Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 11:41

Thứ sáu, 17/05/2024 | 11:41

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:07 ngày 09/11/2020

Phát triển công nghệ thông tin và AI thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, kinh tế số TP. Hồ Chí Minh

Công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò quan trọng trong xây dựng, phát triển đô thị thông minh, đô thị sáng tạo, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, kinh tế số, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của TP. Hồ Chí Minh.
Thông tin được ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh tại sự kiện Ngày hội Doanh nghiệp (DN) Công nghệ thông tin (CNTT) và Trí tuệ nhân tạo (AI) TP. Hồ Chí Minh năm 2020 với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số: Nền tảng và giá trị mới”, diễn ra ngày 7/11.
Ra mắt Hội đồng tư vấn Chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 – 2030

Sự kiện Ngày hội DN CNTT và Trí tuệ nhân tạo (AI) TP. Hồ Chí Minh, do UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức, nhằm khẳng định vai trò của CNTT và AI trong xây dựng, phát triển đô thị thông minh, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, kinh tế số, góp phần cho sự phát triển kinh tế- xã hội TP. Hồ Chí Minh bền vững.

Mặt khác, sự kiện này cũng nhằm tiếp tục đánh giá thực trạng, thách thức đối với việc phát triển DN CNTT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời tìm đến những giải pháp để thúc đẩy phát triển DN CNTT, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… Để từ đó đưa ra những chủ trương, chính sách phù hợp, đúng đắn tạo nền tảng phát triển ngành kinh tế số, đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển các mô hình kinh doanh mới và khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp CNTT và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thành phố sẽ góp phần thúc đẩy cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Qua đó, xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh, đô thị sáng tạo hiệu quả hơn, nhanh hơn, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của khoa học công nghệ trong thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm sản phẩm ứng dụng công nghệ AI tại ngày hội doanh nghiệp

Thể hiện quyết tâm trở thành trung tâm của Việt Nam và khu vực về nghiên cứu và triển khai, chuyển giao các ứng dụng AI, tại ngày hội, TP. Hồ Chí Minh đã chính thức ra mắt Hội đồng tư vấn Chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 – 2030”. Hội đồng này bao gồm 18 thành viên là các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về AI trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ ngày hội, đã diên ra lễ trao giải Hội thi giải pháp ứng dụng AI trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2020 (AI 2020). UBND TP. Hồ Chí Minh đã tuyên dương, tôn vinh các cơ quan, tổ chức, DN và các cá nhân có các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo xuất sắc và tiềm năng.

Đây là năm đầu tiên TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thi AI 2020, nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khuyến khích các cá nhân, nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước đề xuất các giải pháp tiên tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ cuộc sống.

Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh trao tặng bằng khen, giải thưởng cho nhóm thí sinh đạt giải trong Hội thi giải pháp ứng dụng AI trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2020

Hội thi AI 2020 đã thu hút hơn 200 đội dự thi ở 2 nhóm là Giải pháp AI và Thách thức AI. Đa số thành viên các đội thi là những chuyên gia đầu ngành đến từ các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước như: Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đà Nẵng, Học viện Hàng không Việt Nam, Đại học Yonsei (Hàn Quốc), NTU và SMU (Singapore)...

Ngay sau lễ trao giải, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giao lưu và giải đáp thắc mắc với những sinh viên tiêu biểu lĩnh vực AI. Đồng thời, lắng nghe những chia sẻ, ý tưởng của sinh viên đang học tập trong lĩnh vực CNTT có liên quan đến AI.

Đặc biệt, tại sự kiện còn có các hoạt động triển lãm sản phẩm ứng dụng công nghệ AI và các chuyên đề liên quan đến việc tìm hiểu về AI, ứng dụng của AI và chuyển đổi số, các chính sách hỗ trợ của thành phố đối với lĩnh vực AI...

Sự kiện Ngày hội CNTT và AI đã khẳng định tầm nhìn cũng như sự quan tâm của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh với ngành CNTT nói chung và lĩnh vực AI nói riêng. CNTT và AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong xây dựng, phát triển đô thị thông minh, đô thị sáng tạo, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, kinh tế số, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của TP. Hồ Chí Minh.

Theo Báo Công Thương

lên đầu trang