Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 01:23

Thứ ba, 30/04/2024 | 01:23

Tin KHCN

Cập nhật lúc 13:27 ngày 26/11/2020

Nhiều cơ hội phát triển các ngành công nghiệp thiết yếu khu vực ASEAN

Báo cáo mới của Cisco và Jungle Ventures về nghiên cứu cách thức đổi mới các dịch vụ thiết yếu tại khu vực ASEAN trong bối cảnh có những xáo trộn do đại dịch gây ra vừa công bố ngày 25/11 cho thấy quá trình số hóa nhanh chóng của các ngành công nghiệp thiết yếu khu vực ASEAN như giáo dục đào tạo, y tế và chuỗi cung ứng.
Ông Naveen Menon - Chủ tịch Cisco khu vực ASEAN chia sẻ: “Đại dịch Covid- 19 đã nêu bật năng lực nội tại của con người trong việc đổi mới sáng tạo trên quy mô lớn, tốc độ cao, khi phải đối phó với những khó khăn. Một số ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát như giáo dục, y tế và chuỗi cung ứng. Và hiện nay chúng ta đang chứng kiến những làn sóng sáng tạo để thích ứng với trạng thái bình thường mới này.”
Cisco và Jungle Ventures công bố trực tuyến với các quốc gia trong khu vực báo cáo Những tổ chức đột phá mới từ đại dịch toàn cầu (Emerging Disruptors from the Global Pandemic)
Với tiêu đề Những tổ chức đột phá mới từ đại dịch toàn cầu (Emerging Disruptors from the Global Pandemic) báo cáo xem xét đánh giá quá trình chuyển đổi các dịch vụ thiết yếu tại khu vực trong bối cảnh đại dịch cũng như các mô hình của những tổ chức đột phá thành công của các nước trong khu vực ASEAN. Kết quả là, khu vực ASEAN đang nổi lên như là một trong những khu vực có kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, nền tảng số bao trùm các lĩnh vực thiết yếu.
Báo cáo cũng chỉ ra những thay đổi trong nền kinh tế toàn cầu đã tác động như thế nào đến sự nổi lên của những công ty khởi nghiệp đang tiến hành chuyển đổi cũng như giúp các ngành công nghiệp thích ứng. Thực tế cho thấy phần lớn các nền kinh tế khu vực ASEAN vẫn đang hoạt động ngoại tuyến tạo ra cơ hội lớn cho các công ty khởi nghiệp công nghệ.
Ngoài ra, báo cáo này đưa ra phân tích chuyên sâu về cách thức các DN trong ba ngành quan trọng là giáo dục đào tạo, y tế và chuỗi cung ứng và logistics đã ứng phó với khủng hoảng cũng như ứng dụng công nghệ một cách nhanh chóng và sáng tạo để giảm thiểu gián đoạn hoạt động dịch vụ.
Cụ thể với ngành giáo dục, dịch bệnh đã khiến nhiều trường học và cơ sở đào tạo phải đóng cửa, làm gián đoạn hoạt động học tập của hàng tỷ học sinh, sinh viên trên phạm vi toàn cầu, trong đó có 160 triệu học sinh, sinh viên khu vực ASEAN. Công tác giảng dạy nhanh chóng chuyển sang hình thức trực tuyến.
Với ngành y tế, trạng thái bình thường mới cho thấy chuyển đổi số do tình hình dịch bệnh gây ra có thể tạo ra bước ngoặt cho các tổ chức y tế truyền thống mong muốn đầu tư vào các công nghệ số mới cũng như chuyển đổi mô hình của họ. Những tổ chức đột phá hàng đầu trong lĩnh vực này bao gồm Homage, một công ty khởi nghiệp tại Singapore đang đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về y tế dự phòng tại quốc gia có bối cảnh dân số già hóa ngày càng tăng bằng việc giới thiệu dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà chuyên nghiệp theo yêu cầu của từng cá nhân.
Đổi mới hoạt động quản lý chuỗi cung ứng và logistics cần được xây dựng các quy trình công việc chiến lược và hoạt động kinh doanh phù hợp có thể góp phần giải quyết các vấn đề trong việc quản lý chuỗi cung ứng và logistics. Một số công ty công nghệ lớn đang thay đổi thị trường logistics bằng cách cung cấp các giải pháp mua sắm số thông qua sự kết hợp liền mạch và hiệu quả của phần mềm và dịch vụ.
Ngoài ra, hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo, báo cáo còn khuyến nghị các chính phủ và cơ quan hoạch định chính sách khu vực ASEAN cần xác định mỗi quốc gia nên nắm bắt cơ hội như thế nào để hiện đại hóa những ngành kinh tế thiết yếu. Các DN khu vực ASEAN đang tìm cách thúc đẩy và hỗ trợ quá trình đột phá kỹ thuật số cũng cần hợp tác với các đối tác trong hệ sinh thái để nâng cấp các sản phẩm, dịch vụ.
Đánh giá riêng về các hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam, ông Naveen Menon cho hay Việt Nam có cộng đồng DN đổi mới sáng tạo có nhiểu tham vọng lớn, được đánh giá cao. Môi trường đầu tư rất hấp dẫn vì thế có thể thu hút các nhà đầu tư trong khu vực ASEAN nói riêng và thế giới nói chung và cộng đồng DN đổi mới sáng tạo và nhiều ngành kinh tế khác.
Ông Amit Anand - Thành viên sáng lập của quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures cho biết: Đột phá trong kinh doanh có thể là yếu tố thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và nhiều công ty khởi nghiệp tại khu vực ASEAN đang đi đầu trong quá trình chuyển đổi số để lấp đầy khoảng trống và nắm bắt các cơ hội mới. Là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm vào các công ty khởi nghiệp cả ở giai đoạn ban đầu và giai đoạn tăng trưởng tại khu vực Đông Nam Á, Jungle Ventures sẵn sàng hợp tác với các nhà sáng lập - những người mong muốn vượt qua những thách thức mới, đầy thử thách và xây dựng các DN tiên phong, bền vững.
Theo: Báo Công Thương

lên đầu trang