diện công ty NanoFlowcell cho biết Quant E-Sportlimousine đã được cấp phép lưu hành tại châu Âu.

Quant e-Sportlimousine hoạt động nhờ công nghệ pin nhiên liệu sử dụng chất điện phân lỏng. Chất điện phân được chứa trong 2 thùng với sức chứa nhiên liệu điện phân 200 lít và được bơm qua các tế bào pin nhiên liệu (cell pin). Tấm màng ngăn giữa hai thùng là nơi diễn ra phản ứng điện hóa tạo ra điện tích nạp vào các siêu tụ điện và điện năng sẽ được truyền tới động cơ điện để vận hành xe.

Quant e-Sportlimousine được trang bị động cơ công suất tối đa 920 mã lực (680 kW), giúp xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,8 giây và có tầm hoạt động tối đa là 600 km.  Khả năng này thực sự ấn tượng đối với một mẫu xe sedan thể thao chạy điện.

Đại diện của công ty NanoFlowcell cho biết, Quant E-Sportlimousine đã được chính quyền ở Oberpfalz, Bavaria, CHLB Đức phê chuẩn để chạy thử trên các đường phố của Đức. Công nghệ pin sạc dòng trên Quant E-Sportlimousine dù tỏ ra tốt hơn so với giải pháp công nghệ pin nhiên liệu hydro, nhưng đại diện của công ty NanoFlowcell cũng thừa nhận chi phí sẽ là vấn đề lớn đối với công nghệ công nghệ pin nhiên liệu sử dụng chất điện phân lỏng. Do vậy trước mắt, giá thành loại xe này sẽ rất cao.

Mai Anh

lên đầu trang