Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 08/10/2024 | 09:29

Thứ ba, 08/10/2024 | 09:29

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 14:03 ngày 22/10/2014

Đưa tri thức khoa học công nghệ vào điều hành sản xuất kinh doanh

Đây là cách thức mà Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã và đang xây dựng, áp dụng để giảm thiểu chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động. Những kết quả đáng khích lệ mà công ty đạt được từ đầu năm đến nay đã được tổng kết, tuyên dương vào đúng ngày cả nước hân hoan chào mừng 60 năm Giải phóng Thủ đô.

Áp dụng thành tựu KHCN giúp Rạng Đông phát triển bền vững

Nhiều năm qua, Rạng Đông được đánh giá cao trong việc áp dụng thành tựu khoa học công nghệ (KHCN) để phát triển bền vững. Nhiều chương trình mới đã mang lại hiệu quả tốt, điển hình như: Chương trình mạ bạc, hay nâng sản lượng bình phích, chương trình tăng độ đồng đều của bột huỳnh quang 3 phổ cho đèn huỳnh quang và đèn compact....

Với mục tiêu đưa tri thức KHCN vào điều hành sản xuất kinh doanh, từ đầu năm đến nay, công ty đã khuyến khích cán bộ công nhân viên đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong toàn công ty, như duy trì và đẩy mạnh chương trình Festival sáng tạo trẻ của Đoàn Thanh niên trở thành hoạt động định kỳ hàng năm của cán bộ công nhân Rạng Đông, khuyến khích người lao động phát huy sức sang tạo, trực tiếp tham gia cải tiến khoa học kỹ thuật.

Ông Vương Bích Sơn - Phó Tổng giám đốc công ty cho biết: Cuộc thi Festival sáng tạo trẻ Rạng Đông năm 2014 đã có 76 sáng kiến, ý tưởng của các cán bộ quản lý, công nhân trên dây chuyền, nhân viên các phòng ban, bộ phận cơ động, bộ phận bảo vệ trong toàn công ty ở cả cơ sở 1 và cơ sở 2 tham gia dự thi. Trong đó có rất nhiều sáng kiến có hàm lượng chất xám cao, bám sát thực tiễn nhu cầu sản xuất. Kết quả, giải nhất Festival sáng tạo trẻ Rạng Đông năm 2014 thuộc về anh Lê Trung Sơn - Ban Cơ khí ngành điện tử tự động, Xưởng LED - điện tử và thiết bị chiếu sáng với đề tài: Chế tạo thiết bị định hình chân tranzitor tự động, giúp giảm nhân công, tăng năng suất lao động. Giải nhì thuộc về anh Nguyễn Mạnh Toàn - Trung tâm R&D chiếu sáng với đề tài: Thiết kế bộ điều khiển ánh sáng thông minh.

Với việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất, 9 tháng qua, Rạng Đông đã tiếp tục ghi dấu ấn bằng những kết quả khả quan. Ông Vương Bích Sơn cho biết, với ngành Ruột phích - Xưởng Phích nước, chi phí giá thành công xưởng giảm so với 6 tháng đầu năm từ 8,8% - 14,8%. Cụ thể, tổng số tiền giảm được trong tháng 7 là 1,44 tỷ đồng và trong tháng 8 là 1,59 tỷ đồng; kết hợp với Xưởng Thủy tinh thực hiện tốt chỉ tiêu tỉ lệ đổi trả <2%; ruột phích xuất khẩu giá thành công xưởng thấp hơn giá xuất khẩu từ 600-1.000 đồng/ruột; đưa được khuôn phích 1055 mới vào sản xuất giúp giảm chi phí vận chuyển 3.000 đồng/bộ phụ tùng; giảm được chi phí bao bì với ruột phích xuất khẩu và dòng phích cao cấp nội địa trong tháng 9 là 254 triệu đồng, dự kiến tháng 10 sẽ giảm được 340 triệu đồng.

Xưởng LED - điện tử và thiết bị chiếu sáng - một trong những sản phẩm mũi nhọn trong chiến lược phát triển của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông giai đoạn 2011-2015 cũng đã đạt được kết quả tốt. Nhờ đẩy mạnh và tăng tốc phát triển nên sản phẩm LED đã đáp ứng được nhu cầu thị trường và yêu cầu công ty đặt ra: Sản lượng tiêu thụ 9 tháng năm 2014 là 1.600.000 sản phẩm, tăng 3 lần so với cùng kỳ, mang lại doanh số 9 tháng năm 2014 từ riêng sản phẩm này là 113 tỷ đồng, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2013. Và hiện nay, năng lực thực hiện sản xuất sản phẩm LED vào khoảng 400.000 sản phẩm/tháng, dự kiến trong tháng 10/2014 sẽ đạt trên 500.000 sản phẩm/tháng.…

Nhằm thực hiện chiến lược tái cấu trúc toàn diện công ty giai đoạn 2010-2015, và tạo bước phát triển bền vững khi Việt Nam hội nhập sâu rộng với các nền kinh tế khu vực, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, tiếp tục xác định phát triển KHCN, nâng cao trình độ quản trị kết hợp với phát huy nhân tố con người, tìm ra cách đưa tri thức KHCN và quản trị vào điều hành sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng của công ty.


Theo VEN

lên đầu trang