Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 06:45

Thứ sáu, 17/05/2024 | 06:45

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 15:01 ngày 13/11/2014

Coimex đầu tư dây chuyền công nghệ mới, nâng cao giá trị hàng xuất khẩu

Triển khai các dây chuyển sản xuất surimi mô phỏng có giá trị cao cùng việc xây dựng hệ thống phân phối trực tuyến đã và đang giúp Coimex thâm nhập sâu thị trường nội địa cũng như giữ vững vị trí số 1 về giá trị xuất khẩu (XK) surimi và sản phẩm từ surimi ra các thị trường thế giới.

TGĐ Lê Văn Kháng kiểm tra surimi thành phẩm trước khi đóng gói

Surimi làm nên thương hiệu Coimex

Cùng với các sản phẩm chủ lực như cá tra, tôm, hải sản… thì thực phẩm surimi đã và đang dần trở thành những mặt hàng lớn chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu XK của ngành thủy sản Việt Nam. Cách đây hơn 1 thập kỷ, việc sản xuất những sản phẩm có nguyên liệu từ surimi của các DN trong nước còn rất nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, chủ yếu là sản xuất thô nên hiệu quả kinh tế khi ấy chưa cao, sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu chất lượng của các thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, Mỹ,…

Công ty Cổ phần Thủy sản & XNK Côn Đảo (Coimex) được hình thành và phát triển từ một xí nghiệp thủy sản nhỏ của huyện Côn Đảo nhưng đã không ngừng cố gắng tìm kiếm giải pháp công nghệ cũng lựa chọn đúng đối tượng sản phẩm để tập trung phát triển và đã đạt được nhiều thành công bất ngờ, góp phần vào ngân sách xây dựng Côn Đảo phát triển như hôm nay.

Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, từ hai bàn tay trắng, Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT, Anh hùng lao động Lê Văn Kháng đã tạo dựng được một Coimex có nền tảng vững chắc với vốn điều lệ hơn 80 tỷ đồng, 4 nhà máy chế biến surimi tại Kiên Giang, Trà Vinh, Vũng Tàu, tiêu thụ 400 tấn cá thịt trắng các loại mỗi ngày từ nguồn đánh bắt của ngư dân vùng biển từ Thanh Hóa trở vào. Đồng thời cung ứng hơn 20.000 tấn surimi thành phẩm mỗi năm cho thị trường châu Á, châu Âu, Nga, Mỹ...

Có thể nói, đây chính là mặt hàng làm nên thương hiệu Coimex, một thương hiệu surimi có uy tín của Việt Nam trên các thị trường thế giới. Các loại sản phẩm surimi và surimi mô phỏng này đã và đang không ngừng được cải tiến để có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.   Bên cạnh đó, Coimex cũng tổ chức thành công mô hình trang trại nuôi cá thác lác giống tại Cần Thơ cung ứng 5 triệu con/năm cho bà con nuôi thủy sản tại khu vực đồng bằng Nam Bộ.

Để góp phần năng cao giá trị kinh tế của cá tạp hiện đang chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến nhằm tạo ra các sản phẩm surimi đáp ứng yêu cầu chất lượng XK, Coimex đã đầu tư và hoàn thiện dây chuyền sản xuất hiện đại đồng bộ của Hàn Quốc, nâng cấp và trang bị đầy đủ phòng thí nghiệm kiểm tra vi sinh, phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm, trang bị đầy đủ các thiết bị máy đo độ ẩm, đo độ dai, đo độ trắng, máy dò kim loại và máy kiểm tra tạp chất. Sản xuất theo qui trình khép kín đạt tiêu chuẩn ngành và đạt các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) như: EU code, HACCP, ISO, Halal…

Năm 2014, Coimex đề ra mục tiêu tiếp tục mở rộng thị phần tại thị trường các nước châu Âu, Nhật Bản, Nga và Bắc Mỹ. Đây là những thị trường nổi tiếng khắt khe, đòi hỏi cao về các tiêu chuẩn ATTP và chất lượng sản phẩm. Hàng tháng các chuyên gia cao cấp của các nước này đều đến nhà máy của Coimex để trực tiếp kiểm tra quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Nhờ những thành công đã đạt được, gần đây có những tập đoàn châu Âu đặt vấn đề NK thêm một số mặt hàng của Coimex, nhất là những mặt hàng cao cấp như sản phẩm cho người ăn kiêng, sản phẩm dành riêng cho người theo đạo Hồi để đưa vào các siêu thị ở các nước châu Âu.

Đầu tư dây chuyền công nghệ mới, nâng cao giá trị XK

Việc triển khai các quy trình sản xuất surimi mới của Ban giám đốc Coimex được xem là một trong những quyết định quan trọng trong việc đa dạng hóa các loại hình sản phẩm surimi mô phỏng, giữ vững được bị trí số 1 của Coimex về giá trị XK các sản phẩm surimi sang thị trường EU và Liên Bang Nga.

Càng ghẹ surimi là một là một loại sản phẩm surimi mô phỏng cao cấp được rất nhiều khách hàng châu Âu lựa chọn. Trong những chuyến đi công tác xúc tiến thị trường, TGĐ Lê Văn Kháng đã có cơ hội tìm hiểu về nhu cầu tiêu thụ càng ghẹ surimi của khách hàng.Sau đó ông quyết định đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất surimi càng ghẹ trị giá 600.000 USD đặt tại một nhà máy ở Kiên Giang với sự hỗ trợ về công nghệ và cam kết bao tiêu sản phầm xuất sang các nước EU, Mỹ và châu Á của một đối tác Pháp. Dây chuyển sản xuất càng ghẹ surimi đi vào hoạt động đã nâng số nhà máy mà Coimex sở hữu lên 5 với công suất chế biến hơn 20.000 tấn sản phẩm/năm/nhà máy phục vụ nhu cầu của khách hàng trong nước và XK.

“Sở dĩ tôi quyết định đầu tư dây chuyền sản xuất surimi mô phỏng là vì nhu cầu của thị trường và quan trọng hơn nữa là tôi muốn nâng cao giá trị XK của sản phẩm. Về cơ bản, các DN Việt Nam XK sản phẩm surimi chỉ mới ở dạng sơ chế nên giá trị XK không cao. Chúng tôi đã đầu tư một dây chuyền sản xuất surimi mô phỏng từ năm 2002, tuy sản lượng XK surimi mô phỏng không nhiều nhưng rõ ràng đã đem lại lợi nhuận cao hơn cho Coimex. Hiện tại, dây chuyền sản xuất surimi càng ghẹ tại Kiên Giang sẽ đáp ứng những đơn hàng đã ký kết tại thị trường EU”, ông Lê Văn Kháng chia sẻ.

Thực tế, chính những sản phẩm chả cá viên, tôm viên, càng cua surimi… đã thực sự đem lại lợi nhuận cao cho Coimex bởi đây chính là những sản phẩm giá trị gia tăng, được tinh chế, có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao. Những sản phẩm surimi mô phỏng này của Coimex đã góp phần khẳng định thương hiệu surimi của Việt Nam trên trường quốc tế.


TGĐ Lê Văn Kháng ̣tại buổi đàm phán với đại diện Tập đoàn MASCATO về sản phẩm surimi càng ghẹ

Năm 2013, công ty đã XK hơn 15.753 tấn hàng, trong đó chủ yếu là sản phẩm surimi, tổng giá trị XK năm 2013 của Coimex đạt 32,2 triệu USD. Năm 2014, công ty phấn đấu đạt mục tiêu doanh thu 35 triệu USD, đạt sản lượng chế biến trên 18.000 tấn sản phẩm surimi xuất sang các thị trường truyền thống và tiếp tục mở rộng thị trường mới, phấn đấu tăng 200% sản phẩm surimi mô phỏng XK sang thị trường Malaixia, Italia và Nhật Bản…

Bốn năm gần đây, không ít DN trong ngành chế biến thủy sản XK phải lao đao vì bị mất thị trường do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, nhưngCoimex vẫn đảm bảo liên tục có các đơn hàng và đạt được mức tăng trưởng khá ấn tượng. Đầu năm 2014 vừa qua, Coimex cũng đã tiến hành hợp tác với một đối tác trong nước nhằm phân phối những sản phẩm surimi chất lượng đến người tiêu dùng nội địa. Đây cũng được xem là bước ngoặt quan trọng trong việc phân phối sản phẩm surimi của Coimex bởi lần đầu tiên công ty áp dụng theo mô hình phân phối mới thông qua hệ thống thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến.

Có thể khẳng định, với những giải pháp tích cực ổn định đầu vào, giữ vững đầu ra, sản phẩm có giá trị cao và đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế… Coimex sẽ ngày càng có nhiều lợi thế trong chiến lược mở rộng thị phần cả trong nước và ngoài nước, tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về kim ngạch XK surimi, ổn định được sản xuất, ổn định đời sống cho CBCNV và luôn được các đồng nghiệp, đối tác, bạn hàng tin cậy và ủng hộ.

Theo Tạp chí Thương mại thủy sản

 

lên đầu trang