Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:20

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:20

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:12 ngày 17/07/2013

Quảng Trị đổi mới với chương trình năng suất chất lượng

Ngày 6/10/2011, Sở Khoa học & Công nghệ Quảng Trị tổ chức hội thảo khoa học về thúc đẩy năng suất, chất lượng và sơ kết 5 năm hoạt động phong trào Thập niên chất lượng 2006 – 2015. Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Hữu Dũng, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Văn Diện, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng; Tham gia tham luận tại hội thảo có Lãnh đạo Viện Tiêu chuẩn Chất lượng, Trung tâm Năng suất Việt Nam và Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 3 cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và 50 doanh nghiệp trên địa bàn.

Hưởng ứng Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” của Thủ tướng Chính phủ; tỉnh Quảng Trị đã và đang quyết tâm triển khai tốt Chương trình “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020” đã được UBND tỉnh phê duyệt; trọng tâm là nâng cao năng suất - chất lượng của các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm trọng điểm của tỉnh


Ông Nguyễn Hữu Dũng, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Ông Nguyễn Hữu Dũng, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Về năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa của tỉnh hiện vẫn đang còn nhiều hạn chế, sức cạnh tranh trên thị trường chưa cao, nhất là khi bước vào hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động về năng suất – chất lượng chưa đáp ứng với yêu cầu đặt ra. Do đó, cần đưa hoạt động nâng cao năng suất – chất lượng trở thành phổ biến để các doanh nghiệp sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, sản xuất ra sản phẩm đạt chất lượng tốt. Phát triển các mô hình, hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng thích hợp đối với các doanh nghiệp của tỉnh. Hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ mới để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Cùng với sự phát triển của cả nước, phong trào năng suất - chất lượng của tỉnh thời gian qua đã có những bước tiến bộ. Nhiều doanh nghiệp đã nhận thức rõ: Chất lượng là sự sống còn của chính mình- Là yếu tố quyết định đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ trên thị trường. Ở tỉnh Quảng Trị, công tác quản lý chất lượng cũng đã được Lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Tổng cục tiêu chuân đo lường chất lượng quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ, nhiều văn bản liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy nâng cao Năng suất - Chất lượng đã được ban hành.

 

Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ổn định và nâng cao chất lượng đã được tăng cường và phối hợp giữa các ngành trong tỉnh triển khai có hiệu quả trong những năm qua. Trong quá trình đổi mới công tác quản lý chất lượng tiến tới hội nhập kinh tế quốc tế, công tác hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng các mô hình đảm bảo chất lượng (ISO 9000, ISO 14000...), tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và đạt giải hàng năm đã được tăng cường. Việc áp dụng, được chứng nhận ISO 9000 và tham gia, đạt giải thưởng Chất lượng Quốc gia của các doanh nghiệp đã góp phần cải tiến và nâng cao chất lượng của các doanh nghiệp, thúc đẩy phong trào năng suất chất lượng chung của tỉnh; Đặc biệt từ năm 2006 đến năm 2010, toàn tỉnh có 286 sản phẩm hàng hóa được công bố áp dụng tiêu chuẩn và phù hợp tiêu chuẩn, trong đó Sở KH&CN có 181 sản phẩm hàng hóa, Sở Y tế có 80 sản phẩm hàng hóa và Sở NN & PTNT có 19 sản phẩm hàng hóa…

Trong chương trình của hội thảo, Lãnh đạo tỉnh đặc biệt biểu dương những cố gắng nỗ lực không ngừng của đông đảo các Doanh nghiệp trong công cuộc phát triển kinh tế, đã và đang là động lực lớn trong việc nâng cao hình ảnh chất lượng sản phẩm, hàng hóa củaQuảng Trị, là yếu tố quan trọng đảm bảo cho việc thực hiện chủ trương của Bộ Chính Trị về "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cũng như hội nhập kinh tế quốc tế thành công.


Lễ trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có nhiều đóng góp trong phong trào năng suất - chất lượng 5 năm qua

Nhân dịp này, Bộ KH & CN đã trao Bằng khen cho Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng của tỉnh và cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó giám đốc Sở KH &CN, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào năng suất – chất lượng của tỉnh; Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tặng Bằng khen cho 3 tập thể và UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 2 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong phong trào năng suất – chất lượng 5 năm qua.

Tin và ảnh: Trung tâm Năng suất Việt Nam

lên đầu trang