Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 07:15

Thứ năm, 09/05/2024 | 07:15

Tin KHCN

Cập nhật lúc 17:38 ngày 26/11/2020

CAFEO 38 - Thể hiện tinh thần hợp tác, linh hoạt của đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN

Sáng ngày 25/11 tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thường niên Diễn đàn Kỹ sư các nước Đông Nam Á lần thứ 38 (CAFEO 38) do Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đăng cai tổ chức với sự tham dự của 10 nước ASEAN, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Đức Đam đã đến dự và phát biểu khai mạc.
Hội nghị Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN- CAFEO 38 với chủ đề “Phát huy sáng kiến và hành động của Liên đoàn Kỹ sư ASEAN trong xây dựng cộng đồng ASEAN bền vững và thịnh vượng” tiếp tục khẳng định cam kết của Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN- AFEO trong việc thực hiện tầm nhìn cộng đồng ASEAN đến năm 2025 và Chương trình nghị sự 2030 của Liên hiệp quốc về Phát triển bền vững (Chương trình Nghị sự 2030) thông qua việc củng cố vai trò nòng cốt của các kỹ sư trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững; khởi xướng các chương trình hợp tác kỹ thuật chất lượng cao, thúc đẩy việc sử dụng công nghệ, kỹ thuật số để xây dựng cộng đồng ASEAN kết nối công bằng và thịnh vượng.
TSKH. Nghiêm Vũ Khải- Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc CAFEO 38
TSKH. Nghiêm Vũ Khải- Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam cho biết, sau hội nghị CAFEO 37 tổ chức tại Thủ đô Jakarta (Indonesia), Liên hiệp hội Việt Nam đã tiếp nhận vai trò Chủ tịch AFEO và chủ trì Hội nghị CAFEO 38. Đây là hội nghị được AFEO tổ chức theo hình thức luân phiên, thể hiện vai trò quan trọng của ngành kỹ sư trong xây dựng và phát triển đất nước của mỗi quốc gia trong khu vực.
“Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 chúng ta đã quyết định tổ chức CAFEO trực tuyến lần đầu tiên, điều chỉnh và áp dụng các mô hình hợp tác mới giữa chúng ta cũng như với các đối tác khác trong khu vực. Chắc chắn hình thức trực tuyến sẽ được sử dụng nhiều hơn trong tương lai, kể cả khi nhân loại chế ngự được Covid-19 cũng như các loại bệnh dịch lây lan khác. Đây cũng là một biểu hiện sinh động về sự vận dụng thành công chủ đề của năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam là “Gắn kết và chủ động thích ứng”, TS Nghiêm Vũ Khải khẳng định.”
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại CAFEO 38
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong bối cảnh khu vực ASEAN và thế giới đang phải gồng mình đối phó với đại dịch Covid-19, việc tổ chức CAFEO 38 do Liên hiệp Hội Việt Nam đăng cai theo hình thức trực tuyến là một sáng kiến cho thấy sự chủ động, sáng tạo để các thành viên cùng nhau vượt qua những thách thức, vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng. Nhìn lại lịch sử phát triển của khu vực và của Liên đoàn AFEO, theo Phó thủ tướng, ASEAN từ một khu vực bị chia rẽ bởi chiến tranh, bởi xung đột, thành một cộng đồng thống nhất về ý chí và hành động vì hoà bình, hợp tác và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, ASEAN luôn là một khu vực có tốc độ phát triển kinh tế cao, có tốc độ phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội, làm tốt công tác phát triển nguồn nhân lực và tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ so với nhiều khu vực khác trên thế giới. Phó Thủ tướng khẳng định, những thành tựu này có sự đóng góp quan trọng của AFEO nói chung và của các thế hệ kỹ sư, kỹ thuật viên trong ASEAN.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc trao tặng danh hiệu cao quý của Liên đoàn Kỹ sư ASEAN chứng nhận Thành viên danh dự của tổ chức Liên đoàn Cafeo
Cũng theo Phó Thủ tướng, cho dù xu thế hoà bình, hợp tác vẫn là chủ đạo, dù các tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng mang đến nhiều cơ hội, nhưng thế giới-khu vực-và mỗi quốc gia cũng đứng trước nhiều thách thức, nhất là trước những vấn đề an ninh phi truyền thống và đại dịch Covid-19 là một minh chứng sống động. Do đó, hơn lúc nào hết, ASEAN cần phải nâng cao khả năng ứng phó với những nguy cơ – các rủi ro mới, thông qua việc củng cố hạ tầng kỹ thuật, củng cố các lực lượng chuyên môn, sự sẵn sàng tham gia của người dân và vai trò của các kỹ sư, kỹ thuật viên là rất quan trọng. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam và của mỗi quốc gia trong khu vực. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, khu vực ASEAN đã và cần phải tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần hợp tác, không chỉ trong đào tạo mà trong hài hoà khung trình độ, trong công nhận bằng cấp và chứng chỉ của nhau. Và quan trọng hơn, cùng nhau thúc đẩy những sáng kiến hợp tác kỹ thuật, các sáng kiến liên kết hạ tầng cơ sở… Chính phủ Việt Nam khẳn định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để những kỹ sư Việt Nam, ASEAN tiếp tục phát triển để tham gia vào các chương trình hợp tác, các sáng kiên của Liên đoàn AFEO, của mỗi quốc gia, vì một khu vực ASEAN hoà bình, hợp tác và thịnh vượng.
Tại Lễ khai mạc, Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam cùng Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc đã trao tặng danh hiệu cao quý của Liên đoàn Kỹ sư ASEAN chứng nhận Thành viên danh dự của tổ chức Liên đoàn Cafeo.
Tại Hội nghị này một lần nữa khẳng định rằng AFEO đã luôn luôn gắn kết và sẽ tiếp tục gắn kết hơn nữa để thực hiện thành công Tuyên bố Hà Nội 2020 đã được tất cả các tổ chức thành viên đồng thuận cao.
Theo: Báo Công Thương

lên đầu trang